Hoạt động của ngành

Cần Thơ khai thác du lịch từ khơi gợi sự “tò mò” của du khách

Cập nhật: 28/11/2019 14:16:17
Số lần đọc: 953
Dù được đánh giá là địa phương có tiềm năng về du lịch, các tour du lịch tới Cần Thơ vẫn phải đối mặt với tình trạng “dẫm chân tại chỗ” và trùng lặp nhau.


Du khách tham quan nông trại sạch. (Ảnh: Ánh Tuyết/TTXVN)

Đặc biệt khi lượng du khách kéo về ngày càng nhiều, thì việc làm mới và bổ sung thêm các tour du lịch càng trở nên quan trọng.

Về vấn đề này, nghệ nhân Lê Thị Bé Bảy cho rằng, những điểm du lịch văn hóa lâu đời tại các địa phương là không nhiều, thậm chí ngày càng xuống cấp theo thời gian.

Do đó, nếu không tìm tòi để vẽ lại bức tranh đa dạng về phong tục tập quán, kiến trúc, ẩm thực… liên quan đến điểm du lịch văn hóa đó thì du khách sẽ cảm thấy nhàm chán, thậm chí cho rằng “không có gì để xem” và sẽ “một đi không trở lại.”

Từ khai thác khía cạnh “tò mò” của du khách

Nhà nghiên cứu văn hóa Nhâm Hùng nhấn mạnh, du lịch là khơi gợi cho du khách sự tò mò tìm hiểu. Để khơi gợi được sự tò mò, người làm du lịch phải có kiến thức và vốn sống phong phú vì du khách đến một điểm du lịch mong muốn khám phá càng nhiều càng tốt về văn hóa bản địa, kiến trúc dân gian, ẩm thực địa phương…

Dẫn ví dụ, nghệ nhân Lê Thị Bé Bảy nhắc tới địa danh Đình Bình Thủy - ngôi đình cổ nổi tiếng nhất Cần Thơ. Nếu không có sự diễn giải của hướng dẫn viên lành nghề mà để du khách tự khám phá thì chỉ thấy đó là một ngôi đình cũ, nhỏ...

Cũng là ngôi đình này, nếu có hướng dẫn viên, du khách sẽ được nghe kể về giai thoại năm 1852, Tuần phủ Huỳnh Mẫn Đạt đi tuần thú trên một hải thuyền, gặp phải một trận cuồng phong, nhưng nhờ ẩn nấp kịp nơi vàm rạch Bình Hưng nên vô sự...

Nguyên do được chỉ ra vì nơi đó có một “vạch nước lặng” kỳ diệu mà thiên nhiên ban tặng, thuyền dừng tại đây thậm chí không cần thả neo cũng không bị nước trôi đi. Ngày nay, du khách vẫn có thể chèo thuyền ra đây để kiểm chứng.

Hay như câu chuyện truyền miệng của những người giữ đình nhắc nhở nhau, không được mắc võng giữa các cột trong đình...

Rồi đến những món ngon mà người dân dâng cúng tại đình trong những ngày lễ kỳ yên: Cũng là xôi, nhưng xôi ấp Bình Hòa sẽ khác xôi ấp Bình Hưng…

Tất cả những món ăn mang hương vị xa xưa, ẩn chứa bí kíp gia truyền, lại mang dáng dấp cung đình ấy sẽ được chính các nghệ nhân ẩm thực - con cháu mấy đời của các gia đình nghệ nhân xưa tái hiện trên mâm cơm đãi du khách khi kết thúc chuyến tham quan Đình Bình Thủy.

Hoặc mô hình “Du lịch ẩm thực cung đình, thực dưỡng” đã đáp ứng được điều đó, khi có được các yếu tố: Cung cấp hiểu biết sâu rộng về điểm tham quan với nhiều giai thoại hấp dẫn, thiết kế tour ít điểm đến nhưng chất lượng, hồi sinh được các món ăn cung đình, món ăn gia truyền xưa với công thức cầu kỳ gắn với điểm tham quan, tên gọi của các món ăn gây sự tò mò thích thú cho du khách…


Món Lẩu nhiệt đới theo công thức gia truyền. (Ảnh: Ánh Tuyết/TTXVN)

Đến “đặc biệt hóa” tài nguyên du lịch sẵn có

Bước tiếp theo của khơi gợi tò mò phải là sự “thuyết phục du khách tin,” hay nói cách khác đó chính là sự đặc biệt hóa các sản phẩm du lịch bằng vốn kiến thức văn hóa của đội ngũ người làm du lịch.

Các đơn vị lữ hành, điểm du lịch tại Cần Thơ đã bắt tay nhau để xây dựng mô hình du lịch mới mẻ và đặc sắc, kết nối các điểm du lịch với các nông trại sạch và các nghệ nhân, tạo nên một tour du lịch khép kín gồm tham quan điểm văn hóa - trải nghiệm làm nông - thưởng thức ẩm thực.

Đặc biệt, các món ăn trong tour được thiết kế phù hợp với các điểm du lịch mà du khách tham quan trong ngày.

Hiện có các tour chính được du khách đánh giá độ hài lòng cao như Khu tưởng niệm Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa - Nhà cổ vườn lan - Nông trại xanh Cantho Farm, thưởng thức món “Cục tác hầm hồng đẳng sâm”; Đình Bình Thủy - Nhà cổ vườn lan - Nông trại xanh Cantho Farm, thưởng thức món bánh canh bột xắt; Đình Bình Thủy - Cồn Sơn - Nông trại xanh Cantho Farm, thưởng thức món lẩu nhiệt đới…

Nghệ nhân Dương Hồng Ngọc, con cháu của Dương gia - chủ nhân căn nhà cổ 149 năm của họ Dương nổi tiếng với tên gọi “Nhà cổ vườn lan” ở Bình Thủy chia sẻ, đây là nơi thu hút khách du lịch đến khá đông.

Tuy nhiên, hầu hết du khách nếu đi theo hình thức tự túc, không có hướng dẫn viên du lịch hoặc không theo một tour nào thì sẽ biết rất ít về điểm du lịch này.

Ngoài nét độc đáo nằm ở sự kết hợp, giao thoa giữa hai nền văn hóa Đông-Tây theo kiểu “nội ứng ngoại hợp” trong kiến trúc (bên trong ứng với mỹ thuật truyền thống và văn hóa phương Đông, bên ngoài hòa hợp với kiến trúc phương Tây và quang cảnh thiên nhiên), du khách còn được trải nghiệm ẩm thực với các món cung đình hoặc thực dưỡng gắn liền với nơi đây như cục tác hầm hồng đẳng sâm, lẩu nhiệt đới, bánh canh bột xắt, pate gan, bánh phồng tôm Dương gia ở làng cổ...

Anh Nguyễn Minh Chiến, chủ nhân điểm du lịch “Cá chảnh ăn chay” tại Cồn Sơn chia sẻ, điểm du lịch của gia đình anh mới được du khách biết đến gần đây.

Tuy có nét độc đáo là đàn cá tai tượng khoảng 70 con được nuôi tại gia đình gần 30 năm nay chỉ ăn cơm trắng và phải đút bằng thìa gây sự thích thú cho du khách, nhưng anh cũng ý thức rằng nếu chỉ dừng ở đó thì điểm du lịch của gia đình sẽ không tồn tại được lâu.

Do đó, khi có mô hình “du lịch ẩm thực” với sự liên kết giữa các điểm du lịch văn hóa - tâm linh - sinh thái với các đầu mối cung cấp thực phẩm sạch, các nghệ nhân nấu ăn, gia đình anh đã chủ động tham gia.

Bước đầu, phản hồi của du khách khá tốt. Du khách sau khi trải nghiệm cho cá ăn, sẽ được tham quan các vườn cây trái trên Cồn Sơn, sau đó là thưởng thức ẩm thực lẩu mắm chua cay với gia vị đặc biệt “ngải bún” bí truyền kết hợp cùng mắm cá được tuyển lựa kỹ…

Ông Nguyễn Văn Phong - chủ nhân điểm du lịch nông trại xanh Cantho Farm cho biết, khi mở ra mô hình này ông hướng tới phục vụ nhóm khách hàng có nhu cầu trải nghiệm “một ngày làm vườn với nông dân” cũng như những khách mong muốn được cung cấp thực đơn rau sạch thực dưỡng.

