Non nước Việt Nam

Độc đáo Chợ tình Ba Tiên

Cập nhật: 19/06/2019 09:34:56
Số lần đọc: 879
Hàng năm, du khách đến với Cao nguyên đá Đồng Văn, ngoài khám phá, trải nghiệm Chợ tình huyền thoại Khau Vai hay Chợ tình Phong lưu ở Du Già mỗi năm một lần, thì nay còn có một chợ tình mới, mỗi tuần họp chợ một lần nhưng luôn thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước, đó là Chợ tình Ba Tiên, tại ngã ba thôn Cán Hồ và Lũng Hầu, xã Thái An (Quản Bạ).

Toàn cảnh Chợ tình Ba Tiên.

Theo truyền thuyết, ngày xưa khi vùng đất này vẫn còn hoang sơ, tại chân núi này có một bản người Mông sinh sống, có một người con gái vô cùng xinh đẹp, nàng tên là Ba Tiên. Nàng đem lòng yêu một chàng trai nghèo có tài thổi sáo nhất bản, ngày qua ngày, đôi trai gái ấy quấn quýt nhau như con hươu, con nai trong rừng và họ cùng nhau hẹn ước đến ngày được nên duyên vợ chồng. Tuy nhiên, do gia đình hai bên không môn đăng hậu đối, nên 2 người không được bên nhau. Nàng Ba Tiên buồn bã bỏ ăn, ngủ và bỏ nhà lên núi cao, chàng trai nghèo hay tin vội vã lên núi tìm nàng, để lên được đỉnh núi, chàng đã đi hết 7 ngày, nhưng vẫn không thấy nàng, chàng gọi thế nào cũng chỉ thấy vang vọng lại tiếng ai oán đến xé lòng của núi rừng. Cứ 7 ngày chàng trai lại đến ngồi dưới chân núi thổi sáo, tiếng sáo của chàng đã thu hút nhiều chàng trai, cô gái trong bản dưới chân núi tò mò, đến nghe. Từ đó, người dân đặt tên ngọn núi ấy là núi Ba Tiên và dưới chân núi trở thành điểm hẹn hò của các đôi trai gái và mua sắm về đêm trong bản Mông vào tối thứ 6 hàng tuần cho đến nay.

Phụ nữ Mông mua sắm tại chợ.

Vào chiều thứ 6 hàng tuần, khi hoàng hôn dần lặng xuống, bà con ở các bản làng xa xôi từ khắp các nẻo đường náo nức kéo về Chợ tình Ba Tiên với bao lời hò hẹn, chẳng nề hà đồi núi gian nan hay dốc, suối trập trùng. Lúc màn đêm buông xuống, âm thanh nói cười của các đôi trai gái và những điệu hát giao duyên, tiếng sáo của chàng trai Mông thể hiện tình cảm, cung bậc cảm xúc của mình khiến không gian trở nên thơ mộng hơn. Tiếng sáo vi vu, tiếng khèn Mông du dương trầm bổng gọi bạn tình da diết, các cô gái sặc sỡ váy hoa, thẹn thùng e ấp đợi chờ… Trong đêm hội đông đúc ấy, xuất hiện cả những gương mặt đã ở tuổi xế chiều, mong gặp lại người xưa, để hỏi nhau rằng: Dạo này có khỏe không? Con lợn, con gà có lớn nhanh không? Cây ngô trên rẫy có xanh tốt không? Họ gặp nhau để cùng nói về những câu chuyện bình dị, mộc mạc thế thôi. Hay có những người đi chợ tình chỉ để gặp bạn bè, cùng nhau uống chén rượu sau những mùa nương rẫy nhọc nhằn, cạnh nồi thắng cố quen thuộc. Họ ngồi bàn thắng cố góc chợ hay trên mỏm đá tâm sự, nhảy múa, uống rượu rồi hát suốt đêm đến sáng không biết mệt. Hẳn là một đêm không ngủ với những ai có mặt giữa không gian văn hóa lãng mạn này.

Chị Giàng Thị Súa, xã Đường Thượng, Yên Minh chia sẻ: Chợ Ba Tiên nằm ngay trên đường liên xã Thái An (Quản Bạ) sang xã Đường Thượng (Yên Minh), nên cứ chiều tối thứ 6, thanh niên xã chúng tôi hay thành lập đội sang sớm để chọn chỗ đẹp ngồi tâm sự, chợ đây đông vui lắm. Lúc mới đến, đôi nào cũng rủ nhau mua sắm, ở đây khá nhiều hàng hóa, từ trang phục đến đồ ăn và các đồ gia dụng nữa... Rồi sau đó, các đôi trai gái rủ nhau thưởng thức bát thắng cố, nhâm nhi chén rượu ngô và đi chơi hội đến rạng sáng hôm sau mới lưu luyến chia tay.

Đến và trải nghiệm phiên chợ đêm tình yêu ở đây, thu hút du khách bởi những hình ảnh các chàng trai, cô gái khoác trên mình những bộ áo váy rực rỡ sắc màu, leng keng vòng bạc, xúc xắc… Phụ nữ Mông má đỏ hây hây, e ấp như cánh đào phai trong nắng sớm. Từng bước đi uyển chuyển, xoay tròn nếp váy xòe cùng áo vải thêu cầu kỳ màu đen huyền bí, pha với màu trắng tinh khôi và xanh non dịu dàng. Còn phụ nữ Dao tươi tắn trong trang phục đen phối đỏ nổi bật cùng hoa văn tinh xảo làm khuôn mặt bừng sáng, mỗi bước chân vang lên tiếng nhạc reo từ bộ trang sức nhiều vòng bạc chạm khắc cầu kỳ. Nam thanh, nữ tú cùng vui trong tiếng khèn, chân xoay theo điệu múa, rung rinh tà váy, xoắn xuýt người đi, kẻ ở. Rồi những khuôn mặt khách du lịch ngoài tỉnh, người nước ngoài háo hức cùng chụp hình với các thiếu nữ miền đá, tò mò, đầy phấn khích ngắm nhìn và tham gia vào các trò chơi dân gian truyền thống cùng người dân bản địa. Không khí rộn ràng bởi tiếng reo hò, cổ vũ cuồng nhiệt của cả người dân bản địa lẫn du khách.

Chợ tình Ba Tiên mang đậm nét dấu ấn của văn hoá cộng đồng các dân tộc Mông, Dao… đó là nét văn hoá lâu đời mới được khôi phục, đã và đang được chính quyền, địa phương cùng bà con nhân dân nơi đây bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá; cũng như góp phần thúc đẩy dịch vụ thương mại, quảng bá du lịch của địa phương; tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân.

 

Nguồn: baohagiang.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT