Hoạt động của ngành

Bắc Ninh: Phát triển sản phẩm du lịch cuối tuần

Cập nhật: 20/05/2020 09:51:58
Số lần đọc: 1333
Người dân đang quay trở lại nhịp sống sinh hoạt hàng ngày. Các khu di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh lưu trú, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh cũng bắt đầu được hoạt động trở lại. Vì vậy, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang xây dựng kế hoạch phục hồi du lịch sau đại dịch COVID-19, trong đó tập trung ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch cuối tuần.


Biểu diễn Quan họ trên thuyền là một sản phẩm du lịch đặc sắc, thu hút du khách đến Bắc Ninh vào dịp cuối tuần.

Thời gian qua, du lịch Bắc Ninh chịu nhiều tổn thất do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Trong quý I, Bắc Ninh chỉ đón khoảng 170 nghìn lượt khách, giảm 64% so với cùng kỳ, tổng doanh thu du lịch ước đạt 145 tỷ đồng, giảm 76% so với cùng kỳ và chỉ đạt 12% kế hoạch năm. Trước bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, mục tiêu của ngành du lịch năm 2020 cũng đã được điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.

Theo nhận định của những người làm du lịch Bắc Ninh, khả năng phục hồi của hoạt động du lịch tỉnh nhà sẽ rất chậm vì đã qua mùa cao điểm là lễ hội đầu xuân. Tuy vậy, người dân trong nước ngày càng có nhu cầu đi nghỉ ngắn ngày ở vùng lân cận. Vào dịp cuối tuần, cư dân các đô thị cũng có xu hướng di chuyển về vùng ngoại ô để thư giãn nghỉ ngơi, giải trí, phục hồi sức khỏe... Hơn nữa, sau thời gian giãn cách xã hội, mọi người cũng muốn đi đâu đó để giải tỏa cảm giác “cuồng chân” song vẫn có tâm lý dè dặt, thận trọng, vì thế thường lựa chọn các điểm du lịch gần để vừa tiết kiệm chi phí, vừa an toàn… Nắm bắt được xu hướng ấy, ngành Du lịch của tỉnh đang tập trung ưu tiên xây dựng, quảng bá sản phẩm du lịch cuối tuần một cách linh hoạt, sinh động nhằm thu hút cư dân đang sinh sống tại các tỉnh, thành phố lân cận, nhất là nguồn khách tại Hà Nội.

Dòng sản phẩm du lịch cuối tuần tại Bắc Ninh khá đa dạng, có thể kể đến một số hoạt động mà nhiều du khách quan tâm như: Tham quan di tích lịch sử văn hóa, làng nghề thủ công truyền thống, nghỉ ngơi thư giãn, thưởng thức ẩm thực kết hợp mua sắm, gặp gỡ, giao lưu thể thao, vui chơi, giải trí... Được biết, trong kế hoạch kích cầu du lịch sắp tới, ngành văn hóa, thể thao và du lịch sẽ phối hợp tích cực cùng các sở, ngành, địa phương, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh triển khai các gói kích cầu du lịch như giảm giá các dịch vụ mua sắm, ăn uống, phương tiện vận chuyển; tăng cường hợp tác, liên kết phát triển tour, tuyến, điểm du lịch với các tỉnh, thành phố trong khu vực đồng bằng Bắc bộ; tổ chức nhiều sự kiện văn hóa du lịch như hội chợ ẩm thực, diễn xướng Dân ca Quan họ trên thuyền, tuần văn hóa du lịch...

Ông Nguyễn Văn Ảnh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Hiện nay, các khu di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh lưu trú, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh đã được mở cửa hoạt động trở lại và bảo đảm các phương án phòng chống dịch bệnh phù hợp theo quy định. Sở cũng chỉ đạo bộ phận chuyên môn xây dựng kế hoạch phục hồi du lịch, trước mắt sẽ tăng cường truyền thông, quảng bá hình ảnh về các điểm đến an toàn-thân thiện, tập trung triển khai chương trình kích cầu các sản phẩm du lịch, tạo thuận lợi cho du khách đến nghỉ ngơi, trải nghiệm tại Bắc Ninh. Về lâu dài, sẽ đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, sáng tạo và phát triển đa dạng sản phẩm du lịch, trong đó ưu tiên cho các sản phẩm mới để tăng cường chuỗi giá trị dịch vụ và tiếp tục nâng cao hình ảnh điểm đến; tạo dựng liên kết bền vững trong hoạt động du lịch địa phương.

Bắc Ninh còn là tỉnh công nghiệp với hàng trăm nghìn công nhân từ khắp các tỉnh, thành phố và hơn 8.000 chuyên gia, lao động nước ngoài đến sinh sống, làm việc. Đây là một trong những lợi thế so sánh về nguồn khách du lịch tiềm năng để Bắc Ninh hướng tới. Bên cạnh đó, nhu cầu tổ chức nhóm, gia đình đi du lịch ngắn ngày đến những địa điểm không quá xa so với nơi cư trú của người dân các tỉnh, thành phố lân cận cũng là lợi thế quan trọng cho phép Bắc Ninh khai thác phát triển loại hình du lịch cuối tuần.

Sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động đến phương thức tiếp cận và chia sẻ thông tin du lịch của khách. Nhờ những ứng dụng tiện ích từ các thiết bị số đã thúc đẩy hình thức du lịch tự túc, phát triển dòng khách lẻ. Vì vậy ngành Du lịch tỉnh nhà đang triển khai đồng bộ, đa dạng hoạt động quảng bá trên các nền tảng số, khai thác thế mạnh của mạng xã hội kết hợp với hình thức truyền miệng giữa các nhóm du khách với nhau để đưa hình ảnh các điểm đến của Bắc Ninh lan tỏa tới du khách. Ngoài ra, nhanh chóng hoàn thiện vận hành, cập nhật dữ liệu mới trên ứng dụng Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh Bắc Ninh để du khách dễ dàng tiếp cận không gian điểm đến, phương tiện di chuyển, địa điểm ăn uống, lưu trú, nơi mua sắm... Qua đó, mở rộng kênh tương tác, tạo diễn đàn thảo luận, trao đổi, bày tỏ cảm nhận, chia sẻ thông tin, phản hồi ý kiến giữa các du khách về các điểm đến, chuyến đi về miền Quan họ.

Thực tế hiện nay, khách du lịch nội địa đang có xu hướng đi du lịch nhiều lần trong năm và ngắn ngày vì vậy họ càng quan tâm đến chất lượng trải nghiệm tại điểm đến thay vì chỉ đến tham quan đơn thuần. Do đó bên cạnh việc tập huấn, bồi dưỡng hướng dẫn viên tại điểm nhằm nâng cao chất lượng phục vụ tại các điểm đến, cần tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tăng tính trải nghiệm để Bắc Ninh trở thành điểm đến thường xuyên được du khách lựa chọn vào mỗi dịp cuối tuần.

Hy vọng, cùng với các hoạt động kích cầu du lịch cũng như sự tập trung vào dòng sản phẩm du lịch cuối tuần, sự đổi mới trong phương pháp xúc tiến, cách làm du lịch mang tính bền vững, chắc chắn sẽ giúp ngành du lịch Bắc Ninh sớm vượt qua giai đoạn khó khăn và từng bước phục hồi để đạt đến mục tiêu mới.

Nguồn: Báo Bắc Ninh

Cùng chuyên mục