Kể từ khi mô hình du lịch ẩm thực được đẩy mạnh, điểm vườn của ông đã được kết nối vào các tour du lịch với vai trò là điểm cuối trong hành trình, sau khi du khách đã đi tham quan các điểm du lịch văn hóa, sẽ trở về vườn của ông để thưởng thức các món ăn gắn với những câu chuyện văn hóa của điểm đến trong ngày do các đầu bếp là những nghệ nhân đảm nhiệm với nguyên liệu sạch, tươi đến từ Cantho Farm...

Bên cạnh việc ký kết cung cấp nguyên liệu cho các điểm du lịch khác, khi khách đến Cantho Farm sẽ được thưởng thức những món ăn độc đáo chỉ có duy nhất tại đây như: kem tươi dưa lưới, chè hạnh nhân ngũ sắc nước ép dưa lưới… mang lại sự sảng khoái, thư giãn cho du khách sau một ngày di chuyển mệt mỏi.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung, du khách trong đoàn khách đến từ Huế cho biết, gia đình chị đăng ký tour du lịch Cần Thơ 3 ngày 2 đêm. Là ngày cuối trong tour, nhà chị được đưa đi tham quan Đình Bình Thủy, Nhà cổ vườn lan và điểm cuối là nông trại Cantho Farm.

Điều chị tâm đắc nhất chính là sự điều phối các điểm tham quan hợp lý, du khách có thời gian thăm thú, chiêm nghiệm chứ không phải “đi tham quan như chạy giặc,” đồng thời ẩm thực ngon và các câu chuyển về ẩm thực rất thú vị, thay vì ăn uống qua loa như các tour khác.

Không bỏ qua những yếu tố đã thành “truyền thống”

Dù phát triển nhiều hình thức du lịch mới lạ, thì nhắc đến Cần Thơ người ta vẫn không thể không nghĩ đến những địa danh nổi tiếng mang đậm bản sắc văn hóa, lịch sử đất phương Nam như bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng...

Bởi vậy, bên cạnh “làm mới” du lịch, thì việc nhấn mạnh những tên gọi mang tính truyền thống này vẫn cần được tìm tòi, gìn giữ, bảo tồn.

Ví dụ như nói đến Cần Thơ là phải nhắc đến chợ nổi Cái Răng, một khu chợ rất nổi tiếng ở vùng sông nước miền Tây Nam Bộ. Tạp chí du lịch Rough Guide của Anh bình chọn là một trong 10 chợ ấn tượng nhất thế giới.

Chợ nổi Cái Răng là một chợ đầu mối bán đủ thứ trái cây và các mặt hàng nông sản của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Chợ họp ngay trên sông Cái Răng, đoạn gần cầu Cái Răng, cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 6km đường bộ và khoảng 30 phút nếu đi bằng thuyền từ bến Ninh Kiều.

Hoặc địa danh Ba Láng (Cái Răng, Cần Thơ) vốn nổi tiếng với các làng nghề truyền thống như nghề làm hủ tiếu của các hộ dân sống quanh khu An Bình. Đây là điểm dừng chân không mới trên bản đồ du lịch thành phố Cần Thơ nhưng ít được du khách chú ý.

Đến đây du khách có thể tìm hiểu các công đoạn để làm ra hủ tiếu thành phẩm và trải nghiệm đổ bánh. Hoặc du khách có thể đạp xe đạp quanh xóm nhỏ để tìm hiểu bà con ươm giống cây từ nhiều thế hệ. Ở đây, cây giống được người dân làm bằng tay, chăm sóc trong khoảng 10 ngày rồi mới đem đi tiêu thụ.

Mới đây, Cần Thơ được Tạp chí Departures của Mỹ đưa tin là một trong 9 thành phố có hệ thống kênh và sông ngòi dành cho du lịch tuyệt vời nhất thế giới. Đây cũng là cơ hội để Cần Thơ quảng bá du lịch tốt nhất đến du khách quốc tế.

Kết quả trên có được là nhờ Cần Thơ đã đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch với các địa phương trong nước như Nghệ An, Hải phòng, Thành phố Hồ Chí Minh... và các quốc gia như Malaysia, Nhật Bản...

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục