Hoạt động của ngành

Du lịch mùa đông và những điểm nhấn tại Quảng Ninh

Cập nhật: 20/10/2020 08:00:15
Số lần đọc: 619
Thời điểm này, làn sóng thứ hai của dịch Covid-19 đã tạm lắng cũng là khi du lịch Quảng Ninh bước vào mùa đông. Khác với mọi năm mùa đông là mùa của khách ngoại, năm nay có lẽ là năm đầu tiên mà du lịch mùa đông của tỉnh hướng vào dòng khách nội địa, nội tỉnh là chủ yếu…

Thị trường khách ấm dần

Du khách chơi teambuilding tại Yên Tử. Ảnh: Việt Anh

Tháng 9 và những ngày tháng 10 này, lượng khách du lịch trở lại với Quảng Ninh có xu hướng ấm dần lên, nhất là những ngày cuối tuần, các điểm du lịch trên địa bàn có thể đón tới hàng vạn lượt du khách nội địa đến tham quan, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí.

Đông nhất có thể kể tới các điểm tham quan, lưu trú trên Vịnh Hạ Long, khu di tích - danh thắng Yên Tử, Bảo tàng Quảng Ninh… Đi cùng với đó, các cơ sở lưu trú, nhà hàng, dịch vụ ăn uống cũng đón lượng khách đông đảo hơn.

Chia sẻ sự phấn khởi về lượng khách tăng lên, ông Lê Trọng Thanh, Phó Giám đốc Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, cho hay: Khách về với Yên Tử sử dụng dịch vụ cáp treo tính từ 9/9 đến 9/10 đạt tầm 6.000 khách. Con số này chưa phải lớn nhưng khoảng 2 tuần trở lại đây, lượng khách đi cáp treo vào dịp cuối tuần có xu hướng tăng khá cao, trước chỉ khoảng 300 thì gần đây có thể tăng gấp đôi, là tín hiệu tốt.

Cùng với lượng khách về Yên Tử thì lượng khách lưu trú tại Khu tĩnh dưỡng Legacy Yên Tử cũng cho thấy sự phục hồi tốt, ngày thường thì công suất phòng đạt khoảng 40% còn vào dịp cuối tuần từ thứ sáu đến chủ nhật công suất phòng thường đạt gần 100%. Khách đặt phòng tại Legacy Yên Tử vào những ngày cuối tuần của tháng 10 và tháng 11 hiện đã kín lịch. Đây phần lớn là khách lẻ đi từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và khoảng 25% là khách nước ngoài sinh sống tại Việt Nam. Trong đó khoảng 80% khách đặt qua lữ hành, 20-30% đặt trực tiếp trên trang web của công ty…

Hưởng ứng gói kích cầu du lịch những tháng cuối năm của tỉnh, ông Thanh cho biết thêm là doanh nghiệp cũng đã xây dựng gói kích cầu cho du khách Quảng Ninh đến Yên Tử từ trung tuần tháng 10 này cho tới cuối năm nay.

Theo đó, giá vé cáp treo cho người Quảng Ninh giảm còn 200.000 đồng/người, khách tỉnh ngoài là 250.000 đồng/người (mức vé gốc là 350.000 đồng/người) đối với tuyến khứ hồi từ chân núi lên tới chùa Đồng. Bên cạnh đó còn có các gói ăn, nghỉ ưu đãi dành cho người Quảng Ninh…

Xây dựng các gói kích cầu với mức giá dịch vụ ưu đãi cho du khách nội là xu hướng chung của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh thời điểm này. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, các doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch lưu trú trên Vịnh Hạ Long hiện vẫn duy trì mức giảm giá từ khoảng 20 – 50% so với trước khi có dịch Covid-19.

Theo đánh giá của lãnh đạo Hiệp hội Tàu du lịch Hạ Long thì đây là mức giảm sâu, chỉ đủ bù đắp các chi phí thiết yếu để các tàu duy trì hoạt động. Các dịch vụ khách sạn, ăn uống, vui chơi giải trí cũng có mức giảm giá nhất định tùy thuộc loại hình, hạng mục để thu hút khách và đảm bảo chi phí hoạt động.

Chị Trần Thị Trang, Giám đốc Khu du lịch Quảng Ninh Gate (TX Đông Triều), cho biết: Các gói combo ăn, nghỉ, vui chơi và một số điểm tham quan trong Khu du lịch Quảng Ninh Gate từ nay đến cuối năm đều có mức giảm giá sâu để hút khách. Chúng tôi liên kết với các công ty lữ hành và có mức giảm giá ưu đãi lớn hơn so với khách lẻ.

Theo đó, doanh nghiệp có khuyến mại cho các đoàn khách lớn đến đây với mức giảm từ 10 - 50%. Hay như gói combo vào 4 điểm tham quan chính của khu du lịch là Nhà tranh 3D, 18 tầng địa ngục, Mê cung huyền bí và Nhà chiếu phim 12D hiện giảm giá vé tới 50%, chỉ còn 100.000 đồng/khách…

Sản phẩm mới cho du lịch mùa đông

Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch năm nay có rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, vào những tháng cuối năm này, nhiều đơn vị vẫn tiếp tục tung ra những sản phẩm mới phù hợp trong mùa đông, đáp ứng nhu cầu du khách.

Hành hương về các di tích nhà Trần tại Đông Triều và di tích Yên Tử trong dịp kỷ niệm Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn luôn là sự kiện thu hút du khách.

Chị Trang cho biết: Nhân dịp Trung thu vừa qua, Quảng Ninh Gate đã thiết kế chương trình Tuần lễ Mùa thu vàng, với hàng loạt các hạng mục như: Nhà chiếu phim 12D, Mê cung huyền bí, con đường lá phong đỏ… Trung thu qua đi nhưng các công trình này sẽ vẫn tiếp tục đáp ứng nhu cầu du khách thưởng thức, check in, tham quan.

Dịp cuối năm này, đơn vị sẽ tiếp tục thiết kế nhiều sản phẩm theo chuỗi các dòng sự kiện lớn như Halloween, Giáng sinh, Tết Dương lịch, Tết cổ truyền, lễ hội mùa xuân. Chúng tôi cũng vẫn tiếp tục tập trung vào dòng khách học sinh trải nghiệm theo chương trình giáo dục phổ thông hiện nay. Để thu hút dòng khách này, Quảng Ninh Gate bên cạnh việc giới thiệu trực tiếp còn thông qua mạng lưới của các công ty lữ hành để sản phẩm của đơn vị có thể tới được rộng rãi các trường học trong khu vực phía Bắc…

Còn tại Legacy Yên Tử, ông Thanh cho biết doanh nghiệp đang phấn đấu tới 31/10 này sẽ khai trương Am Tuệ Tĩnh – khu chăm sóc sức khỏe tại Legacy Yên Tử theo phương pháp y học cổ truyền, phục vụ nhu cầu ngâm chân, bấm huyệt, xông hơi thuốc Bắc... của du khách.

Ngoài trị liệu về sức khỏe còn trị liệu về tinh thần với các sản phẩm cân bằng thân tâm, các gói teambuilding, trải nghiệm về văn hóa như cưỡi ngựa, thả diều, làm nón, làm tranh Đông Hồ, đêm hội làng xưa; rồi các gói sản phẩm mới như Trở về miền an yên, Ngắm ánh trăng thiền, Yên Tử miền đất Phật mùa thu, Hành hương theo dấu chân Phật hoàng, Tâm hiếu - tâm thiện Hạnh phúc con tìm về…

Quảng Ninh đã đặt ra mục tiêu trong 3 tháng cuối năm này thu hút được 3 triệu lượt khách đến các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Nỗ lực cho mục tiêu này, không chỉ doanh nghiệp, các đơn vị, địa phương cũng vào cuộc mạnh mẽ với việc tổ chức nhiều chương trình, sự kiện hấp dẫn du khách.

Gần nhất là Tuần Văn hóa - Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh lần thứ III, dự kiến sẽ diễn ra tại Tiên Yên từ ngày 28/10 đến 1/11 tới đây.

Chương trình gồm hàng loạt sự kiện, như: Hội thi các môn thể thao dân tộc thiểu số miền núi tỉnh Quảng Ninh; Ngày hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Quảng Ninh; Hội thi “Vua gà” và đôi gà đẹp huyện Tiên Yên; hoạt động Phố đi bộ; Hội chợ OCOP kết hợp hoạt động thương mại. Trước đó là Giải đua thuyền truyền thống trên sông Tiên Yên và Lễ hội Văn hóa, Thể thao dân tộc Sán Chỉ - Mùa vàng vùng cao Đại Dực năm 2020. Sự phong phú, sinh động, rực rỡ sắc màu văn hóa các dân tộc vùng Đông Bắc Quảng Ninh qua các hoạt động chắc chắn sẽ thu hút đông đảo du khách các vùng, miền trong và ngoài tỉnh.

Nối tiếp đó vào tháng 11 tới, Hội mùa vàng trên vùng cao Bình Liêu sẽ là sản phẩm du lịch mới trong mùa đông này. Đến với hội mùa vàng, du khách có cơ hội tham gia các chương trình trải nghiệm, ngắm những cung đường đẹp, những con suối uốn lượn quanh các thửa ruộng bậc thang, nơi lúa chín trổ vàng đẹp nhất ở thôn Ngàn Pạt và các điểm phụ cận như Khe O, Cao Thắng, Nặm Tút của xã Lục Hồn, hoặc ngắm nhìn ruộng bậc thang từ độ cao hàng trăm mét ở Sông Moóc (Đồng Văn), Cao Sơn (Hoành Mô)…

Cùng với đó là cơ hội giao lưu, hoà vào không gian văn hoá vùng cao của đồng bào Bình Liêu thông qua các hoạt động, như: Thi gặt lúa trên ruộng bậc thang; giao lưu thể thao truyền thống; biểu diễn các nét văn hóa đặc sắc; lễ mừng cơm mới của người Tày; giải leo núi chinh phục đỉnh Cao Xiêm...

Và trung tuần tháng 12 tới sẽ là dịp kỷ niệm 712 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn (1308 - 2020). Sự kiện này hàng năm luôn thu hút đông đảo tăng, ni, phật tử và du khách. Đến với các di tích nhà Trần ở Đông Triều hay Yên Tử dịp này, du khách có thêm cơ hội tìm hiểu về công đức, cuộc đời và sự nghiệp của Phật hoàng gắn với sự ra đời của Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, cũng như triều đại nhà Trần vang danh trong lịch sử Việt Nam…

 

Ngọc Mai

 

 

Nguồn: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh

Cùng chuyên mục