Hoạt động của ngành

Khánh Hòa: Bài toán thu hút khách nội địa

Cập nhật: 12/11/2020 08:23:48
Số lần đọc: 647
Ngành Du lịch đã xác định đối tượng khách chính của du lịch Khánh Hòa trong năm 2021 là khách nội địa. Để thu hút được nguồn khách này, du lịch Khánh Hòa cần đẩy mạnh truyền thông, đưa ra các sản phẩm hấp dẫn cạnh tranh với những điểm đến trong khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Người dân Thủ đô Hà Nội tìm hiểu thông tin du lịch Khánh Hòa tại Ngày hội Khuyến mại Du lịch Hà Nội 2020.

Khách nội địa là “cứu cánh”

Trong nhiều năm qua, Khánh Hòa là điểm đến yêu thích của du khách quốc tế. Đến năm 2019, khách du lịch quốc tế (chủ yếu là Trung Quốc, Nga và Hàn Quốc) đã vượt 50% tổng lượng khách du lịch đến Khánh Hòa. Chính vì phụ thuộc sâu vào thị trường khách quốc tế nên Khánh Hòa là địa phương có ngành du lịch bị ảnh hưởng sớm nhất và chịu tổn thất nặng nề nhất vì dịch Covid-19. Theo ước tính của UBND tỉnh, doanh thu du lịch của tỉnh năm 2020 chỉ đạt khoảng 5.080 tỷ đồng, giảm 81,3% so với năm 2019.

Hiện nay, ngành Du lịch đang nỗ lực để từng bước phục hồi hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh. Với tình hình dịch Covid-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp, thị trường khách quốc tế chưa xác định thời gian mở cửa trở lại, Sở Du lịch đã xác định đối tượng khách chính của du lịch Khánh Hòa trong năm 2021 là khách nội địa. Tuy nhiên, sau dịch Covid, tất cả các địa phương đều tập trung kích cầu du lịch nội địa, nên việc thu hút khách nội địa của du lịch Khánh Hòa sẽ không hề dễ dàng. “Lâm Đồng, Đà Nẵng, Bình Định… đang thực hiện khá tốt chiến dịch kích cầu du lịch. Sự cạnh tranh để thu hút khách nội địa trong khu vực miền Trung sẽ rất gay gắt. Nha Trang - Khánh Hòa có lợi thế về du lịch biển đảo, nhưng nếu như không đổi mới về sản phẩm, không đẩy mạnh truyền thông rất khó để thu hút khách nội địa”, ông Nguyễn Quốc Hưng - Trưởng phòng Nghiên cứu thị trường, sản phẩm và quy hoạch du lịch, Viện Nghiên cứu phát triển du lịch bày tỏ trong hội thảo về phục hồi du lịch sau dịch Covid-19 diễn ra giữa tháng 10/2020.

Cần nhiều giải pháp kích cầu

Nhiều năm qua, vì quá tập trung vào thị trường khách quốc tế, dường như du lịch Khánh Hòa chưa chăm lo tốt cho thị trường khách nội địa. Dịch Covid-19 đã tạo ra khó khăn rất lớn nhưng đây cũng là cơ hội để Khánh Hòa lấy lại thị trường khách du lịch nội địa (có tính ổn định và đang có mức chi tiêu ngày càng cao hơn). Theo ông Phan Đình Thảo - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Mở Toàn Cầu, để thu hút khách du lịch nội địa đến Khánh Hòa cần phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, cần có sự kết hợp liên ngành giữa du lịch và hàng không để nối lại đường bay từ Vinh, Thanh Hóa… đến Khánh Hòa. Trong năm 2021, bên cạnh các sự kiện có tính chu kỳ như Festival Biển Nha Trang, tỉnh nên tổ chức thêm sự kiện lớn để thu hút du khách đến nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí. Đặc biệt, các doanh nghiệp dịch vụ du lịch cần phải đoàn kết, đồng hành với cơ quan quản lý nhà nước về du lịch để đưa ra các gói sản phẩm hấp dẫn, tạo được sức hút với du khách.

Theo dự thảo báo cáo Kết quả thực hiện Chương trình hành động ngành Du lịch Khánh Hòa giai đoạn 2016 - 2020, tốc độ tăng trưởng khách nội địa của du lịch Khánh Hòa rất thấp so với các địa phương trong khu vực Nam Trung Bộ và ngày càng giảm. Cụ thể, năm 2017, khách nội địa đến Khánh Hòa tăng 2,53%, năm 2018 tăng 1,16% và năm 2019 chỉ tăng 0,5%.

Tương tự, ông Leon Dolle - Tổng quản lý khách sạn Eastin Grand Nha Trang cho rằng, ngành Du lịch Khánh Hòa (đứng đầu là Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch) cần xây dựng những chương trình kích cầu cụ thể, hấp dẫn để thu hút khách nội địa. Du lịch Khánh Hòa cần phải có sự liên kết với các lữ hành lớn, các đợt bán vé máy bay giá rẻ để đưa khách đến Nha Trang - Khánh Hòa; phát động tháng du lịch Khánh Hòa trên toàn quốc; tổ chức lễ hội ẩm thực… Về lâu dài, bên cạnh thế mạnh về nghỉ dưỡng, Khánh Hòa nên xem xét tổ chức các sự kiện (thể thao, văn hóa, giải trí) thường niên để xây dựng thương hiệu du lịch, đưa Nha Trang - Khánh Hòa trở thành điểm đến hàng đầu Việt Nam.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia trong ngành du lịch cho rằng, du lịch Khánh Hòa cần đẩy mạnh truyền thông để đưa đến cho du khách nội địa thông điệp cụ thể hơn, trong đó phải nhấn mạnh đến chất lượng dịch vụ du lịch của xứ Trầm Hương. Về vấn đề này, Sở Du lịch đang phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông để tổ chức đợt cao điểm tuyên truyền, quảng bá du lịch Khánh Hòa. Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết: “Thông điệp mà chúng tôi muốn truyền đến du khách nội địa là du lịch Nha Trang “an toàn và hấp dẫn”. Hấp dẫn ở đây bao hàm cả vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, sức hút của văn hóa bản địa và cả chất lượng dịch vụ du lịch. Hiện nay, các doanh nghiệp có rất nhiều ưu đãi để thu hút khách. Khách đến Nha Trang - Khánh Hòa được hưởng dịch vụ nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế nhưng giá “nội địa”...”./.

Thành Nguyễn

Nguồn: Báo Khánh Hòa

Cùng chuyên mục