Hoạt động của ngành

Đánh thức tiềm năng du lịch mạo hiểm của Quảng Bình

Cập nhật: 15/07/2019 09:57:55
Số lần đọc: 1199
Mỗi hang động trong Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng là một kỳ quan khác nhau, với kiến tạo địa chất độc đáo và kỳ bí làm cho hành trình du lịch mạo hiểm trở nên thú vị và hấp dẫn hơn. Đó là những thế mạnh để Quảng Bình phấn đấu trở thành thủ phủ của du lịch mạo hiểm trong khu vực.

Những hành trình kỳ thú

Ẩn sâu giữa những đồng cỏ, cánh đồng tươi xanh mơn mởn được nối tiếp bởi một khúc sông Rào Nan kéo dài, hệ thống hang Tú Làn nằm cách Vườn Quốc Gia Phong Nha - Kẻ Bàng 70 km là một trong những hành trình khám phá gắn liền với cuộc đua kỳ thú mang tên “Thử thách Tú Làn - Tú Làn Amazing Race” được duy trì đều đặn trong bốn năm nay.

Tham gia Thử thách Tú Làn, người chơi được chinh phục mọi địa hình, từ đua thuyền nhôm vượt con sông Rào Nan, tới chạy bộ, leo núi, băng qua rừng núi nhiệt đới rập rạp. Thám hiểm sâu bên trong các hang động lừng danh của Hệ thống hang động Tú Làn với tổng quãng đường ước tính hơn 42 km là điều nhất định phải có trong hành trình này. Không chỉ khám phá thiên nhiên non nước của mảnh đất Quảng Bình, những du khách còn được tìm hiểu cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số trong các bản làng trên dãy Trường Sơn, đóng góp để cải thiện đời sống cho những người dân thông qua phát triển du lịch cộng đồng.

Hành trình băng qua những cảnh quan hùng vĩ nơi đây, đi giữa cánh rừng nhiệt đới rậm rạp, chinh phục dốc núi sừng sững, tắm bùn hay bơi qua con sông ngầm, ẩn chứa nhiều bí mật của các hang động cũng là những trải nghiệm trong các tour du lịch hang động tại Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Hiện nay, Quảng Bình đã tập trung phát triển các sản phẩm du lịch khám phá hang động, biến loại hình này trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương. Loại hình du lịch hang động này được chia ra làm hai phân khúc chính: Dòng sản phẩm trải nghiệm phổ thông như khám phá động Phong Nha, động Thiên Đường, sông Chày - hang Tối, suối nước Moọc… phục vụ cho các đối tượng du khách. Dòng sản phẩm khám phá hay thám hiểm hang động như hang Sơn Đoòng, hang Va - hang Nước Nứt, hệ thống hệ thống hang động Tú Làn - hang Tiên, khám phá Rào Thương - hang Én, khám phá thung lũng Ma Da - hang Trạ Ang... kén khách hơn, với những yêu cầu nhất định về thể lực, sức khỏe để tham gia. Trong đó, hành trình chinh phục hang động lớn nhất hành tinh Sơn Đoòng là hành trình “đáng mơ ước” nhất.

Tạo dựng thương hiệu riêng

Hiện nay, các chuyên gia hang động trên thế giới mới chỉ có hệ thống dữ liệu của hơn 350 hang động, trong khi đó vẫn còn nhiều hang động đang là ẩn số. Bốn hệ thống hang động tiêu biểu nhất được khám phá ở Quảng Bình: Hệ thống hang động Phong Nha (94 km), hệ thống hang động Hang Vòm (55 km), hệ thống hang động Nước Moọc (23 km) và hệ thống hang động Tú Làn (25 km) sở hữu những vẻ đẹp độc nhất vô vị, thậm chí là những kỷ lục của thế giới. Như hang Sơn Đoòng - hang động lớn nhất hành tinh, hang Khe Ry - hang sông dài nhất thế giới và hang động dài nhất Việt Nam, hang Én - hang lớn thứ ba thế giới hay hang Va - hang động với những kiến tạo thạch nhũ hiếm có trên thế giới… đã trở thành những điểm đến hấp dẫn du khách. “Vương quốc hang động” Quảng Bình trở thành điểm đến lý tưởng cho những tín đồ du lịch mạo hiểm. Chính vì vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Tiến Dũng cho biết, địa phương này đang phấn đấu trong tương lai gần có thể trở thành thủ phủ của du lịch mạo hiểm toàn châu Á…

Một trong những nỗ lực ấy là chuyên nghiệp hóa các sản phẩm du lịch, đa dạng hóa để mang lại những điều mới mẻ cho du khách. Ông Trần Tiến Dũng cho biết, mỗi một tour du lịch luôn phải đáp ứng yêu cầu khác biệt so với các tour khác để khách hàng cảm thấy khác biệt, không lặp lại. Ngay cả phân khúc sản phẩm du lịch thám hiểm, các công ty du lịch cũng hướng tới đáp ứng những nhu cầu khác nhau, như hành trình khám phá hang Nước Nứt phù hợp với mọi đối tượng, đặc biệt là các gia đình có trẻ em trên 12 tuổi hay những ai muốn tận hưởng những phút giây khám phá với mức độ nhẹ nhàng.

Ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc Công ty du lịch Chua me đất (Oxalis), công ty tiên phong với các sản phẩm du lịch hang động, du lịch mạo hiểm tại Quảng Bình cho biết: “Mới đầu khách tham gia các tour hang động thấy sợ, sau đó càng dấn thân họ càng thấy thú vị hơn. Hành trình đi trên đường như cảnh quan, hang động mang lại cho họ những điều đặc biệt. Từ đó, việc chúng tôi nhắm tới sản phẩm vươn xa ra thế giới, cạnh tranh với các nước khác là điều có thể. Như tour Sơn Đoòng trở thành tour đằng cấp thế giới, là mơ ước của nhiều người. Có không ít khách du lịch đã từng chinh phục Everest vẫn đang ao ước được tới Sơn Đoòng”.

Tuy nhiên, cũng theo ông Nguyễn Châu Á, để Quảng Bình trở thành kinh đô của du lịch mạo hiểm thì không chỉ có hang động không mà còn rất nhiều họat động du lịch mạo hiểm, tập hợp của các môn thể thao hay vận động khác như từ leo núi, zipline, đạp xe đạp, trekking, chèo kayak, dù lượn, lặn… thì mới có thể thu hút du khách, cạnh tranh với các điểm đến du lịch mạo hiểm nổi tiếng trong vùng như Bali (Indonesia) hay Chieng Mai (Thái Lan)./.

Nguồn: LangvietOnline

Cùng chuyên mục