Hoạt động của ngành

Lào Cai: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cập nhật: 20/10/2020 09:46:46
Số lần đọc: 662
Giai đoạn 2021 - 2025, du lịch cần những giải pháp đồng bộ nhằm phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa Lào Cai trở thành điểm đến hấp dẫn của khu vực miền núi phía Bắc.

Nhiệm kỳ 2015 - 2020 đánh dấu sự phát triển vượt bậc của ngành du lịch Lào Cai với 5,1 triệu lượt du khách, doanh thu đạt 19.200 tỷ đồng (năm 2019). Đây là những con số “biết nói”, khẳng định Lào Cai ngày càng được du khách trong và ngoài nước yêu mến.

Du khách tham quan đỉnh Fansipan.

Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định: Du lịch Lào Cai đã, đang và sẽ là một trong những trụ cột chính trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thúc đẩy giảm nghèo nhanh và bền vững. Đây là lĩnh vực còn nhiều tiềm năng để tiếp tục phát triển mạnh, có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh với vị thế “cầu nối” trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh… Vì vậy, Lào Cai sẽ tiếp tục xây dựng đề án phát triển du lịch, tập trung nâng cao chất lượng toàn diện về du lịch để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách trong và ngoài nước.

Đến năm 2025, Lào Cai phấn đấu đạt 10 triệu lượt khách, trong đó có 1,5 triệu lượt khách nước ngoài; tổng thu từ du lịch ước đạt hơn 44.500 tỷ đồng; thu nhập từ du lịch chiếm từ 15% đến 17% GRDP của tỉnh; toàn tỉnh có 1.400 cơ sở lưu trú với 10.000 buồng khách sạn từ 3 đến 5 sao… Ngay từ thời điểm này, ngành du lịch Lào Cai đã triển khai nhiều giải pháp, chuẩn bị sẵn sàng bước vào cuộc đua phát triển du lịch trong giai đoạn mới.

Sa Pa là địa phương đầu tiên phát động phong trào thi đua nâng cao chất lượng, thương hiệu và hình ảnh du lịch. “Sạch sẽ, văn minh và hiếu khách”; “Sạch sẽ, bản sắc, hấp dẫn và thân thiện”; “Chuyên nghiệp, uy tín, chất lượng”; “Sạch sẽ, đồng bộ, thân thiện và chất lượng”; “Vệ sinh, an toàn, văn minh, chuyên nghiệp” và “Bản sắc, thân thiện, chất lượng, chuyên nghiệp”... là những thông điệp hướng đến từng nhóm đối tượng khách được UBND thị xã phát động. Cùng với phát động, UBND thị xã tổ chức ký cam kết thực hiện phong trào thi đua giữa chính quyền, doanh nghiệp, đơn vị trong lĩnh vực du lịch và người dân để xây dựng, quảng bá hình ảnh Sa Pa trở thành điểm đến luôn hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước. “Sa Pa cam kết nâng cao chất lượng, hình ảnh, thương hiệu du lịch một cách toàn diện, phấn đấu xây dựng Sa Pa trở thành khu du lịch quốc gia mang tầm quốc tế”, ông Vương Trinh Quốc, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa khẳng định.

Nâng cao chất lượng toàn diện về du lịch không phải là việc dễ thực hiện mà cần có những giải pháp đồng bộ và phải nắm được nhu cầu, mong muốn và suy nghĩ của du khách khi đến Lào Cai. Để có cái nhìn toàn diện về nhu cầu của khách, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Cục Thống kê tỉnh điều tra thông tin về khách du lịch và nguồn nhân lực du lịch năm 2019. Đây là sự chuẩn bị để xây dựng chiến lược phát triển du lịch toàn diện trong giai đoạn mới của tỉnh.

Qua điều tra, khảo sát, khách du lịch nội địa đến Lào Cai chủ yếu nằm trong độ tuổi từ 15 đến 54 (chiếm 88,9%) với mục đích chủ yếu là tham quan, nghỉ dưỡng (61,6%) và tham gia lễ hội, du lịch tín ngưỡng (18,6%); có 84% khách lưu trú qua đêm (1,52 đêm). Khách nước ngoài thường có độ tuổi từ 15 đến 64 (chiếm 90,8%, có 83,2% khách đến lần đầu) với mục đích tham quan, nghỉ dưỡng (87,6%); có 95,2% khách lưu trú qua đêm (2,2 đêm). Điều đó khẳng định, Lào Cai rất phù hợp với mục đích du lịch thuần túy.

Cuộc điều tra, khảo sát còn cho thấy, du khách thích ở Lào Cai vì có khí hậu, thời tiết tuyệt vời; cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ; con người thân thiện, mến khách; món ăn ngon, phong phú; bản sắc văn hóa đậm đà với nhiều lễ hội. Tuy nhiên, môi trường đường phố nhiều rác thải, mất vệ sinh; thiếu công trình vệ sinh công cộng; giao thông khó khăn, lộn xộn; thiếu điểm vui chơi, giải trí và tình trạng đeo bám, chèo kéo du khách là những điều du khách không thích và khuyến cáo du lịch Lào Cai cần nỗ lực thay đổi. Cuộc điều tra đã mang lại nhiều thông tin giá trị để ngành du lịch Lào Cai xây dựng chiến lược và đề xuất những giải pháp đồng bộ, nâng cao chất lượng toàn diện.

Theo ông Hà Văn Thắng, để đạt mục tiêu 10 triệu lượt khách du lịch vào năm 2025, ngành du lịch Lào Cai sẽ triển khai những giải pháp đồng bộ liên quan đến phát triển bền vững mang lại bước đột phá cho du lịch Lào Cai. Trong đó, xác định rõ du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng, xã hội hóa cao và nội dung văn hóa sâu sắc, có khả năng đóng góp lớn vào phát triển kinh tế, tạo nhiều việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tạo động lực cho các ngành, lĩnh vực khác phát triển, đem lại hiệu quả nhiều mặt về kinh tế, văn hóa, xã hội, chính trị, đối ngoại và quốc phòng, an ninh. Từ đó, bố trí nguồn lực thích hợp từ ngân sách địa phương, lồng ghép các nguồn vốn vay, chương trình mục tiêu về hạ tầng du lịch và các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, nâng cao khả năng kết nối giao thông đến các khu, điểm du lịch, trọng tâm là Sa Pa, Bắc Hà, Bát Xát, thành phố Lào Cai; đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ (điện, nước, giao thông, điểm vui chơi giải trí - mua sắm, internet), bãi đỗ xe, các trạm dừng nghỉ, nhà vệ sinh đạt chuẩn trên các tuyến, điểm, khu du lịch.

Đồng thời, sẽ rà soát, đánh giá, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của dịch vụ, sản phẩm du lịch đã có. Tiếp tục nghiên cứu, phát triển sản phẩm du lịch mới có sức hút đối với du khách, ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch đặc thù, có lợi thế cạnh tranh như sân golf; dù lượn; chợ văn hóa, ẩm thực; công viên văn hóa; tham quan, nghỉ dưỡng núi (Sa Pa, Bắc Hà); chinh phục đỉnh cao (Fansipan, Ky Quan San); tâm linh (quần thể đền Thượng - đền Mẫu, đền Bảo Hà); sắc hoa Lào Cai (phong lan, mận, đào, đỗ quyên…); ruộng bậc thang, chợ phiên; khuyến khích phát triển du lịch cộng đồng theo hướng “Đặc sắc - bền vững - chuyên nghiệp”; sưu tầm, bảo tồn phát huy giá trị di sản văn hóa, di tích, danh thắng để phục vụ phát triển du lịch bền vững; ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá, xúc tiến du lịch…

Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng tăng cường liên kết, khai thác tối đa lợi thế tuyến hành lang kinh tế để kết nối du lịch núi với du lịch biển; mở rộng liên kết với các trung tâm du lịch lớn của Việt Nam để khai thác các loại hình du lịch nghỉ dưỡng núi cao cấp; tiếp tục chương trình hợp tác 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng để khai thác hiệu quả tuyến du lịch vòng cung Tây Bắc; liên kết với thành phố Luang Prabang - Lào, Chiềng Mai - Thái Lan để phát triển các sản phẩm du lịch chuyên biệt; phát triển tuyến du lịch ruộng bậc thang liên quốc gia: Mù Cang Chải, Yên Bái - Sa Pa, Lào Cai (Việt Nam) - Nguyên Dương (Trung Quốc). Hợp tác chặt chẽ với các tập đoàn lớn, nhà đầu tư chiến lược để phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch cao cấp, du lịch nông nghiệp… Duy trì hợp tác phát triển du lịch với vùng Aquitaine Nouvelle (cộng hòa Pháp), ADB, KOICA, JICA trong việc lập quy hoạch, phát triển hạ tầng du lịch…

“Tỉnh quyết tâm xây dựng những sản phẩm du lịch mới, đặc sắc, chất lượng, mang đặc trưng của Lào Cai để có thể cạnh tranh với thị trường trong nước và quốc tế. Lào Cai đang dẫn đầu du lịch Tây Bắc nhưng vẫn kém xa các tỉnh, thành phố như Hải Phòng, Quảng Ninh, Khánh Hòa… Tiềm năng, thế mạnh của Lào Cai không thua kém các địa phương khác, vì vậy chúng tôi sẽ tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm, nguồn nhân lực du lịch để thu hút du khách, góp phần xây dựng “ngành công nghiệp không khói” ngày càng phát triển, thực hiện thắng lợi những mục tiêu đề ra” - ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định.

Đức Phương

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục