Tin tức - Sự kiện

Tăng cường hợp tác du lịch giữa ASEAN và các đối tác quan trọng

Cập nhật: 13/07/2023 16:06:22
Số lần đọc: 435
(TITC) - Sáng ngày 12/7, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu đã tham dự Hội nghị Cơ quan Du lịch quốc gia ASEAN+3 (Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc) lần thứ 43 và Phiên họp Nhóm Công tác Du lịch ASEAN - Ấn Độ lần thứ 30 diễn ra tại Malaysia.

Trưởng đoàn cơ quan du lịch quốc gia ASEAN+3 dự hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Ban Thư ký ASEAN báo cáo đã có 24/39 hoạt động trong Kế hoạch công tác Hợp tác Du lịch ASEAN+3 2021 - 2025 đã và đang được triển khai.

Trong năm 2023, các nước đối tác đã và sẽ triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ du lịch ASEAN. Trong đó, trưởng đoàn Trung Quốc cho biết, Trung Quốc sẽ tổ chức Triển lãm Du lịch ASEAN - Trung Quốc tháng 10/2023, Hội thảo Đầu tư Du lịch ASEAN - Trung Quốc tại Vân Nam tháng 11/2023.

Phía đối tác Nhật Bản cũng đã triển khai một số sáng kiến hợp tác du lịch với ASEAN, bao gồm các hoạt động xúc tiến du lịch kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản do Văn phòng JNTO tại Việt Nam thực hiện. Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cũng đang triển khai một số dự án du lịch tại Việt Nam: Dự án xúc tiến du lịch nông thôn thông qua các chương trình giáo dục giới trẻ; Dự án giới thiệu các sản phẩm du lịch tại vùng núi nhằm nâng cao mức sống địa phương; Dự án sử dụng tài nguyên địa phương để phát triển công nghiệp... Nhân dịp này, Trưởng đoàn Nhật Bản thông báo và mời các nước thành viên tham dự Hội chợ Du lịch Nhật Bản (Tourism Expo Japan) tại Osaka và Đối thoại đặc biệt Bộ trưởng ASEAN - Nhật Bản tại Tokyo trong tháng 10/2023.

Về phía Hàn Quốc đã triển khai hiệu quả Sáng kiến Đối tác Hàn Quốc vì Du lịch Bền vững (KOPIST) được tổ chức hàng năm nhằm chia sẻ kinh nghiệm, đào tạo du lịch và kết nối cơ hội đăng ký dự án ODA cho các quốc gia đối tác, trong đó có Việt Nam.

Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, các Trung tâm ASEAN - Trung Quốc (ACC), ASEAN - Nhật Bản (AJC) và ASEAN - Hàn Quốc (AKC) đã báo cáo một số hoạt động triển khai trong năm 2023, trong đó có đoàn quay phim của AKC sang Việt Nam quay clip quảng bá du lịch chủ đề “Kiến trúc và Văn hoá”; AJC chuẩn bị phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức Hội thảo đào tạo về Kỹ năng số cho doanh nghiệp du lịch xanh tại Việt Nam tháng 12/2023.

Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu dự và phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu nhấn mạnh, Việt Nam đánh giá cao các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã nỗ lực và hỗ trợ kịp thời, liên tục để phục hồi du lịch ASEAN trong thời gian đầy thách thức vừa qua.

Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc luôn là những thị trường nguồn quan trọng của Việt Nam và là trọng tâm xúc tiến ưu tiên trong giai đoạn này. Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động quảng bá tại các thị trường này kể từ khi mở cửa trở lại. Tuần này, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức các buổi giới thiệu du lịch tại Nhật Bản và dự kiến sẽ tổ chức các sự kiện tương tự tại Trung Quốc và Hàn Quốc trong những tháng tới.

Việt Nam thường xuyên tham gia các sự kiện do các Trung tâm ASEAN tổ chức và mong muốn các Trung tâm tiếp tục các khóa đào tạo hiệu quả cho các công chức, khu vực tư nhân, địa phương và các bên liên quan khác. Đồng thời, Việt Nam cũng sẽ cung cấp các tài liệu cho các chiến dịch marketing hoặc theo đề nghị từ các Trung tâm.

Theo thông tin từ AJC, Khóa đào tạo Kỹ năng số cho Doanh nghiệp du lịch xanh sẽ được tổ chức tại thành phố Huế, Việt Nam vào tuần đầu tiên của tháng 12/2023. Việt Nam mong được chào đón các đại biểu từ tất cả các quốc gia thành viên.

Trưởng đoàn cơ quan du lịch quốc gia ASEAN - Ấn Độ tham dự hội nghị

Cũng trong sáng ngày 12/7 đã diễn ra Phiên họp Nhóm Công tác Du lịch ASEAN-Ấn Độ lần thứ 30. Tại phiên họp, Ban Thư ký ASEAN thông báo kết quả liên quan Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN - Ấn Độ lần thứ 10 ngày 04/2/2023 tại Indonesia và báo cáo tóm tắt về tiến độ thực hiện Kế hoạch Công tác Du lịch ASEAN-Ấn Độ 2023-2027.

Các bên đã thảo luận về các cơ hội và phương thức mới để phát triển và thúc đẩy du lịch bền vững; cập nhật về các chương trình đào tạo năng lực nhằm nâng cao chất lượng lao động du lịch ở các nước thành viên ASEAN và Ấn Độ; trao đổi thông tin liên quan đến số liệu thống kê và chiến lược phát triển, cơ hội đầu tư và dữ liệu kinh tế; phát triển du lịch tàu biển.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 13/7/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT