Non nước Việt Nam

Dâng hương tại Di tích Quốc gia đặc biệt đền Trần Thái Bình

Cập nhật: 14/02/2022 04:59:53
Số lần đọc: 703
Tối 13/2 (tức 13 tháng Giêng năm Nhâm Dần), Ban Quản lý di tích Quốc gia đặc biệt Đền thờ và lăng mộ các vua Trần (gọi tắt là đền Trần), thuộc xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình tổ chức dâng hương tưởng nhớ các vị vua Trần.  


Tục rước nước thủy, bộ trong Lễ hội đền Trần tạm hoãn, do ảnh hưởng dịch Covid-19. (Ảnh: Mai Tú)

Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp (huyện Hưng Hà trong một tháng qua phát hiện hơn 1.100 ca F0), nên Lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2022 diễn ra vào ngày 13/2 buộc phải tạm dừng tổ chức. Đây là năm thứ 3 dừng lễ hội do ảnh hưởng của dịch bệnh trên địa bàn.

Trong tối ngày 13/2, Ban quản lý di tích đền Trần Thái Bình cùng các cụ cao niên xã Tiến Đức chỉ tổ chức dâng hương với quy mô nội bộ, không mời khách, kể cả lãnh đạo tỉnh, huyện.

Tục rước nước thủy, bộ diễn ra thường niên vào sáng 13/2 cũng tạm hoãn. Một hoạt động nghi lễ văn hóa không thể thiếu trong Lễ hội đền Trần Thái Bình là thi cỗ cá dâng các vị vua Trần cũng không diễn ra.

Ông Lê Minh Tuấn, Chánh văn phòng Ủy ban nhân dân huyện Hưng Hà cho biết, từ năm 2019 đến nay, Lễ hội đền Trần do Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình chủ trì. Ngay từ trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Thị Bích Hằng đã ký công văn gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như Ủy ban nhân dân huyện Hưng Hà về việc dừng tổ chức Lễ hội này.

Theo Ban quản lý di tích Quốc gia đặc biệt đền Trần Thái Bình, địa phương chỉ không tổ chức lễ hội, còn việc thăm quan, dâng hương tại di tích diễn ra bình thường, không có chuyện đóng cửa đền. Việc làm này theo đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh Thái Bình, tuy nhiên du khách khi tới đây cần thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch.

Diễn ra hằng năm (từ ngày 13 đến 18 tháng Giêng âm lịch), lễ hội đền Trần Thái Bình còn bảo lưu nhiều nét văn hóa đặc sắc, trong đó có tục thi và làm cỗ cá của ba làng Tam Đường, Dương Xá và Vân Đài (huyện Hưng Hà) để nhớ về nguồn gốc, xuất xứ của họ Trần vốn từ nghề chài lưới.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Hưng Hà có 23 di tích văn hóa, lịch sử thờ những người có công dựng nước, giữ nước thời Trần (trong đó có 5 di tích Quốc gia, 8 di tích cấp tỉnh).

Năm 2014, Lễ hội đền Trần Thái Bình được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đến năm 2015, Khu di tích Đền thờ và lăng mộ các Vua Trần được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt.

Mai Tú

Nguồn: Báo Nhân dân

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT