Hoạt động của ngành

Du lịch Quảng Bình: Sáng tạo vượt qua thách thức

Cập nhật: 19/05/2020 10:57:12
Số lần đọc: 816
Sau giai đoạn giãn cách xã hội, các doanh nghiệp du lịch tiếp tục một "trận chiến" mới để phục hồi hoạt động, đưa ngành "công nghiệp không khói" trở lại là mũi nhọn phát triển kinh tế. Để làm được điều nay, bên cạnh các nỗ lực, như: giảm giá kích cầu, tập trung mảng du khách nội địa, tăng cường quảng bá…, nhiều cách làm mới, sáng tạo đang được triển khai, thử nghiệm và dần chứng minh hiệu quả.

"Làm mới" các sản phẩm du lịch

Tour "Khám phá hệ thống hang động và tìm hiểu văn hóa cộng đồng bà con Vân Kiều" đã được Công ty TNHH Thông tin và Du lịch Netin phát triển từ hơn 1 năm nay và thu hút lượng khách quan tâm lớn.

Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, trở lại thị trường, bên cạnh các sản phẩm cũ vẫn tiếp tục được duy trì, Công ty quyết định "làm mới" sản phẩm du lịch này theo hướng hoàn toàn khác biệt. Theo đó, điểm đến hang Cha Lòi (hang Đại tướng) được tập trung quảng bá mạnh mẽ với tour chỉ 1 ngày nhằm phù hợp với các gia đình có con nhỏ, các công ty, doanh nghiệp có nhu cầu xây dựng teambuilding, những bạn trẻ yêu thích khám phá thiên nhiên với chi phí thấp… 

Đến với hành trình khám phá hệ thống hang Chà Lòi, du khách sẽ "đóng vai" một nhà thám hiểm hang động, được Công ty cung cấp thiết bị đèn pin đội đầu, nón bảo hiểm… Với sự dẫn dắt, chuẩn bị chu đáo đến từ đội porter và hướng dẫn viên dày dặn kinh nghiệm, du khách sẽ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Đặc biệt, sau hành trình khám phá hang động, khách du lịch sẽ cùng đến với bản Còi-nơi có "thung lũng tình yêu" với cánh đồng cỏ thảo nguyên bạt ngàn, bao quanh bốn bề là núi, nằm bên cạnh những con suối nhỏ hiền hòa, với khung cảnh yên bình. Đây là điểm đến lý tưởng trước khi kết thúc chuyến hành trình trải nghiệm của du khách.

Sau những ngày giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, sản phẩm du lịch này sẽ là "phần thưởng" xứng đáng cho những ai mong muốn gần gũi với thiên nhiên, giải tỏa căng thẳng và nạp lại năng lượng tích cực.

Ông Trần Xuân Cương, Giám đốc Công ty TNHH Thông tin và Du lịch Netin cho biết, mặc dù là sản phẩm cũ, nhưng được làm mới, tiếp cận gần hơn với nhóm du khách đặc thù, hang Chà Lòi hứa hẹn sẽ là điểm đến hấp dẫn trong mùa hè này. Trong quá trình triển khai tour, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vẫn được Công ty thực hiện nghiêm túc, theo đúng hướng dẫn của cơ quan chức năng. Công ty cũng đẩy mạnh quảng bá trên mạng xã hội để sản phẩm đến gần hơn với giới trẻ.

Tương tự như vậy, tour khám phá thung lũng Ha Ma Da-hang Trạ Ang 2 ngày 1 đêm được Công ty TNHH Jungle Boss đưa vào hoạt động từ năm 2019, nay triển khai thêm tour 1 ngày trải nghiệm hang Trạ Ang. Tour được thiết kế nhẹ nhàng phù hợp với nhiều lứa tuổi. Lựa chọn mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách, như: leo núi, trekking trong rừng nguyên sinh, chèo thuyền kayak, bơi trong hang...

Trong gian đoạn phục hồi du lịch hiện nay, theo ông Lê Lưu Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Jungle Boss, Công ty đẩy mạnh quảng bá sản phẩm du lịch này với nhiều đổi mới hấp dẫn. Đặc biệt, nhân sự kiện bộ phim “Truyền thuyết Quán Tiên” (Trạ Ang là một trong những bối cảnh chính của phim) chuẩn bị ra mắt công chúng, Công ty tập trung các hoạt động quảng bá cho tour du lịch trải nghiệm phim trường hang Trạ Ang, hướng đến đối tượng là các bạn trẻ yêu thích trải nghiệm, các công ty, doanh nghiệp có nhu cầu tổ chức teambuilding...

Nhiều doanh nghiệp hoạt động du lịch cũng đang quay trở lại "cuộc chơi" bằng hình thức "làm mới" các sản phẩm du lịch cũ, không chỉ rút ngắn thời gian trải nghiệm để phù hợp với đối tượng hướng đến, nhiều dịch vụ mới cũng được bổ sung để đáp ứng nhu cầu du khách, nhất là khách nội địa.  

Tuy nhiên, đây là cách làm phù hợp với giai đoạn hiện nay, sau giãn cách xã hội, còn về lâu dài vẫn cần những nghiên cứu cụ thể, chi tiết, nắm vững nhu cầu và thị hiếu của khách để xây dựng chiến lược phù hợp, tránh trường hợp khách theo các tour mới ngắn ngày, bỏ bê tour dài ngày nhiều hấp dẫn, trải nghiệm và có khả năng chi tiêu cao hơn.

Tìm hiểu thị trường, khai phá sản phẩm mới

Công ty TNHH MTV Chua Me Đất (Oxalis) cũng như nhiều doanh nghiệp du lịch khác đã trải qua một thời gian khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Bằng nỗ lực của cả hệ thống, sau 3 tháng tạm ngừng tour, với quyết tâm giữ lại toàn bộ nhân sự và duy trì hoạt động của toàn bộ hệ thống Oxalis, hiện nay, tập thể Công ty quay trở lại "đường đua" với tinh thần, ý chí mạnh mẽ nhất.

Ông Nguyễn Châu Á, Tổng Giám đốc Công ty Oxalis nhận định, chúng ta thật sự may mắn vì Việt Nam đã kiểm soát dịch một cách tuyệt vời, cuộc sống đang dần trở lại bình thường sau những khó khăn. Để tái khởi động lại các tour sau dịch, Oxalis bắt đầu bằng cuộc khảo sát để hiểu hơn các yêu cầu của khách khi đi du lịch trở lại, đặc biệt là khâu an toàn, sức khỏe. Oxalis cũng đã thực hiện rất nhiều giải pháp để bảo đảm an toàn cho du khách, đồng thời, vẫn tạo được những trải nghiệm tuyệt vời. 

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Châu Á, kết quả khảo sát cho thấy, có hơn 6.000 người tham dự và chương trình thậm chí còn tiếp cận đến 230.000 người. Người tham gia khảo sát chủ yếu ở TP. Hồ Chí Minh, kế đến là Hà Nội và tiếp theo là Quảng Bình. Hơn 500 người đang sống ở Quảng Bình cùng tham gia và thể hiện mong muốn đi du lịch cùng Oxalis. Chứng tỏ, du lịch Quảng Bình vẫn rất hút khách và là điểm đến không thể bỏ qua trên hành trình khám phá, trải nghiệm.

Với sự hỗ trợ tối đa của chính quyền địa phương thông qua việc cân nhắc giảm các loại vé, phí liên quan đến khách du lịch nhằm giúp cho doanh nghiệp tạo ra các gói kích cầu du lịch theo cách "Giá tour giảm, chất lượng trải nghiệm không giảm", Oxalis nhân đây cũng thực hiện chương trình kích cầu và giảm giá đồng loạt các tour của mình.

Sau một thời gian nghỉ ngơi phòng, chống dịch bệnh và để chuẩn bị các giải pháp phục hồi, nhiều công ty lữ hành, cơ sở lưu trú… cũng đang tích cực triển khai các kế hoạch kích cầu, hướng đến các đối tượng khách hàng cụ thể, chú trọng quảng bá trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời, tiếp tục nỗ lực sáng tạo các sản phẩm du lịch mới. Tuy nhiên, có thể thấy, trong bối cảnh hiện nay, sự liên kết chặt chẽ giữa các đơn vị làm du lịch và sự sáng tạo, đổi mới, có điểm nhấn, không sao chép, lặp lại chính là "chìa khóa" cho sự phục hồi./.

Nguồn: Báo Quảng Bình

Cùng chuyên mục