Hoạt động của ngành

Bắc Kạn: Chọn du lịch sinh thái gắn trải nghiệm văn hóa truyền thống là sản phẩm đặc trưng của tỉnh

Cập nhật: 13/08/2020 16:07:57
Số lần đọc: 961
UBND tỉnh Bắc Kạn vừa chính thức chọn dòng sản phẩm du lịch sinh thái gắn trải nghiệm văn hóa truyền thống tại Khu du lịch Ba Bể là sản phẩm đặc trưng của tỉnh.

Khu du lịch Ba Bể đang hình thành dòng sản phẩm du lịch sinh thái gắn trải nghiệm văn hóa truyền thống.

Tại Quyết định phê duyệt Đề án phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng tỉnh Bắc Kạn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 ban hành ngày 10/8/2020, UBND tỉnh Bắc Kạn đã đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, phát triển đồng bộ, hoàn thiện các dịch vụ tại Khu du lịch Ba Bể để hình thành dòng sản phẩm du lịch sinh thái gắn trải nghiệm văn hóa truyền thống tại Khu du lịch Ba Bể là sản phẩm đặc trưng của tỉnh.

Để hiện thực hóa chủ trương trên, tỉnh Bắc Kạn cũng đã đưa ra một số giải pháp trọng tâm như: Hỗ trợ cải tạo không gian cảnh quan tại bản Pác Ngòi, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch tại Khu du lịch Ba Bể; đầu tư nâng cấp, cải tạo một số tuyến du lịch đi bộ đặc trưng trong rừng nguyên sinh Vườn quốc gia Ba Bể kết hợp với tuyến tuần tra bảo vệ rừng; đầu tư, khai thác phát triển hang Thẳm Phầy, xã Hoàng Trĩ phục vụ phát triển du lịch; đầu tư xây dựng, nâng cấp chợ đêm và không gian trải nghiệm văn hóa truyền thống tại bản Pác Ngòi, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể...

Thực tế, hoạt động du lịch cộng đồng ở Ba Bể đã có và phát triển mạnh nhất là tại thôn Pác Ngòi, xã Nam Mẫu với 100% là đồng bào dân tộc Tày.

Tại Pác Ngòi, phần lớn những ngôi nhà sàn của các hộ dân đều dựa lưng vào núi, hoặc chạy dọc con đường chính, có sàn hướng ra con sông Lèng, ra hồ Ba Bể, tạo phong cảnh non nước hữu tình, thích hợp cho phát triển du lịch.

Khách du lịch đến với Pác Ngòi đều chủ động vào những nhà dân mà họ đã liên hệ từ trước thông qua sự giới thiệu của người quen, qua sự quảng bá của chính các hộ làm du lịch trên mạng Internet hoặc thông qua các doanh nghiệp lữ hành.

Ngoài việc được tìm hiểu những nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Tày địa phương, du khách còn được thưởng thức các làn điệu then, đàn tính do các đội văn nghệ của thôn phục vụ khi có nhu cầu; được thưởng thức các món ăn đặc sản chế biến từ rau rừng, các món ăn chế biến từ nguồn thủy sản do người dân khai thác từ hồ Ba Bể…

Nguyễn Thành

Nguồn: Báo Xây dựng

Cùng chuyên mục