Non nước Việt Nam

Kỳ quan của thiên nhiên và con người

Cập nhật: 18/09/2023 10:46:52
Số lần đọc: 485
Cứ mỗi mùa lúa chín về trên khắp rẻo cao Tây Bắc, hình ảnh đồi Mâm Xôi vàng óng ở xã La Pán Tẩn (huyện Mù Cang Chải, Yên Bái) lại phủ sóng mạng xã hội, các diễn đàn du lịch. Ai cũng nghe danh, ai cũng muốn đến, người từng đến rồi vẫn mong được trở lại, bởi vẻ đẹp mê hoặc của ruộng bậc thang mà sức người cần mẫn đã tạo ra giữa mênh mông núi rừng.

Bây giờ, các phương tiện đi lên vùng cao và chỗ ăn nghỉ đều không còn quá hiếm hoi. Nếu không đi theo tour, chỉ cần chịu khó tìm hiểu và đặt chỗ trước, ai cũng có thể tự mình trải nghiệm. Tính từ Hà Nội, một hành trình khoảng hai ngày ba đêm là phù hợp với những người bận rộn mà vẫn muốn “check-in” gần đầy đủ những địa điểm đẹp nổi tiếng của mùa vàng Mù Cang Chải.

Thú vị là những năm gần đây, vào khoảng tháng 9, tháng 10, các homestay dân dã luôn kín chỗ trước cả các khách sạn. Về ăn uống, du khách không cần quá lo lắng vì hầu hết các nhà hàng ven đường đều phục vụ thực phẩm tươi ngon với mức giá thống nhất.

Đồi Mâm Xôi là cái tên dân gian đặt dựa theo hình dáng tròn độc đáo của một khoảnh ruộng nằm trên núi cao ở xã La Pán Tẩn, cách trung tâm huyện chừng 8 km. Người ta bảo nhau rằng, ai đến “xứ Mù” mà chưa lên Mâm Xôi thì xem như chưa đến. Chỉ là một cách nói vui, nhưng đồi Mâm Xôi đã trở thành một biểu tượng của du lịch mùa vàng Yên Bái nói riêng, du lịch miền Tây Bắc nói chung. Ở độ cao chừng hơn 1.100 m so mực nước biển, không khí nơi đây luôn mát mẻ. Nắng thu vàng như tưới mật lên từng bậc thang lúa vàng ươm, xô nối nhau giữa trùng điệp núi. Mâm Xôi ở chính giữa, tròn đầy, giống mâm xôi và cũng giống một viên ngọc. Để có được danh thắng ruộng bậc thang này, người H’Mông ở bản Tà Chí Lừ phải mất hàng chục năm bền bỉ khai hoang, vỡ đất, làm cỏ, dẫn nước, gieo trồng, vun xới. Nay những thửa ruộng không chỉ cho thu hoạch lúa gạo mà còn mang đến nguồn thu đáng kể từ các dịch vụ du lịch như xe ôm, cho thuê trang phục dân tộc, ăn uống.

Ngày mùa, mỗi cuối tuần đều có vài nghìn lượt khách đến đây tham quan. Nắng ấm, lúa thơm, đám trẻ cười giòn tan bên sườn đồi, khung cảnh đẹp như tranh ấy tạo nên sức hút khó cưỡng với bao du khách trong và ngoài nước.

Bài và ảnh: Mỹ Hạnh

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 16/09/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT