Hoạt động của ngành

Các sản phẩm du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng đặc thù của huyện Đất Đỏ

Cập nhật: 07/03/2022 15:36:35
Số lần đọc: 738
Đất Đỏ là một huyện ven biển thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu được tái lập vào cuối năm 2003 trên cơ sở chia tách từ huyện Long Đất  

Đất Đỏ là một huyện ven biển thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu được tái lập vào cuối năm 2003 trên cơ sở chia tách từ huyện Long Đất theo Nghị định số 152/2013/NĐ-CP ngày 09/12/2003 của Chính phủ, huyện có 06 xã, 02 thị trấn, với diện tích tự nhiên 18.885,56 ha, phía Đông giáp huyện Xuyên Mộc và biển Đông, phía Tây giáp huyện Long Điền và thành phố Bà Rịa, phía Nam giáp biển Đông, phía Bắc giáp huyện Châu Đức. Có các trục giao thông chính là Quốc lộ 55, Tỉnh lộ 52 và đường ven biển Vũng Tàu – Bình Thuận, có vị trí thuận lợi trong giao thông kinh tế, kết nối du lịch với huyện và các tỉnh trong vùng. Dân số 74.197 người, chủ yếu là người dân địa phương sinh sống từ lâu đời có truyền thống hiếu khách, thân thiện. Bờ biển dài khoảng 17,5 km, từ mũi Kỳ Vân đến cửa biển Lộc An được quy hoạch là khu du lịch quốc gia Long Hải – Phước Hải nên vùng biển Đất Đỏ hết sức thuận lợi cho việc phát triển du lịch. Thị trấn Phước Hải là địa điểm du lịch phong phú, có bãi tắm được đánh giá là một trong những bãi tắm đẹp của tỉnh, kết hợp với nhiều di tích lịch sử, văn hóa được xếp hạng cấp quốc gia. Bên cạnh đó, các resort, khách sạn được công nhận từ 3 đến 5 sao là thế mạnh về du lịch nghỉ dưỡng biển, hàng năm thu hút khách du lịch đến tham quan, vui chơi, tắm biển, nghỉ dưỡng.

Các sản phẩm du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng đặc thù của địa phương cụ thể như sau:

- Thị trấn Đất Đỏ: Kết nối giới thiệu du khách tham quan về nghề ẩm thực truyền thống (hộ gia đình) bún nóng, kết hợp cùng lĩnh vực du lịch lịch sử, văn hóa tâm linh như Công viên tượng đài - Di tích Nhà lưu niệm AHLLVTND Võ Thị Sáu, Di tích Hầm bí mật Nguyễn Thị Đẹp, Di tích Đình - Chùa Thạnh Mỹ…Tham quan, mua sắm nông sản sạch, hải sản, đặc sản địa phương tại chợ Đất Đỏ.

Bún Nóng – một trong những ẩm thực truyền thống nổi tiếng của thị trấn Đất Đỏ

- Thị trấn Phước Hải: Phối hợp liên kết tour với các địa phương lân cận để phát triển mô hình du lịch cộng đồng; tập trung bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống như văn hóa làng chài, văn hóa tâm linh (khu di tích lịch sử Minh Đạm, Chùa Hòn Một, Thiền viện Trúc Lâm Chân Nguyên), tín ngưỡng (thờ Cá Ông) để thu hút khách du lịch. Đồng thời, chợ hải sản Phước Hải cũng là nơi tham quan, mua sắm hải sản, đặc sản địa phương. Thực hiện dịch vụ thúng gần bờ để du khách trải nghiệm trên biển theo thời vụ.

- Xã Long Mỹ: Là địa phương thí điểm mô hình phát triển du lịch cộng đồng với dịch vụ tham quan du lịch sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, như vườn rau thủy canh hồi lưu, măng tây, các loại rau; vườn cây ăn trái như nhãn xuồng cơm vàng, xoài, dừa xiêm; tăng cường sự tương tác trải nghiệm giữa du khách và người dân địa phương thông qua những hoạt động gắn liền với sinh hoạt, sản xuất của người dân.

- Xã Phước Hội: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với mô hình vườn trồng cây Khoai mài, còn gọi là củ Hoài sơn (chỉ thu hoạch một lần vào khoảng tháng 8 và tháng 9 Dương lịch), trải nghiệm tự tay thu hoạch khoai với sự hướng dẫn của chủ vườn; thưởng thức đặc sản Khoai mài ngay tại vườn và làm quà mang về. Tham quan, mua sắm nông sản tại chợ liên xã Phước Hội - Long Mỹ.

Khoai mài (hay còn gọi là củ Hoài sơn)

- Xã Long Tân: Kết nối các đơn vị lữ hành tổ chức tour du lịch, trải nghiệm, tham quan mô hình các vườn cây ăn trái như nhãn, chôm chôm, măng cụt, sầu riêng tại khu vực Bưng; tăng cường sự tương tác trải nghiệm giữa khách và người dân địa phương thông qua những hoạt động gắn liền với sinh hoạt, sản xuất của người dân; tham quan Nhà văn hóa đồng bào dân tộc Chơ Ro.

Đồng bào dân tộc Chơ Ro biểu diễn trong ngày hội văn hóa truyền thống đồng bào dân tộc Chơ Ro lần thứ VIII

- Xã Phước Long Thọ: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với mô hình làng hoa, vận động các hộ sản xuất phát triển thành làng hoa để phục vụ khách du lịch đến tham quan quanh năm, đặc biệt vào dịp Tết Nguyên đán.

Vườn ươm hoa của xã phước Long Thọ

- Xã Láng Dài: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với mô hình nuôi trồng thủy sản tại khu vực Len, du khách có thể trải nghiệm tự tay đánh bắt cá và thưởng thức đặc sản tại ao nuôi. Kết nối tham quan Di tích Dốc Cây Cám.

- Xã Lộc An: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với mô hình vườn cây ăn trái như nhãn xuồng cơm vàng; tham quan các mô hình nuôi trồng thủy sản như: Tôm thẻ chân trắng, cá Chẽm... Tăng cường sự tương tác trải nghiệm giữa du khách và người dân địa phương thông qua những hoạt động gắn liền với sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Xã Long An sẽ phát triển du lịch cộng đồng với mô hình vườn cây nhãn xuồng cơm vàng trong thời gian sắp tới

Huyện Đất Đỏ đã và đang xây dựng và phát triển mô hình du lịch cộng đồng gắn với sự tham gia trực tiếp của người dân, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, cảnh quan thiên nhiên của các địa phương nhằm tăng cường thu hút khách du lịch đến huyện tham quan, kéo dài thời gian lưu trú tại huyện.

Ban quản lý các khu du lịch huyện Đất Đỏ

 

Cùng chuyên mục