Tin tức - Sự kiện

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Quảng Trị cần phát huy sức mạnh về văn hóa nhằm xây dựng thương hiệu, sản phẩm hấp dẫn du khách

Cập nhật: 13/07/2023 16:24:06
Số lần đọc: 524
(TITC) - Chiều ngày 12/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã chủ trì buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Quảng Trị về phát triển văn hoá, thể thao và du lịch trên địa bàn tỉnh. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Trị Lê Quang Tùng đồng chủ trì buổi làm việc.

Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Dự buổi làm việc có các Thứ trưởng Tạ Quang Đông, Đoàn Văn Việt, Trịnh Thị Thuỷ; lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL. Về phía tỉnh Quảng Trị có Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam; lãnh đạo các sở ngành chức năng của tỉnh.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Trị, 6 tháng đầu năm, đối với lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, được sự quan tâm, hỗ trợ của Bộ VHTTDL, các đơn vị thuộc Bộ, tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm nhằm phát triển ngành tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của địa phương. Nhiều sự kiện, hoạt động văn hoá, thể thao và du lịch đã được tỉnh tổ chức thành công, đặc biệt là sự kiện Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam với chủ đề “Hồn dân tộc - Vị quê hương”, góp phần kích cầu phát triển du lịch sau những ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19; đồng thời mở ra hướng đi mới hướng về sản phẩm du lịch ẩm thực đặc trưng của Quảng Trị và vùng Bắc Trung Bộ.

Công tác quản lý di tích và bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa được tỉnh quan tâm, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm và đã đạt nhiều kết quả quan trọng. UBND tỉnh đã hoàn thành trình Bộ VHTTDL thẩm định Phê duyệt quy hoạch di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền lương - Bến Hải và Di tích quốc gia đặc biệt Cảng quân sự Đông Hà; Trình thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch bảo quản tu bổ phục hồi và phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt địa đạo Vịnh Mốc và hệ thống làng hầm Vĩnh Linh, di tích quốc gia Giếng cổ Gio An, Di tích quốc gia các địa điểm liên quan đến dinh Chúa Nguyễn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Tỉnh đã xây dựng Hồ sơ khoa học văn hóa phi vật thể “Hò giã gạo” trình Bộ VHTTDL công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, Hồ sơ khoa học đề nghị đưa vào di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Lễ hội A riêu ping của người Tà Ôi/ Pako"; Tiếp tục triển khai dự án 6 “Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KTXH vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Tỉnh cũng đã xây dựng và phát triển một số sản phẩm du lịch mới, nhất là Chương trình thí điểm thăm viếng di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị, Bến thả hoa trên sông Thạch Hãn, các Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia vào ban đêm. Triển khai thí điểm tuyến phố Đêm vào tối thứ bảy hàng tuần tại Trung tâm văn hóa điện ảnh tỉnh; phát triển các sản phẩm du lịch miền Tây tỉnh Quảng Trị…

Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Trị Lê Quang Tùng phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Để ngành văn hoá, thể thao và du lịch của tỉnh tiếp tục được quan tâm và phát triển, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ VHTTDL hỗ trợ các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Vĩnh Linh và 70 năm Ngày thành lập Đặc khu Vĩnh Linh; Lễ hội Vì hoà bình tại Quảng Trị. Hỗ trợ tỉnh phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh, quan tâm đầu tư hỗ trợ xây dựng mô hình Bảo tàng sinh thái vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ VHTTDL cùng lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị thuộc Bộ đã đóng góp, đề xuất nhiều giải pháp để tăng cường phối hợp nhằm phát triển các lĩnh vực VHTTDL trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, trong đó tập trung vào các giải pháp bảo tồn di sản văn hoá, di tích lịch sử, phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, tổ chức các giải thi đấu thể thao thành tích cao, phát huy giá trị các danh lam thắng cảnh…

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Về lĩnh vực du lịch, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam được tổ chức rất thành công tại tỉnh Quảng Trị thời gian qua là điểm nhấn để mở ra việc phát triển sản phẩm du lịch liên quan đến ẩm thực, thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.

Về vấn đề tam giác phát triển du lịch Cửa Tùng - Cửa Việt và Cồn Cỏ tỉnh đề xuất được đưa vào hệ thống khu du lịch quốc gia, Cục đã báo cáo lãnh đạo Bộ trình Thủ tướng để phê duyệt. Về phát triển sản phẩm du lịch, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao hướng phát triển các sản phẩm chủ đạo dựa theo tiềm năng thế mạnh của tỉnh là biển đảo và lịch sử, đồng thời mong muốn tỉnh sẽ tiếp tục nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật tạo điều kiện phát triển thêm nhiều sản phẩm du lịch mới.

Đánh giá cao sự phối hợp của tỉnh Quảng Trị với Bộ VHTTDL trong việc phát triển các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng vui mừng cho biết, sau Hội nghị Văn hoá Toàn quốc, nhận thức về vai trò, vị trí của văn hoá với các cấp, ngành, địa phương đã không ngừng được nâng cao. Không chỉ tỉnh Quảng Trị, nhiều địa phương trên cả nước đã quan tâm, đầu tư hơn cho văn hoá, từ đó đạt được nhiều kết quả tích cực.

Bộ trưởng cũng đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Quảng Trị đã vượt qua nhiều khó khăn do tác động của tình hình trong nước và quốc tế, độ trễ của các chính sách để phát huy được phẩm chất tốt đẹp của con người Quảng Trị trong nỗ lực xây dựng quê hương, đất nước. Trong thời gian qua và nhất là trong 6 tháng đầu năm, kinh tế-xã hội của tỉnh có bước phát triển, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Trong lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch, Bộ trưởng đánh giá, địa phương có nhiều nỗ lực, tận dụng được thế mạnh, các nguồn lực góp phần phát triển văn hoá, tăng cường phát triển du lịch để từng bước tiến gần hơn tới mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tỉnh cũng đã tổ chức nhiều sự kiện, nhiều lễ hội không chỉ đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ văn hoá của người dân mà còn giúp cho bạn bè trong nước và quốc tế thêm hiểu, thêm yêu mảnh đất anh hùng.

“Vì vậy chúng ta cần tiếp tục nhân lên sức mạnh từ văn hoá và bằng văn hoá để tạo thành sức mạnh của vùng đất vốn khó khăn về địa kinh tế nhưng lại giàu truyền thống cách mạng, giàu truyền thống văn hoá này. Nếu làm được điều đó, chắc chắn tỉnh sẽ hoàn thành các mục tiêu đã đề ra”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

(Ảnh: TITC)

Dù nhiều nỗ lực nhưng theo Bộ trưởng, do điều kiện kinh tế, quy mô nền kinh tế nhỏ nên có nhiều mong muốn, nhiều khát vọng của tỉnh chưa thể trở thành hiện thực. Trong lĩnh vực VHTTDL, tuy tỉnh đã tổ chức nhiều sự kiện nhưng vẫn chưa thấm sâu được vấn đề kinh tế trong văn hoá và văn hoá trong kinh tế để mềm dẻo, linh hoạt trong việc tổ chức các sự kiện, chưa có những sản phẩm đặc thù.

Từ đó Bộ trưởng gợi mở giải pháp cho việc xây dựng các sản phẩm du lịch văn hoá, gắn với đặc trưng của tỉnh để xây dựng thương hiệu, thu hút du khách. Bộ trưởng cũng cho rằng tỉnh nên ban hành nghị quyết về phát triển văn hoá, phát huy phẩm chất tốt đẹp của con người Quảng Trị, đưa tỉnh Quảng Trị phát triển.

Về các đề xuất của tỉnh, Bộ trưởng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến để phối hợp với tỉnh phát triển các lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch, đóng góp vào sự phát triển chung về kinh tế - xã hội của địa phương, phấn đấu trở thành tỉnh trong nhóm trung bình cao của cả nước.

Trân trọng và ghi nhận những đánh giá, chia sẻ cũng như những ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng dành cho tỉnh Quảng Trị, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo Bộ, các Cục, Vụ, đơn vị thuộc Bộ đã luôn đồng hành và hỗ trợ cùng tỉnh Quảng Trị trong thời gian qua. Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Trị mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo nhiều hơn nữa tới các hoạt động văn hoá, thể thao và du lịch của tỉnh Quảng Trị, nhằm góp phần đưa tỉnh Quảng Trị ngày càng phát triển toàn diện trên mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 13/7/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT