Hoạt động của ngành

Đoàn giám sát HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khảo sát các di tích lịch sử tại TX. Phú Mỹ

Cập nhật: 11/10/2023 15:34:36
Số lần đọc: 633
Thực hiện chương trình giám sát chuyên đề về công tác quản lý và khai thác du lịch đối với các di tích lịch sử trên toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chiều 10/10, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã có buổi khảo sát các di tích tại TX. Phú Mỹ.


Địa đạo Hắc Dịch nằm trong đất canh tác cây lâu năm của người dân

Theo báo cáo của UBND TX. Phú Mỹ, trên địa bàn có 2 di tích lịch sử được Bộ VHTTDL công nhận di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia, gồm: khu căn cứ Núi Dinh và địa đạo Hắc Dịch.

Khu căn cứ Núi Dinh nằm trên địa bàn 2 xã Tân Hòa và Tân Hải, gồm 1 nhà trưng bày diện tích 100m2 lưu giữ, trưng bày các hiện vật về lịch sử đấu tranh cách mạng của quân dân TX.Phú Mỹ và thắng cảnh núi Dinh. Địa hình Khu căn cứ Núi Dinh có nhiều hang động từng là căn cứ kháng chiến của quân dân Bà Rịa - Vũng Tàu, thảm thực vật rừng đa dạng và hệ thống suối, hồ là nơi lý tưởng cho các hoạt động tham quan, dã ngoại, giáo dục truyền thống. Từ năm 2021 đến nay, có khoảng 320 đoàn với 8.350 lượt khách hành hương, tham quan, về nguồn tại Núi Dinh.

Đoàn khảo sát thực địa Địa đạo Hắc Dịch

Di tích lịch sử địa đạo Hắc Dịch trải rộng qua địa bàn phường Hắc Dịch và xã Sông Xoài, được hình thành trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ. Đây là một trong những địa đạo quy mô lớn của miền Đông Nam bộ, với tổng chiều dài 2.500m, là nơi tập trung vũ khí, đạn dược, quân nhu, quân y do những chiếc tàu không số chở từ miền Bắc vào chi viện cho các chiến trường lớn miền Đông Nam bộ. Hiện toàn bộ hệ thống địa đạo nằm trong đất canh tác cây lâu năm của người dân. Các miệng hầm đã bị cát, cỏ cây vùi lấp, khu vực bảo vệ di tích bị lấn chiếm.  

Tại buổi khảo sát, Đoàn đã ghi nhận thực trạng từng di tích, việc phát huy giá trị di tích, những bất cập trong công tác quản lý, kiến nghị của địa phương. Trên cơ sở đó, Đoàn sẽ tổng hợp và đề xuất với các cơ quan liên quan các giải pháp nhằm bảo tồn, phát huy hiệu quả giá trị các di tích.

Tin, ảnh: Đăng Khoa

Nguồn: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu - baobariavungtau.com.vn - Đăng ngày 10/10/2023

Cùng chuyên mục