Non nước Việt Nam

Có một công viên Fidel Castro ở Quảng Trị

Cập nhật: 19/09/2023 11:40:08
Số lần đọc: 503
Công viên Fidel Castro tại TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị là điểm đến, nơi vui chơi, giải trí rất ý nghĩa của người dân địa phương và du khách. Đến địa điểm này, chúng ta không chỉ để tìm hiểu về thân thế, cuộc đời vị lãnh tụ của đất nước Cuba xa xôi mà còn nhắc nhớ về tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Cuba rất gắn bó và nghĩa tình. 

Công viên Fidel Castro - một công trình rất ý nghĩa tại Quảng Trị

Quảng Trị những ngày tháng Chín, từng sợi nắng hanh vàng vẫn cứ ung dung trải đều trên vùng đất miền Trung nơi có biệt danh “nắng như rang, gió như phang”. Trong chuyến du lịch miền đất khó, Quảng Trị có nhiều địa điểm để đến, để tìm về như Địa đạo Vịnh Mốc, những dòng sông lịch sử mang tên Bến Hải, Thạch Hãn và có một nơi không kém phần ý nghĩa đó chính là công viên Fidel Castro nằm ngay tại trung tâm TP Đông Hà. Nguyên nhân công viên này được đặt theo tên của Chủ tịch Fidel Castro đó chính là những ngày xây dựng công viên cũng là lúc Chủ tịch Fidel Castro lâm bệnh và qua đời. Để tưởng nhớ và tri ân vị lãnh tụ nước ngoài đầu tiên đến thăm Quảng Trị sau ngày giải phóng, đồng thời, tăng cường mối quan hệ giữa Việt Nam và Cuba, chính quyền tỉnh Quảng Trị đề xuất với Ban Bí thư Trung ương Đảng cho phép lấy tên của Chủ tịch Fidel Castro đặt tên cho công viên này. Được sự chấp thuận của Trung ương, công viên này sau khi hoàn thành có tên là công viên Fidel Castro. Đây là một công viên mang nhiều ý nghĩa, là nơi vui chơi giải trí đồng thời, là điểm đến thú vị của nhiều du khách trong và ngoài nước khi đến với TP Đông Hà. Sau chuyến thăm của lãnh tụ Cuba - Fidel Castro, tình hữu nghị giữa hai nước Cuba và Việt Nam ngày càng bền chặt, thân thiết và khăng khít hơn.

Đối với người dân Quảng Trị, dù Chủ tịch Fidel Castro đã mất nhưng hình ảnh của ông vẫn còn sống mãi trong tâm trí của người dân nơi đây. Hôm nay, về thăm công viên Fidel Castro tại TP Đông Hà, khách du lịch và người dân không khỏi xúc động khi công viên mang tên ông được xây dựng khang trang, sạch đẹp. Công viên Fidel Castro được khởi công năm 2015, tọa lạc tại Phường 1 và Phường 3 TP Đông Hà, trên diện tích 16 ha với tổng kinh phí là trên 115 tỷ đồng. Phía bên ngoài là biển hiệu khắc rất rõ dòng chữ Công viên Fidel trên nền đá màu đỏ. Vào bên trong công viên là bức tượng bán thân của Chủ tịch Fidel Castro với chiều cao 1,45 m, rộng 0,8 m trang nghiêm được dựng ngay giữa trung tâm, phía dưới là tên và năm sinh, năm mất của Chủ tịch cùng trích dẫn “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”. 

Công viên Fidel Castro có một không gian khá mở với hồ nước, cây xanh, khu điều hành. Với diện tích rộng, thoáng, đây là địa điểm cho nhiều người dân đến vui chơi, hóng mát và tập thể dục. “Nhà tôi ở gần công viên nên buổi sáng và buổi chiều tôi thường đưa hai đứa con đến đây để vui chơi, giải trí. Ngoài ra, đây là công viên có nhiều ý nghĩa đặc biệt vì mang tên một vị lãnh tụ của đất nước Cuba, người đã từng đến vùng đất Quảng Trị. Do đó, ngoài việc đến công viên để vui chơi, mình cũng kể cho những đứa trẻ biết rõ hơn về những chi tiết lịch sử, về lý do đặt tên cho công viên và bản thân lãnh tụ Fidel Castro”, chị Thảo Ngân - người dân Phường 3, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh. 

Ngược miền quá khứ, cách đây 50 năm, ngày 15/9/1973, đất Quảng Trị lúc ấy còn ngổn ngang chiến tranh, đau thương và mất mát thì sự kiện Chủ tịch Cuba - Fidel Castro là nguyên thủ quốc gia đầu tiên đến thăm Quảng Trị mang rất nhiều ý nghĩa. Với câu nói nổi tiếng:“Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”, chuyến thăm này là nguồn động viên to lớn, tiếp thêm động lực để chính quyền và Nhân dân nơi đây tiếp tục cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. 

Sau chuyến thăm của Chủ tịch Fidel Castro, Cuba đã xây dựng Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba tại Đồng Hới cho Việt Nam. Riêng tại tỉnh Quảng Trị, có những công trình đậm dấu ấn và tình nghĩa của đất nước Cuba như cầu treo Đakrông, cầu treo Bến Tắt đã được chuyên gia của Cuba thiết kế, xây dựng. 

Như vậy công viên Fidel Castro là một công trình đầy ý nghĩa tại mảnh đất Quảng Trị. Thời gian có thể xóa nhòa đi nhiều thứ nhưng tình cảm của người dân Việt Nam, người dân Quảng Trị đối với lãnh tụ Fidel Castro không bao giờ thay đổi. Ân tình giữa đất nước Cuba và Việt Nam vẫn còn thắm mãi như lời diễn thuyết của Chủ tịch Fidel khi đến thăm Việt Nam: “Chúng tôi đã được Nhân dân đón tiếp một cách rất trìu mến, một sự trìu mến không phải phát sinh từ xã giao mà là nảy sinh ra từ mối tình đoàn kết, mối tình anh em và sự nhất trí của hai dân tộc chúng ta trong sự nghiệp đấu tranh và giải phóng dân tộc”.

Thành Nam

Nguồn: Báo Lâm Đồng - baolamdong.vn - Ngày đăng 14/09/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT