Tin tức - Sự kiện

Các doanh nghiệp nước ngoài kỳ vọng Việt Nam có chính sách thông thoáng để thu hút khách du lịch quốc tế

Cập nhật: 11/03/2022 08:55:13
Số lần đọc: 771
(TITC) - Chiều ngày 9/3, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt đã có buổi tiếp và làm việc với ông Ted Osius, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (US-ABC) và lãnh đạo cấp cao một số công ty thành viên. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thủy cùng tham dự buổi tiếp.  

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt tại buổi tiếp. Ảnh TITC

Trao đổi với ông Ted Osius, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho biết du lịch Việt Nam được xác định mục tiêu phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, năm 2019 ngành du lịch đã đóng góp 9,2% GDP cả nước. Việt Nam đã thí điểm đón khách du lịch quốc tế từ cuối tháng 11/2021 và đã đạt được những kết quả tích cực. Giữa tháng 2 vừa qua, Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về thời điểm mở cửa hoàn toàn du lịch từ 15/3/2022. 

Tuy nhiên, Việt Nam đang gặp khó khăn về cơ sở hạ tầng du lịch, nguồn nhân lực bị thiếu hụt do tác động của đại dịch Covid-19. Du lịch Việt Nam đang tập trung khắc phục tình trạng này và đẩy mạnh quảng bá giới thiệu tiềm năng du lịch Việt Nam tới khách du lịch và cộng đồng doanh nghiệp quốc tế.

Ông Ted Osius dẫn đầu đoàn Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (US-ABC) tham dự buổi tiếp. Ảnh TITC

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Ted Osius chia sẻ với những khó khăn của du lịch Việt Nam và khẳng định các doanh nghiệp thành viên US-ABC sẽ hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ Việt Nam trong quá trình hồi phục kinh tế trong đó có du lịch.

Tại buổi tiếp, đại diện Netflix đánh giá cao sự hỗ trợ và hướng dẫn từ Bộ VHTTDL để đưa một ê-kíp quốc tế thực hiện một bộ phim tình cảm về du lịch có tựa đề “A Tourist's Guide to Love” - bộ phim đầu tiên do Netflix sản xuất được quay hoàn toàn tại Việt Nam, sử dụng diễn viên địa phương và các dịch vụ địa phương trên khắp Việt Nam.

Netflix hy vọng rằng bộ phim này sẽ quảng bá rộng rãi tiềm năng du lịch Việt Nam, góp phần hồi phục du lịch nội địa cũng như quốc tế. Netflix bày tỏ mong muốn Việt Nam có chính sách thông thoáng hơn để các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư làm phim tại Việt Nam.

Đại diện Công ty Dow đề xuất Bộ VHTTDL ủng hộ chủ trương dự án thu gom và tái chế giày thể thao cũ làm vật liệu xây dựng thay thế cao su trong các công trình thể thao (ví dụ như đường chạy) nhằm giải quyết vấn đề môi trường và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Đại diện tập đoàn dược phẩm Novatis cho biết, tập đoàn đang tập trung đầu tư sản xuất dược phẩm tiên tiến, nâng cao sức khỏe và mong muốn giúp người dân Việt Nam yên tâm điều trị chữa bệnh trong nước và tiến tới thu hút người nước ngoài đến chữa bệnh tại Việt Nam.

Toàn cảnh buổi tiếp. Ảnh TITC

Mong muốn hỗ trợ quá trình mở cửa du lịch Việt Nam, công ty Visa cam kết sẽ chia sẻ báo cáo đánh giá, phân tích xu hướng du lịch cũng như cơ sở dữ liệu do các chuyên gia của công ty thực hiện.

Trong khi đó, đại diện Agoda đề xuất Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là cần có những chính sách thị thực cởi mở, đủ sức cạnh tranh với các nước trong khu vực, tăng cường hơn nữa trong quảng bá điểm đến ra thị trường nước ngoài.

Expedia với tư cách là thành viên của Ủy ban Du lịch và Lữ hành của US-ABC cho biết, xu thế chung khách du lịch sẽ lựa chọn đến các quốc gia nào có thủ tục, quy định nhập cảnh và kiểm dịch y tế đơn giản, rõ ràng. Do đó để thu hút khách du lịch trong bối cảnh cạnh tranh cao, các nước đồng loạt mở cửa, Việt Nam nên đơn giản hóa các thủ tục và đẩy mạnh phổ biến thông tin.

Expedia sẵn sàng chia sẻ dữ liệu thống kê nhu cầu du lịch từ khách hàng tới từ các thị trường xa như Mỹ, Anh cũng như các nước gần như Hàn Quốc, Nhật Bản. Theo đó,công ty đã xuất bản báo cáo dự báo nhu cầu năm 2022 trong đó khách có nhu cầu lớn về trải nghiệm mới và sẵn sàng chi tiêu nhiều cho du lịch. Việt Nam là một trong những điểm đến được ưu tiên lựa chọn của khách du lịch quốc tế.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thủy cùng tham dự buổi tiếp. Ảnh TITC

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cảm ơn và đánh giá cao các ý kiến chia sẻ tại cuộc họp của các thành viên Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN. Bộ VHTTDL sẽ ghi nhận các ý kiến này và tiếp tục nghiên cứu, trình Chính phủ ban hành các chính sách thuận lợi để mở cửa du lịch thu hút khách quốc tế trong điều kiện bình thường mới thích ứng, an toàn và linh hoạt. Thứ trưởng cũng đề nghị các thành viên US-ABC hỗ trợ Việt Nam đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam trong giai đoạn mở cửa lại hoạt động du lịch.

Trung tâm Thông tin du lịch

 

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT