Hoạt động của ngành

Du lịch huyện Lắk – Đắk Lắk kỳ vọng từ các dự án

Cập nhật: 27/05/2021 10:10:25
Số lần đọc: 786
Các dự án đầu tư xây dựng mới được ký kết thông qua Hội nghị xúc tiến đầu tư huyện Lắk tổ chức vào trung tuần tháng 4 vừa qua được kỳ vọng sẽ khai thác tiềm năng, thúc đẩy hoạt động du lịch địa phương phát triển, qua đó tạo cơ hội việc làm cho lao động tại chỗ.


Du lịch hồ Lắk - điểm đến hấp dẫn của huyện Lắk. Ảnh: Hữu Hùng

Huyện Lắk có hồ Lắk với diện tích mặt nước rộng hơn 600 ha; Biệt điện Bảo Đại; khu du lịch cộng đồng buôn Jun, buôn Lê; suối đá Đắk Phơi… Đây là những điểm tham quan được nhiều du khách tìm đến trải nghiệm, khám phá.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách, trong những năm qua nhiều khu nghỉ dưỡng trung và cao cấp đã hình thành như: Điểm du lịch Lắk Tented Camp thuộc Công ty TNHH Đường mòn châu Á, gồm hệ thống phòng nghỉ, nhà hàng, cảnh quan môi trường được chú trọng đầu tư theo hướng du lịch sinh thái nghỉ dưỡng; Khu du lịch Lắk Resort cũng được trùng tu nâng cấp. Cùng với đó, hiện nay trên địa bàn huyện có 13 cơ sở lưu trú (nhà nghỉ, khách sạn, nhà có phòng cho khách thuê); 12 hộ dân có nhà dài phục vụ khách du lịch lưu trú với 188 buồng…

Cùng với việc quan tâm, chú trọng về đầu tư cơ sở vật chất hạ tầng, thời gian qua, huyện Lắk đã củng cố, đào tạo nâng cao kỹ năng cho cán bộ về công tác quản lý, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn về lễ tân, phục vụ phòng, hướng dẫn viên du lịch…

Tuy nhiên, hoạt động du lịch trên địa bàn huyện vẫn còn mang tính tự phát, chưa chuyên nghiệp, đặc biệt là du lịch cộng đồng nên số lao động làm việc trong lĩnh vực này còn ít, thu nhập bấp bênh. Do đó, dù lợi thế rất lớn nhưng hiện nay trên địa bàn huyện chỉ có khoảng 150 người hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Như đánh giá của bà Bùi Viết Thủy Tiên, Giám đốc Công ty TNHH Đường mòn châu Á, hạ tầng du lịch huyện Lắk còn thiếu. Việc tiếp đón khách đến hồ Lắk chưa an toàn, bến đi voi, đi thuyền còn sơ sài, do dân địa phương làm. Bên cạnh đó, cảnh quan xung quanh cũng chưa có nhiều cảnh đẹp để hấp dẫn, giữ chân du khách thay vì chỉ đến rồi đi trong ngày. Khó khăn nữa là nhân lực chuyên môn du lịch rất yếu. Với khu nghỉ dưỡng trên hồ Lắk, bà cũng muốn thu hút nhân lực địa phương càng nhiều nhưng họ yếu về chuyên môn, trình độ, phải đào tạo nhiều.


Nghề dệt thổ cẩm truyền thống người M'nông gắn với hoạt động trải nghiệm du lịch cộng đồng tại buôn Lê, thị trấn Liên Sơn (huyện Lắk).

Hội nghị xúc tiến đầu tư huyện Lắk kết thúc có 3 doanh nghiệp ký cam kết đầu tư vào địa phương, với 4 dự án, tổng vốn dự kiến gần 1.450 tỷ đồng. Cụ thể các Dự án: Cụm công nghiệp Yang Tao; Xây dựng khu nhà ở thương mại Tây Nam hồ Lắk; Khu nhà ở thương mại trung tâm thị trấn Liên Sơn; Khu thể thao, dịch vụ và nghỉ dưỡng tại thị trấn Liên Sơn. Những dự án này được người dân địa phương đặc biệt quan tâm và kỳ vọng sẽ góp phần thay đổi bộ mặt huyện Lắk trong thời gian tới.

Chị H'Sa Nitrac (buôn Lê, thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk) bày tỏ, thông qua các kênh thông tin chị biết được các doanh nghiệp sẽ đầu tư nhiều dự án trên địa bàn huyện. Chị tin tưởng rằng với quyết tâm và những chính sách thu hút đầu tư của lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện, các dự án sẽ sớm được triển khai, mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, trong đó có ngành du lịch. Gia đình chị có 9 thành viên làm du lịch cộng đồng, nếu không gặp dịch bệnh thì thu nhập cũng khá ổn định. Tuy nhiên, hiện nay vấn đề chị còn trăn trở đó là hầu như hoạt động du lịch của gia đình chị nói riêng và những hộ ở buôn Lê, buôn Jun nói chung vẫn làm tự phát nên chưa thực sự “níu chân” du khách. Các dịch vụ còn đơn điệu, chưa có tính kết nối để tạo hấp dẫn cho người đến tham quan, trải nghiệm. Với hình thức du lịch cộng đồng, du khách mới chỉ dừng lại lưu trú tại nhà dân, chủ nhà chưa triển khai được cho khách hình thức trải nghiệm sinh hoạt với bà con, cùng làm rẫy, cùng nấu ăn và tham gia vào các hoạt động văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ… Do đó chị mong muốn huyện mở các lớp đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ làm du lịch cho bà con để mỗi người dân có thể là một “đại sứ du lịch”.

Theo thống kê, doanh thu hằng năm từ hoạt động du lịch trên địa bàn huyện Lắk đạt từ khoảng 7 - 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, mức thu này còn thấp, ngành du lịch huyện phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, chưa thật sự khẳng định vị trí, vai trò là một trong những ngành kinh tế quan trọng và có khả năng mang lại hiệu quả cao, tác động tích cực đến nhiều mặt của đời sống xã hội.

Nguồn: Báo Đắk Lắk

Cùng chuyên mục