Hoạt động của ngành

Di chuyển lồng bè thủy sản, trả lại mỹ quan trên biển Bình Sơn (Ninh Thuận)

Cập nhật: 15/07/2019 09:51:22
Số lần đọc: 834
Vào mùa Hè, người dân và du khách từ các nơi đổ về biển Bình Sơn, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận) tắm biển khá đông. Tuy nhiên, hơn 100 lồng bè nuôi thủy sản đang án ngữ trước bãi tắm Bình Sơn làm mất mỹ quan, gây nguy cơ ô nhiễm từ các chất xả thải của lồng nuôi ra môi trường biển.


Lồng bè nuôi thủy sản án ngữ trước bãi biển Bình Sơn, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Thuận. (Ảnh: Nguyễn Thành/TTXVN)

Chị Nguyễn Thị Khánh Trang, đến từ tỉnh Lâm Đồng, cho hay bãi biển Bình Sơn khá đẹp, nhưng chị không khỏi lo lắng khi thấy hàng trăm lồng bè nuôi thủy sản đang bao vây khu vực tắm.

Các lồng bè này với lượng thức ăn dư thừa trong quá trình nuôi tôm, cá, cùng rác và chất thải sinh hoạt của lao động trên bè xả xuống biển, theo sóng đánh xô vào bờ, có thể gây bệnh ngoài da khi tắm.

Chia sẻ của chị Trang cũng là nỗi lo lắng chung của nhiều người khi tới tắm biển Bình Sơn. Theo thống kê, hiện có hơn 100 bè, với gần 2.000 lồng nuôi các loại cá bớp, cá chim, tôm hùm của ngư dân, đang tập kết thành một vành đai án ngữ cách không xa bãi biển Bình Sơn.

Dù không nằm trong vùng quy hoạch nuôi trồng thủy sản nhưng do nhiều yếu tố, hàng chục năm qua, các lồng bè vẫn hiện diện theo mùa tại khu vực này.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận, năm 2013, tỉnh đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết nuôi trồng thủy sản ở vịnh Phan Rang, với 3 tiểu vùng là C1, C2, C3 có tổng diện tích mặt nước 760 ha. Trong số đó, vùng C1, C2 (thuộc huyện Ninh Hải) là vùng biển hở nên vào mùa gió Tây-Nam thổi mạnh (tháng 4 đến tháng 8) các lồng bè thường di chuyển về tránh trú tại khu vực biển Bình Sơn-Ninh Chữ.

Do lo ngại nguồn nước biển bị ô nhiễm từ hoạt động nuôi trồng thủy sản, Ủy ban Nhân dân thành phố Phan Rang-Tháp Chàm đã vận động, cưỡng chế các bè nuôi thủy sản tại khu vực biển Bình Sơn-Ninh Chữ, buộc di dời về vùng C1, C2 theo quy hoạch.

Tuy nhiên, việc kiểm tra, giám sát các lồng bè di chuyển không được địa phương, đơn vị thực hiện thường xuyên, một phần để ổn định sinh kế cho ngư dân nên vào mùa gió Tây-Nam hằng năm, nhiều hộ nuôi trồng thủy sản tiếp tục di chuyển về khu vực biển Bình Sơn-Ninh Chữ để tránh trú vì có điều kiện mặt nước yên tĩnh. Điều này gây ảnh hưởng đến hoạt động du lịch biển, không gian bãi tắm khu vực biển Bình Sơn.

Đề xuất xử lý nuôi thủy sản lồng bè theo hướng bền vững, ông Nguyễn Khắc Lâm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ninh Thuận cho biết Sở đã có văn bản kiến nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh cho chủ trương thử nghiệm, chuyển giao cho ngư dân công nghệ nuôi hải sản bằng lồng nhựa theo công nghệ Na Uy.

Loại lồng này có nhiều ưu điểm như chịu được sóng gió lớn phù hợp với vùng biển hở C1, C2; có thể nuôi với thể tích lớn, thuận tiện cho việc kiểm tra, thu hoạch thủy sản.

Về mặt quản lý, căn cứ Luật Thủy sản 2017 và Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 của Chính phủ về hướng dẫn thi hành Luật, theo đó quy định từ ngày 25/4/2020 các loại hình nuôi lồng bè trên biển phải đăng ký và được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Do đó, Sở kiến nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh chỉ đạo đơn vị liên quan cùng phối hợp nghiên cứu vùng nuôi, xác định vị trí tọa độ vùng nuôi lồng bè để làm cơ sở khoa học cấp phép nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân theo quy hoạch./.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục