Tin tức - Sự kiện

Hiện thực khát vọng Michelin: Ước mơ nâng tầm Ẩm thực Việt trên thế giới

Cập nhật: 27/06/2022 09:20:02
Số lần đọc: 546
(TITC) - Chiều 25/6, tại Hà Nội, Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam phối hợp cùng Hội Truyền thông Tp. Hà Nội, Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Hà Nội, Hội Siêu đầu bếp Thế giới tại Việt Nam và Công ty Truyền thông Megalink tổ chức buổi gặp gỡ báo chí với chủ đề “Hiện thực khát vọng Michelin”. Sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình Lễ hội văn hoá ẩm thực Việt Nam và Quốc tế - Sáng tạo trứng (Eggs Festival).  

Chương trình có sự tham dự của các khách mời đặc biệt là đầu bếp nổi tiếng của Việt Nam và quốc tế gồm Chef Hervé Rodriguez (đầu bếp Michelin người Pháp, chủ sở hữu kiêm bếp trưởng nhà hàng Herve Dining, TP. Hồ Chí Minh); Chef Hoàng Tùng (sở hữu nhà hàng T.U.N.G Dining từng lọt Top 100 nhà hàng xuất sắc nhất Châu Á 2021 do The World’s 50 Best bình chọn); Ông Đoàn Minh Phú - Tiến sĩ kinh tế, Tổng Giám đốc/Tổng bếp trưởng chuỗi “Nhà hàng Siêu thị Thế giới Hải sản”.

Bà Phạm Thị Thanh Hà, Chủ tịch Hội Truyền thông TP. Hà Nội cho biết, Khát vọng Michelin mang ý nghĩa tượng trưng cho chuẩn mực quốc tế về ẩm thực, được coi là giải Oscar hay Grammy trong ngành ẩm thực thế giới. Sao Michelin là biểu tượng để đánh giá chất lượng của một nhà hàng và các nhà hàng nhận được sao Michelin hàng năm sẽ được vinh danh trong cuốn cẩm nang ẩm thực hàng đầu thế giới - The Michelin Guide - ra đời vào năm 1900. Vào tháng 6/2021, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đã có buổi làm việc trực tuyến với Đại sứ quán Pháp cũng như đại diện của hãng Michelin về việc quảng bá ẩm thực Việt Nam trên cuốn Cẩm nang ẩm thực Michelin. Đây vừa là tin vui, vừa là sự khích lệ rất lớn cho các đồng nghiệp làm về ẩm thực. Trong khuôn khổ Lễ hội văn hoá ẩm thực Việt Nam và Quốc tế - Sáng tạo trứng (Eggs Festival), buổi gặp gỡ báo chí nhằm mục đích để các đầu bếp khách mời cùng các chuyên gia sẽ cùng đưa ra ý kiến và thảo luận về những việc cần làm, nên làm góp phần từng bước hiện thực khát vọng đưa Ẩm thực Việt Nam nâng tầm và khẳng định vị thế trên bản đồ Ẩm thực thế giới.

Bà Phạm Thị Thanh Hà, Chủ tịch Hội Truyền thông TP. Hà Nội (Ảnh: TITC)

Chủ tịch Hội Truyền thông TP. Hà Nội nhấn mạnh, để thực hiện khát vọng Michelin cần sự chung tay của nhiều bên, cần một kế hoạch, lộ trình nâng cao chất lượng, tính thẩm mỹ và sự hoàn hảo của ẩm thực Việt Nam. Việc giao lưu học hỏi kinh nghiệm của các nhà hàng đã đạt sao Michelin trên thế giới là cần thiết, đồng thời cũng cần tìm kiếm bồi dưỡng các tài năng đầu bếp của Việt Nam. Bà Hà khẳng định, trong tương lai ban tổ chức sẽ tiếp tục thực hiện sứ mệnh tổ chức các chương trình giao lưu ẩm thực giữa các đầu bếp quốc tế được thế giới công nhận với các đầu bếp Việt Nam.

Tại buổi gặp gỡ báo chí, Chef Hervé Rodriguez, đầu bếp Michelin người Pháp, chủ sở hữu kiêm bếp trưởng nhà hàng Herve Dining, TP. Hồ Chí Minh đã chia sẻ đánh giá của ông về khả năng đạt được sao Michelin của các nhà hàng của Việt Nam: “Sẽ có thể cần một thời gian khá dài để có thể nhận được 1 sao Michelin. Điều quan trọng và tiên quyết ở thời điểm hiện tại đó là các nhà hàng của Việt Nam cần phải tạo ra một món ăn đặc trưng và phong cách riêng biệt của mình”. Chef Hervé Rodriguez cho biết, món ăn giúp ông đạt được sao Michelin có tên là “Perfect Egg - Món trứng hoàn hảo”. Dù là với bất cứ món ăn nào, chúng ta cần hiểu và sử dụng chính xác những nguyên liệu mà mình có trong tay cũng như tạo ra một màu sắc riêng cho món ăn của mình, trân trọng các thành phẩm và sản phẩm mình làm ra. Làm sao để tạo ra các món ăn có hương vị đồng đều, chính xác và nhất quán là một yếu tố góp phần tạo ra ngôi sao Michelin. Bên cạnh đó, chất lượng phục vụ, đội ngũ nhân viên bồi bàn chuyên nghiệp, phong thái đón tiếp các vị khách, cách trang trí món ăn, và trên hết là việc không chỉ đầu bếp biết được nguyên liệu cũng như cách làm của các món ăn trong nhà hàng mà các nhân viên bồi bàn cũng phải nắm được thông tin này, để có thể nói lên chính xác câu chuyện đằng sau của mỗi món ăn cho các vị khách tới nhà hàng thưởng thức. Hãy để mắt và quan tâm tới tất cả yếu tố từ nhà hàng tới nhà bếp, đừng nên bỏ qua bất kỳ chi tiết nào, kể cả những chi tiết nhỏ nhất, Chef Hervé Rodriguez nhấn mạnh.

Chef Hervé Rodriguez (áo đỏ), đầu bếp Michelin người Pháp, chủ sở hữu kiêm bếp trưởng nhà hàng Herve Dining, TP. Hồ Chí Minh chia sẻ trong sự kiện (Ảnh: TITC)

Chef Hoàng Tùng, một đầu bếp trẻ, tài năng, nhà sáng lập T.U.N.G Dining từng lọt Top 100 nhà hàng xuất sắc nhất Châu Á 2021 do The World’s 50 Best bình chọn đã chia sẻ ý kiến về việc để hiện thực khát vọng Michelin các nhà hàng Việt Nam cần chuẩn bị và có lộ trình như thế nào cho phù hợp. Theo Chef Tùng, nền tảng, kinh nghiệm nghề nghiệp cùng niềm tin vững chắc vào ý tưởng là điều vô cùng quan trọng tạo nên thành công. Sẵn sàng đối mặt và không ngại thử thách mạo hiểm, khuyến khích người trẻ đam mê ẩm thực khởi nghiệp sẽ là cơ hội lớn thúc đẩy việc hiện thực khát vọng Michelin của Việt Nam. Thay đổi suy nghĩ và phong cách quản lý, đi theo một giải thưởng và mục tiêu định hướng nhất định, việc song hành của các cơ quan, ban ngành và chính phủ cũng vô cùng quan trọng để thu hút, thúc đẩy các hoạt động công nghiệp văn hóa, tăng cường hợp tác từ các nhà hàng và chuyên gia Michelin với Việt Nam. Việc này không chỉ làm nâng tầm Ẩm thực Việt Nam mà còn đóng góp không nhỏ trong việc thúc đẩy và xúc tiến, quảng bá du lịch tới bạn bè quốc tế.

