Non nước Việt Nam

Sức hấp dẫn của vịnh Hạ Long đối với nghị sĩ trẻ toàn cầu

Cập nhật: 19/09/2023 10:32:06
Số lần đọc: 538
Đoàn đại biểu nghị sĩ trẻ toàn cầu đến thăm tỉnh Quảng Ninh và tham quan vịnh Hạ Long trong khuôn khổ Hội nghị nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 diễn ra từ ngày 14 đến 17-9, tại Việt Nam. Các nghị sĩ trẻ đã có chuyến tham quan ấn tượng, vui vẻ, thoải mái, góp phần nối dài tình hữu nghị, đoàn kết.


Ấn tượng vịnh Hạ Long

Mở đầu chuyến tham quan vịnh Hạ Long, bầu không khí vui vẻ đã được hâm nóng bằng thông tin do Phó bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Đặng Xuân Phương đưa ra: Ngày 16-9, tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, Ủy ban Di sản thế giới của UNESCO chính thức công nhận vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà là Di sản thiên nhiên thế giới. Vịnh Hạ Long đã hai lần được vinh danh vào năm 1994, 2000 và lần này di sản thiên nhiên này đã được mở rộng, nối dài với quần đảo Cát Bà.

Không chỉ danh xưng, vịnh Hạ Long kỳ vĩ, nên thơ gây ấn tượng mạnh với các đại biểu tham dự chương trình. Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) Duarte Pacheco khẳng định: "Đây là lần thứ hai tôi đến vịnh Hạ Long và tôi vẫn giữ nguyên cảm xúc ấn tượng, choáng ngợp và thư thái, dễ chịu giống như lần đầu. Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới thật sự có ý nghĩa với các bạn Việt Nam và là danh hiệu xứng đáng cho thiên nhiên tráng lệ có một không hai này".

Các đại biểu nghị sĩ quốc tế chụp ảnh cùng nghệ sĩ Việt Nam.

Nhờ chúng tôi chụp bức ảnh kỷ niệm trên vịnh Hạ Long, ông Hassan Allafouza Togou, trưởng đoàn đại biểu Tchad nói rằng ông thực sự choáng ngợp với cảnh đẹp của vịnh di sản. Ông chia sẻ, Tchad là đất nước nằm giữa châu Phi, có nhiều tài nguyên dầu mỏ và vàng nhưng không có biển, vì thế với ông vịnh Hạ Long quả là một kỳ quan.

Ông Monder Bouden, Phó chủ tịch Quốc hội Algeria đánh giá: "Việt Nam là đất nước dễ mến. Khi đến đây, tôi có cảm giác như về lại ngôi nhà của mình. Trong khi Hà Nội là Thủ đô mang trong mình nhiều trầm tích của lịch sử và nói lên nhiều điều về bản chất văn hóa Việt Nam thì Quảng Ninh có tiềm năng phát triển thành điểm đến du lịch của thế giới. Phong cảnh vịnh Hạ Long là một trong những nơi đẹp nhất thế giới. Dù tôi đã biết vịnh Hạ Long qua sách báo nhưng đây là lần đầu tôi đến Hạ Long. Cảm giác đầu tiên là tôi muốn đưa cả gia đình mình đến đây. Tôi mong muốn sau này quan hệ hợp tác giữa hai nước được đẩy mạnh hơn nữa vì cách nghĩ của người dân hai nước khá tương đồng. Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng đến thăm đất nước chúng tôi, cựu tổng thống của chúng tôi cũng đã đến đất nước các bạn. Tôi cho rằng điểm mạnh của người Việt Nam là dễ tiếp thu và dễ chấp nhận sự khác biệt. Vì thế, khi hai nước thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác trên nhiều lĩnh vực thì sẽ mang lại nhiều lợi ích cho đất nước và nhân dân".

Cũng là lần đầu đến Việt Nam, ông Ahmed Fathy (Ai Cập) còn đặc biệt ấn tượng khi bất ngờ được Phó chủ tịch Quốc hội Việt Nam Trần Quang Phương gọi tên. Thì ra, ban tổ chức đã bí mật chuẩn bị một món quà để chúc mừng sinh nhật ông. Nói trong niềm vui, ông Ahmed Fathy cho biết đây là sinh nhật ấn tượng nhất của ông từ trước đến nay. Ông từng đi nhiều nơi và Việt Nam là nơi có nhiều điều đáng ngạc nhiên và đáng đến. 

Ấn tượng tình bằng hữu

Với các đại biểu tham dự Hội nghị nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, những giờ phút cùng nhau trên con tàu Paradise Delight tham quan vịnh Hạ Long là thời gian tận hưởng phong cảnh thiên nhiên, bầu không khí tươi mát và niềm vui của tình bằng hữu.

Trên cả hai tầng của con tàu, bữa tiệc âm nhạc trên vịnh Hạ Long bắt đầu bằng những bài hát tiếng Anh, những bài hát của các bạn châu Phi và càng lúc càng sôi động với điệu múa lăm vông cùng bài hát bằng tiếng Việt. Rồi tiếng đàn piano vang lên. Sau một bản nhạc, ông Dmitrii Alekseev (Nga) khiến nhiều người ngạc nhiên khi hát khá chuẩn bài hát “Bác đang cùng chúng cháu hành quân”. Dù mới đến Việt Nam vài lần nhưng ông đã có hơn 30 năm làm bạn với Việt Nam. Ông nói tiếng Việt rất tốt và cho biết ông thích bài hát này. “Những lần đầu tôi hát thì thấy có một số từ khó nhưng tôi vẫn cố nhớ và thuộc bài hát”, ông Dmitrii Alekseev cho biết. Dường như sân khấu không có lúc nào trống và niềm vui cũng vậy.

Bà Vi Ngọc Bích, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh nói với chúng tôi: “Quảng Ninh đã cố gắng chuẩn bị thật tốt với hy vọng bạn bè thế giới cảm thấy thoải mái nhất khi đến đây”.

Xuyên suốt cả buổi tham quan vịnh Hạ Long, các nghị sĩ khẳng định tình đoàn kết, hữu nghị dành cho thế giới và cùng hô vang: "Chúng tôi yêu Việt Nam” bằng ngôn ngữ của mình. Sau bài hát Guantanamera, bà Ana Maria Mari Machado, Phó chủ tịch Quốc hội Cuba chia sẻ: “Đây là lần thứ hai tôi đến Việt Nam nhưng là lần đầu đến vịnh Hạ Long. Chuyến đi này là cơ hội để tôi thấy được vẻ đẹp và giá trị của vịnh Hạ Long. Giá trị và vẻ đẹp đầu tiên là về con người. Tôi thấy nhiều người đều làm việc vì cái chung, tất cả cho cái chung. Họ có tinh thần đoàn kết và hiếu khách khi đón bạn bè quốc tế. Chúng tôi đã đi nhiều nơi, tham quan nhiều danh lam thắng cảnh nhưng ở vịnh Hạ Long chúng tôi thấy mọi người đều nỗ lực giữ gìn cảnh đẹp của vịnh. Đây cũng là ví dụ điển hình cho sự phát triển theo hướng bền vững”.

Tàu gần cập bến, cả chủ nhà và khách, cả những đại biểu nghị sĩ toàn cầu đến những nhân viên phục vụ trên tàu đều hát vang bài hát “Nối vòng tay lớn”. Trên môi là những nụ cười, tất cả cùng nối vòng tay để bày tỏ tình yêu và trách nhiệm với con người, với di sản thế giới.

Bài và ảnh: Hằng Vy

Nguồn: Báo Quân đội nhân dân - qdnd.vn - Đăng ngày 19/9/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT