Hoạt động của ngành

Ninh Bình - điểm đến của nhiều du khách quốc tế

Cập nhật: 14/08/2014 09:32:03
Số lần đọc: 1286
Việc Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO công nhận là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới có ý nghĩa quan trọng, không chỉ góp phần bảo vệ, tôn tạo cảnh quan thiên nhiên mà qua đó sẽ giúp Quần thể danh thắng Tràng An được biết đến rộng rãi hơn trên phạm vi toàn thế giới, thu hút thêm một lượng lớn khách du lịch đến với Tràng An nói riêng và Ninh Bình nói chung.

Chúng tôi đến thăm khu Di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư vào một ngày đầu tháng 8 và nhận thấy sự đổi thay đáng mừng của khu du lịch. Điều dễ nhận thấy là tình trạng ăn xin, trộm cắp, chèo kéo khách để bán hàng… không còn. Ông Giang Bạch Đằng, Giám đốc Ban quản lý Trung tâm Bảo tồn di tích lịch sử Cố đô Hoa Lư cho biết, sau khi Quần thể danh thắng Tràng An được công nhận là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, Trung tâm đã tích cực tham mưu cho Ban Quản lý Quần thể danh thắng Tràng An làm tốt công tác bảo tồn, tôn tạo, giữ gìn và phát huy giá trị Khu di tích Quốc gia đặc biệt này. Do đó, ngày càng có nhiều du khách đến tham quan.

Trong 7 tháng đầu năm, Khu di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư đã đón trên 158 nghìn lượt khách, tăng nhiều so với cùng kỳ năm 2013. Mặc dù tình hình Biển Đông có những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến lượng khách châu á đến tham quan các khu du lịch cả nước nói chung, Ninh Bình nói riêng nhưng bù lại khách Tây Âu lại đến khá nhiều, trong 7 tháng đầu năm, Khu di tích đã đón 47 nghìn lượt khách quốc tế, chủ yếu là khách Pháp, Nga, Đức, Anh...

Để thu hút khách du lịch, Trung tâm Bảo tồn di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về khu di tích được coi trọng thông qua đội ngũ thuyết minh phục vụ khách du lịch, sách, báo và tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh. Trong những tháng đầu năm, Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị thi công tiến hành tu bổ, tôn tạo cảnh quan trong khuôn viên Đền thờ Vua Đinh, Đền thờ Vua Lê như: trồng cây cảnh ghép chữ “Thái Bình” trong khuôn viên đền vua Đinh; lắp mới hệ thống đài truyền thanh trong khuôn viên 2 đền và khu vực cầu Hội; mời các chuyên gia khảo cổ về tôn tạo các hạng mục ở khu vực Nhà Khai quật khảo cổ học, vết tích nền móng Cung điện thời vua Đinh – vua Lê (thế kỷ X), trưng bày các hiện vật, đảm bảo mỹ quan.

Đây cũng trở thành một trong những điểm tham quan hấp dẫn với du khách khi về Khu di tích. Bên cạnh đó, Trung tâm làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân làm dịch vụ du lịch, du khách đến tham quan chấp hành nghiêm các nội quy, quy định của Khu di tích; phối hợp với lực lượng chức năng thường xuyên nhắc nhở, xử lý các hành vi vi phạm an ninh trật tự, hoạt động của Tổ thợ ảnh, các hộ làm dịch vụ, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm lề đường, chèo kéo, gây phiền hà cho khách du lịch. Vì vậy, lượng khách đến tham quan khu di tích ngày càng nhiều, nhất là du khách Châu Âu.

Có thể nói, những giá trị về di sản của Tràng An được tôn vinh tại UNESCO đã giúp cho Quần thể danh thắng Tràng An được quảng bá nhiều hơn trên thế giới thông qua nhiều kênh khác nhau. Và không chỉ có Khu di tích lịch sử Cố đô Hoa Lư mà nhiều danh thắng khác trong khu vực Quần thể cũng được biết đến nhiều hơn. Ông Joisiane Bernard Goumet, du khách Pháp cho biết: Tôi vừa đến đây được vài ngày, tôi thấy phong cảnh ở đất nước Việt Nam nói chung và Ninh Bình nói riêng rất tuyệt vời. Tôi biết đến Tràng An qua một công ty du lịch ở bên Pháp và trước đó thì tôi cũng có tìm hiểu về cảnh quan nơi đây trên các trang mạng nhưng khi tận mắt chiêm ngưỡng khung cảnh núi non hùng vĩ, sông nước hữu tình, tôi không ngờ Tràng An lại thú vị đến thế. Sau vài giờ lênh đênh ở Hải Nham – Linh Cốc, tôi thấy rất vui, tôi đã kịp chụp lại nhiều ảnh để về giới thiệu với người thân của tôi bên Pháp.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng thì Quần thể danh thắng Tràng An được vinh danh đã tạo hiệu ứng tốt cho việc quảng bá xúc tiến miễn phí cho các điểm du lịch của Quần thể danh thắng Tràng An, thu hút nhiều du khách tới tham quan đặc biệt là du khách phương Tây. Từ đầu năm đến hết tháng 7, lượng khách đến tham quan tại các địa điểm du lịch trên địa bàn tỉnh ước đạt gần 3,5 triệu lượt, số ngày khách lưu trú tăng 10,5%, doanh thu từ khách sạn đạt hơn 100 tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.

Quần thể Danh thắng Tràng An được công nhận Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới không những thúc đẩy du lịch Ninh Bình phát triển mà còn là cơ hội để giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân tại các khu du lịch, đặc biệt là vùng di sản. Hiện tại, du lịch mang lại hàng nghìn việc làm, thu nhập cho người dân địa phương, chỉ tính riêng ở Khu du lịch Tràng An-Tam Cốc đã có trên 2.500 người làm dịch vụ chèo đò./.

Nguồn: Báo Ninh Bình

Cùng chuyên mục