Chef Hoàng Tùng (áo đen), một đầu bếp trẻ, tài năng, nhà sáng lập T.U.N.G Dining từng lọt Top 100 nhà hàng xuất sắc nhất Châu Á 2021 do The World’s 50 Best bình chọn (Ảnh: TITC)

Ông Đoàn Minh Phú, Tiến sĩ kinh tế, Tổng Giám đốc/Tổng bếp trưởng chuỗi “Nhà hàng Siêu thị Thế giới Hải sản” đưa ra những quan điểm về những khó khăn, thách thức và cơ hội của các nhà hàng Việt Nam khi thực hiện khát vọng Michelin. Ông Đoàn Minh Phú cho rằng Ẩm thực Việt Nam có nhiều cơ hội để nhận được sao Michelin nhờ vào sự mở rộng ra đấu trường quốc tế của Tổ chức Michelin, hiện nay, Michelin không chỉ tập trung vào các nhà hàng cao cấp fine dining mà đã tập trung cả vào các nhà hàng bình dân nhưng có phong cách độc đáo. Việt Nam có đội ngũ đông đảo các nghệ nhân ẩm thực, các đầu bếp lành nghề, yêu ẩm thực và có năng lực sáng tạo tuyệt vời. Ẩm thực Việt Nam khá phong phú, độc đáo, đa dạng do chịu ảnh hưởng sâu sắc về yếu tố địa lý, khí hậu, lịch sử, văn hóa. Thêm vào đó, ẩm thực Việt Nam khá hòa đồng và đa dạng, các đầu bếp Việt Nam dễ dàng tiếp thu phong cách ẩm thực từ các nền văn hóa khác và đồng hóa món ăn một cách sáng tạo.

Ông Đoàn Minh Phú, Tiến sĩ kinh tế, Tổng Giám đốc/Tổng bếp trưởng chuỗi “Nhà hàng Siêu thị Thế giới Hải sản” đưa ra những quan điểm về những khó khăn, thách thức và cơ hội của các nhà hàng Việt Nam khi thực hiện khát vọng Michelin (Ảnh: TITC)

Tuy nhiên, Việt Nam cần cố gắng nhiều hơn nữa để đạt được những tiêu chuẩn đánh giá của Michelin. Thách thức hiện nay là cần bảo đảm các nguồn nguyên liệu sạch từ các trang trại xanh hữu cơ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Nghệ nhân lâu đời không có nhiều cơ hội để truyền nghề cho hậu thế; món ăn Việt được trang trí còn khá đơn giản, chưa thực sự hấp dẫn. Theo ông Đoàn Minh Phú, cần áp dụng chuyển đổi số, phát triển nguồn nhiên liệu 4.0, phân bón thông minh, thuốc trừ sâu thảo dược, canh tác chính xác, giảm hao hụt. Ứng dụng điện toán đám mây để quản lý thực phẩm,... có sự gắn kết chặt chẽ giữa các nhà hàng và đầu mối nguyên liệu để đảm bảo cung cầu.

Toàn cảnh buổi gặp gỡ báo chí

Các đầu bếp và khách mời chụp ảnh lưu niệm (Ảnh: TITC)

Lễ hội văn hóa ẩm thực Việt Nam và Quốc tế - Sáng tạo từ trứng (Eggs Festival) sẽ diễn ra từ 13 đến 18 giờ ngày 26/6 tại Trung tâm Triển lãm Nghệ thuật Việt Nam (Triển lãm Vân Hồ), Hà Nội với nhiều hoạt động phong phú, đặc sắc như Trình diễn Ẩm thực của các đầu bếp Việt Nam và quốc tế nổi tiếng, Cuộc thi Đầu bếp sáng tạo các món ăn từ trứng. Khách tham quan còn có thể tham gia trải nghiệm nhiều hoạt động như chụp ảnh tại khu check-in Gia đình Trứng với 3 quả trứng khổng lồ, 50 quả trứng đà điểu được vẽ nghệ thuật, cùng khu gian hàng của Lễ hội sẽ có các doanh nghiệp lớn trong ngành ẩm thực, giới thiệu các nhãn hiệu và nhà cung cấp thực phẩm tên tuổi, cũng như các đơn vị cung cấp dụng cụ bếp, chế biến…

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT