Hoạt động của ngành

Bình Thuận phát triển đồng bộ hệ sinh thái du lịch thông minh

Cập nhật: 10/08/2023 13:45:55
Số lần đọc: 516
Thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 18/3/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (Khóa XIV) về việc chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Bình Thuận đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động du lịch; hướng tới phát triển đồng bộ hệ sinh thái du lịch thông minh, tạo môi trường để doanh nghiệp, du khách trong và ngoài nước có thể tiếp cận, chia sẻ thông tin về du lịch địa phương.


Điểm du lịch sinh thái tại xã La Ngâu, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Tháng 4/2022, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận chính thức đưa vào vận hành Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh Bình Thuận với tên miền “muinevietnam.vn” và ứng dụng di động du lịch trên 2 nền tảng Android và iOS với tên “Binh Thuan Tourism”; đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của ngành Du lịch. Sau hơn 1 năm vận hành và khai thác, đến nay, đã có hơn 8,2 triệu lượt người truy cập vào Cổng thông tin du lịch thông minh; hơn 510 doanh nghiệp, trong đó có 352 điểm lưu trú, 74 điểm ăn uống, 13 điểm mua sắm, 60 điểm tham quan, 11 điểm giải trí... được cập nhật, số hóa vào Cổng. Cùng với đó, 240 bài viết và gần 100 tin, bài sự kiện, chuyên mục Năm du lịch Quốc gia 2023; nhiều video và hình ảnh quảng bá du lịch địa phương cũng được đăng tải trên Cổng thông tin du lịch thông minh.

Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Nguyễn Linh Vũ cho biết, việc số hóa các địa điểm du lịch là xu hướng của thế giới cũng như Việt Nam. Qua đó, giúp quảng bá, thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Bình Thuận. Cổng thông tin du lịch thông minh của tỉnh là cầu nối để đưa các sản phẩm số hóa các địa điểm du lịch tới khách du lịch nhanh và hiệu quả nhất.

Đây là kênh tích hợp tất cả thông tin về tiềm năng, thế mạnh du lịch tỉnh cũng như những nét đặc trưng riêng của văn hóa, thể thao và du lịch địa phương. Du khách có thể chủ động hơn trong việc lên lịch trình, tìm kiếm địa điểm lưu trú, ẩm thực hay địa điểm du lịch, thời tiết, dịch vụ tiện ích… một cách dễ dàng và tiện lợi nhất trong quá trình đi du lịch thông qua việc quét mã QR code hoặc tải app trên thiết bị di động thông minh. Thông qua Cổng thông tin du lịch thông minh, cơ quan quản lý có thể thống kê số lượng khách, thị phần du lịch, báo cáo doanh nghiệp, những phản hồi, đánh giá về du lịch… Đây cũng là kênh hữu ích để xử lý kịp thời các phản ánh của khách du lịch.

Thực hiện chiến lược ứng dụng khoa học công nghệ và số hóa dữ liệu trong hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch của địa phương, từ cuối năm 2021 đến nay, Bình Thuận triển khai lắp đặt bộ mã QR (mã phản hồi nhanh) tại các điểm tham quan, du lịch nổi tiếng trên địa bàn như: Đồi Cát Bay, khu di tích Dục Thanh, Thanh Minh Tự… Tại các điểm này, du khách chỉ cần dùng điện thoại hoặc các thiết bị thông minh quét mã QR sẽ được chỉ dẫn đến đường link website chính thống của ngành Du lịch tỉnh và tất cả nội dung thông tin, hình ảnh và video clip giới thiệu về điểm đến sẽ được hiển thị. Hiện nay, tỉnh đang vận hành và khai thác sàn Thương mại du lịch Bình Thuận tại địa chỉ: travelbook.vn/binhthuan…

Hiện nay, nhu cầu sử dụng mạng xã hội như: facebook, zalo, website, ứng dụng (app) tìm kiếm sản phẩm du lịch, giá phòng khách sạn, điểm vui chơi, giải trí, tàu xe… của người dân, du khách khá phổ biến. Việc từng bước thay đổi cách quảng bá, xúc tiến; trong đó, chú trọng công tác quảng bá điểm đến trên nền tảng số đang ngày càng khẳng định tính ưu việt nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu, thị hiếu, tăng cường trải nghiệm cho du khách; đồng thời, góp phần cải thiện môi trường du lịch, thúc đẩy ngành phát triển.

Từ đầu năm 2023 đến nay, ngành Du lịch tỉnh ghi nhận sự phục hồi và tăng trưởng khá ấn tượng. Bên cạnh việc nỗ lực tổ chức tốt các hoạt động, sự kiện Năm du lịch Quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh”, địa phương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng, dịch vụ; đồng thời, đổi mới hoạt động xúc tiến, quảng bá, đa dạng các sản phẩm du lịch… Nhờ đó, trong 7 tháng đầu năm 2023, du lịch Bình Thuận ước đón hơn 5,3 triệu lượt khách (tăng hơn 82% so cùng kỳ năm 2022), đạt 79% kế hoạch năm 2023.

Hồng Hiếu

Nguồn: Báo Dân tộc và miền núi - dantocmiennui.vn - Đăng ngày 10/08/2023

Cùng chuyên mục