Hoạt động của ngành

Quảng Nam: Tổ chức tour thí điểm du lịch xanh Cù Lao Chàm

Cập nhật: 09/08/2023 10:41:48
Số lần đọc: 454
Thông qua các hoạt động trải nghiệm, khám phá thiên nhiên, văn hóa cộng đồng sẽ giúp nâng cao nhận thức của du khách khi tham quan du lịch  Cù Lao Chàm.

Trải nghiệm vườn ươm san hô tại đảo Cù Lao Chàm. Ảnh: V.L

Ngày 8/8, Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm tổ chức tour thí điểm du lịch xanh tại xã đảo Tân Hiệp (TP.Hội An). Tham dự có đại diện các doanh nghiệp lữ hành, báo chí, các cơ quan chuyên môn trong và ngoài tỉnh.

Trải nghiệm nghề hái lá rừng làm nước uống. Ảnh: V.L

Trong 2 ngày (8-9/8), đoàn tiến hành tham quan các địa điểm du lịch trên đảo như Trung tâm truyền thông Khu bảo tồn biển, giếng cổ, chùa Hải Tạng, vườn ươm san hô, trải nghiệm nghề đan võng cây ngô đồng, nghề làm bánh ít lá gai, nghề đan lưới, hái lá rừng làm nước uống...

Mục đích chương trình nhằm giới thiệu các sản phẩm du lịch xanh, gắn với bảo tồn văn hóa và phát huy các giá trị bản địa, hướng đến phát triển du lịch bền vững.

Ông Lê Ngọc Thảo – Trưởng ban Thư ký, Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm khẳng định, khi hướng đến mục tiêu xây dựng Cù Lao Chàm là đảo không rác thải thì tất cả hoạt động từ kinh tế - xã hội đến nghiên cứu khoa học, kể cả sinh kế người dân đều hướng đến mục tiêu này. Du lịch xanh với các dịch vụ đặc trưng, tái tạo thiên nhiên sẽ là hướng chủ đạo.

Vớt rác trên biển. Ảnh: V.L

Thông qua các hoạt động thực tế như cấy ghép san hô, phục hồi tài nguyên từ rác thải, tham gia vào các hoạt động đời sống người dân… không chỉ góp phần tạo sự phong phú cho chương trình tour mà còn giúp người dân và du khách hiểu rõ hơn về khái niệm du lịch xanh và phát triển bền vững.

 “Chương trình khảo sát mong muốn giúp các đơn vi lữ hành trực tiếp thấy được các giá trị của khu dự trữ, từ đó lan tỏa thông điệp phát triển bền vững đến khách tham quan qua các chương trình trải nghiệm, lưu trú trong tương lai” - ông Thảo nói

Theo thống kê, mỗi năm Cù Lao Chàm đón gần nửa triệu khách tham quan, góp phần tạo đà phát triển cho ngành du lịch biển Hội An.

Sau hơn 10 năm phát triển du lịch, chương trình tour đưa khách tham quan đảo vẫn không có nhiều thay đổi. Ảnh: V.L

Tuy nhiên, sau hơn 10 năm phát triển du lịch, chương trình tour đưa khách tham quan đảo vẫn không có nhiều thay đổi, chủ yếu đi về trong ngày. Lượng khách tập trung trên đảo cùng một thời điểm dẫn đến chưa khai thác hết những thế mạnh mà Cù Lao Chàm đang có, kể cả gây áp lực lên nguồn lợi thủy hải sản, phát sinh chất thải...

Vĩnh Lộc

 

Nguồn: Báo Quảng Nam - baoquangnam.vn - Ngày 08/08/2023

Cùng chuyên mục