Hoạt động của ngành

Chuyển đổi số tạo bứt phá cho du lịch Cần Thơ

Cập nhật: 08/08/2023 10:46:51
Số lần đọc: 460
Du lịch thông minh là xu thế tất yếu trong phát triển ngành du lịch, trong đó chuyển đổi số là công tác tạo bứt phá, hướng đến sự phát triển bền vững. Du lịch Cần Thơ đang nắm bắt và thực hiện công tác này với những chiến lược và bước đi cụ thể.

Phiên gặp gỡ giữa các doanh nghiệp du lịch và các đơn vị công nghệ tại Ngày hội Chuyển đổi số trong du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL.

Nắm bắt để tạo thay đổi

Tiến sĩ Lê Nguyễn Trường Giang, Viện trưởng Viện chiến lược Chuyển đổi số (Hội Truyền thông số Việt Nam), đặt vấn đề về việc du lịch ÐBSCL luôn bị nhận định là sản phẩm trùng lắp, khó tạo sức hút với du khách lưu trú dài ngày và tăng chi tiêu. Nếu làm du lịch theo kiểu truyền thống, du lịch ÐBSCL khó có thể thay đổi, nhưng chuyển đổi số có thể làm thay đổi điều này. Tiến sĩ Lê Nguyễn Trường Giang khẳng định: “Chuyển đổi số là một công cụ tốt trong hỗ trợ các tỉnh, thành ÐBSCL tạo nên một khối phát triển chung, phát huy kết nối và chia sẻ những giá trị trên một nền tảng. Về phía du khách có thể được tối ưu các lựa chọn trải nghiệm. Từ một chạm trên ứng dụng thông minh, du khách có thể trải nghiệm các điểm đến, dịch vụ một cách tiết kiệm và hiệu quả”. Ðồng quan điểm trên, ông Huỳnh Hoàng Huy, Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty Vin HMS, cũng cho rằng: “TP Cần Thơ và ÐBSCL có nhiều tiềm năng phát triển đa dạng sản phẩm du lịch và có bản sắc độc đáo, từ điểm đến, văn hóa, ẩm thực. Tại Cần Thơ, du khách có thể biết nhiều về chợ nổi Cái Răng, bến Ninh Kiều, cồn Sơn nhưng những điểm đến khác thực sự vẫn chưa phổ biến với du khách. Nếu ứng dụng công nghệ số, điều này có thể thay đổi, giúp du khách nhận diện du lịch Cần Thơ và ÐBSCL hiệu quả hơn với những thị trường mục tiêu phù hợp”.

Theo nhận định của các chuyên gia, chuyển đổi số về mặt kinh doanh, sáng tạo sẽ tạo ra những giá trị mới cho ngành du lịch và doanh nghiệp trong ngành, doanh nghiệp các ngành nghề liên quan. Trong đó mang đến lợi ích về mặt quản lý và tiếp cận thị trường mục tiêu hiệu quả. Ðồng thời tạo sự tối ưu hóa cho du khách khi muốn tìm hiểu, trải nghiệm về vùng đất. Do đó, để phát triển du lịch địa phương cần thiết phải xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh. Thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, hoạt động quảng bá, thông tin về các sản phẩm, dịch vụ, chương trình khuyến mại… đến người dân và du khách nhanh chóng và hiệu quả hơn; doanh nghiệp tiếp cận thị trường đa dạng và đưa ra những chiến lược trọng tâm phù hợp. Trên nền tảng dữ liệu số, công nghệ sẽ hỗ trợ phân tích thị trường, chất lượng điểm đến, dịch vụ và đưa ra những giải pháp phù hợp.

Theo chia sẻ của các công ty công nghệ, với nền tảng dữ liệu trực tuyến về du lịch được xây dựng, du khách chỉ cần đưa ra các thông tin về điểm đến, thời gian, sở thích, kinh phí… thì công cụ phân tích sẽ đưa ra hành trình tour phù hợp về tài chính, thiết kế riêng phù hợp theo sở thích, sức khỏe. Như vậy công nghệ số sẽ giúp du khách đưa ra những lựa chọn phù hợp, tối ưu về tài chính, tiết kiệm thời gian. Mặt khác, nền tảng số sẽ hỗ trợ và mang đến nhiều tiện ích, cụ thể: Cổng thông tin và App du lịch thông minh; Hệ thống quản lý, điều hành du lịch thông minh; Bản đồ số du lịch và tham quan ảo tương tác 3D; Hệ thống thuyết minh tự động đa ngôn ngữ chuẩn quốc tế và Trợ lý du lịch thông minh; Ki-ốt tra cứu thông tin du lịch; Hệ thống kiểm soát vé tham quan tự động và bán vé trực tuyến; Hệ thống triển lãm và gian hàng số 3D… Ðể phát huy ứng dụng công nghệ số vào hoạt động du lịch thì cần phải thay đổi tư duy, cách làm, cách tiếp cận.

Cần Thơ ứng dụng công nghệ số vào du lịch

Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, nhìn nhận chuyển đổi số là một trong những yêu cầu cấp thiết, xu hướng tất yếu trong phát triển tất cả lĩnh vực đời sống, kinh tế, xã hội của các địa phương. Do đó, TP Cần Thơ đã đặt mục tiêu thuộc nhóm 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về phát triển công nghiệp công nghệ thông tin và nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước. Riêng với ngành du lịch, đã triển khai Cổng thông tin du lịch thông minh và Ứng dụng du lịch thông minh TP Cần Thơ trên thiết bị di động, từng bước góp phần phát huy hiệu quả vai trò hỗ trợ công tác quản lý hoạt động du lịch, kết nối người dân, du khách và doanh nghiệp. Các ứng dụng này đã góp phần thu hút hơn 8 triệu lượt khách truy cập, tương tác, với lượt truy cập trung bình mỗi ngày hơn 7.000 lượt.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ đã có Kế hoạch Chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó xác định đẩy mạnh chuyển đổi số trong toàn ngành, phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh hướng đến nâng cao hiệu quả hoạt động, thúc đẩy sự tăng trưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch thành phố. Ngành tập trung 6 nội dung: hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu ngành du lịch; hoàn thiện, nâng cao chất lượng Cổng thông tin du lịch canthotourism.vn và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động; đổi mới ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền quảng bá du lịch, hỗ trợ khách du lịch; nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; ứng dụng công nghệ thông tin đảm bảo an toàn cho du khách trong tình hình mới; đầu tư nâng cấp trang thiết bị công nghệ thông tin, hạ tầng kỹ thuật phục vụ quản lý và vận hành hệ thống.

Từ những định hướng này, ngành đã phối phối hợp với VNPT Cần Thơ, Viettel Cần Thơ, Mobifone Cần Thơ, Công ty TNHH Truyền thông Số Mekongexpo xây dựng và thí điểm nhiều mô hình về chuyển đổi số trong hoạt động du lịch, như hệ thống du lịch thông minh, nền tảng du lịch thông minh, sàn thương mại điện tử... Cụ thể, VNPT đã phối hợp với ngành Du lịch thành phố xây dựng thí điểm hệ thống du lịch thông minh, tập trung vào 6 nội dung chính: cổng thông tin du lịch thành phố, ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị điện thoại, bản đồ số du lịch, phân tích phản hồi của du khách về du lịch trên hệ thống tích hợp, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu ngành du lịch, xây dựng hệ thống chatbox tích hợp vào cổng thông tin du lịch thành phố và ứng dụng di động. Hiện cổng thông tin và ứng dụng di động du lịch thông minh đã tích hợp nhiều tích năng mới, hiện đại, như: bản đồ du lịch ảo 3D, giới thiệu các điểm đến du lịch Cần Thơ bằng công nghệ VR360, camera 360…

Trong kế hoạch Chuyển đổi số TP Cần Thơ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, có xác định chuyển đổi số trong ngành du lịch là một trong những nội dung quan trọng và ưu tiên. Theo đó, các phần việc cần được tập trung đó là phát triển, triển khai các ứng dụng số để cung cấp các dịch vụ du lịch thông minh và thay đổi phương thức tương tác với khách du lịch trên môi trường số: xây dựng hệ thống Thẻ du lịch thông minh tích hợp đa dạng các thông tin, dịch vụ, tiện ích cho du khách; số hóa toàn bộ điểm đến, sản phẩm du lịch, sự kiện văn hóa giải trí trên địa bàn sử dụng bản đồ số; ứng dụng thuyết minh du lịch trên thiết bị di động sử dụng các công nghệ chuyển đổi giọng nói giữa tiếng Việt và các ngôn ngữ thông dụng khác; ứng dụng công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường và các công nghệ mới khác nhằm đưa đến những dịch vụ tốt nhất về trải nghiệm, tiện dụng, tăng sức hấp dẫn của các điểm đến. Hướng tới hợp tác với các doanh nghiệp để phát triển, triển khai ứng dụng du lịch số theo hướng “All-in-one” để hỗ trợ khách du lịch trong suốt chuyến du lịch (đặt phòng/tour, đặt vé tàu/xe/máy bay, các dịch vụ du lịch khác). Ðồng thời, tích hợp, kết nối với các ứng dụng cho phép tiếp nhận và xử lý phản hồi của khách du lịch; tích hợp, kết nối nền tảng thanh toán trực tuyến của địa phương, đẩy mạnh các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại các điểm đến du lịch. Hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành du lịch (cơ sở lưu trú, hướng dẫn viên, doanh nghiệp lữ hành và vận chuyển, khu, điểm du lịch, cơ sở đạt chuẩn phục vụ khách du lịch...). Hiện ngành Du lịch thành phố đang đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, từng bước đổi mới hình thức quảng bá xúc tiến du lịch, quản lý điểm đến truyền thống sang hình thức sử dụng các công nghệ số. Ðồng thời số hóa các cơ sở dữ liệu du lịch, các tài nguyên, sản phẩm du lịch; kết nối và chia sẻ thông tin về thị trường khách; tăng cường hiệu quả liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa Cần Thơ với các địa phương khác.

Ứng dụng công nghệ số là nhiệm vụ quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của du lịch địa phương. Ðể thực hiện chuyển đổi số hiệu quả, du lịch Cần Thơ đã có chiến lược, lựa chọn phương thức công nghệ phù hợp, từng bước triển khai nhằm mang lại kết quả thiết thực.

Bài và ảnh: Ái Lam

 

Nguồn: Báo Cần Thơ - baocantho.com.vn - Ngày đăng 05/08/2023

Cùng chuyên mục