Hoạt động của ngành

Lâm Đồng: Tăng cường kiểm soát dịch mùa cao điểm du lịch

Cập nhật: 29/07/2020 14:26:10
Số lần đọc: 659
Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt yêu cầu, từ ngày 28/7, thực hiện việc đeo khẩu trang nơi công cộng đối với người dân và du khách; khai báo y tế, đo thân nhiệt đối với khách đi đường hàng không, tổ chức lực lượng kiểm tra tất cả phương tiện từ miền Trung vào Lâm Đồng…


Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng: “Thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch, vừa bảo đảm phát triển kinh tế”.

Đà Lạt đón khoảng 30 nghìn du khách mỗi ngày

Hiện Đà Lạt đang mùa cao điểm du lịch, những ngày gần đây, thành phố ngàn hoa đón bình quân hằng ngày khoảng 30 nghìn lượt du khách. Cao điểm là ngày 26/7, hơn 37,6 nghìn du khách đăng ký lưu trú tại TP Đà Lạt. Theo cơ quan chức năng, có thể con số thực tế còn cao hơn, vì nhiều hộ gia đình đón khách chưa khai báo.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng Nguyễn Thị Nguyên cho biết, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, tại Đà Lạt - Lâm Đồng đang vào mùa cao điểm du lịch hè, lượng du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng rất đông, vì vậy nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao. Sở đã có văn bản đề nghị các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn, khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, như với các cơ sở lưu trú, thực hiện nghiêm việc đăng ký khách lưu trú hằng ngày, chấp hành việc khai báo y tế đối với khách đến từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi; các khu điểm du lịch, các đơn vị kinh doanh lữ hành phải thực hiện đầy đủ biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

“Hiện các cơ sở lưu trú tại Đà Lạt - Lâm Đồng thực hiện sàng lọc khách đến từ Đà Nẵng và Quảng Ngãi. Trước thông tin dịch bệnh, 15 đoàn khách của năm công ty lữ hành từ Đà Nẵng và Quảng Ngãi đến Đà Lạt - Lâm Đồng đã hủy tour trong tháng 8 và 166 khách hủy chiều ngược lại”, bà Nguyên cho biết.


Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng đề nghị các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Theo Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng Nguyễn Đức Thuận, trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, từ 0 giờ ngày 28/7, TP Đà Nẵng áp dụng giãn cách xã hội; chúng ta không thể lường trước được người dân, du khách đến Lâm Đồng có mang mầm bệnh hay không. Vì vậy, giải pháp hiện nay là đẩy mạnh tuyên truyền toàn dân phòng, chống dịch bệnh Covid-19, khuyến cáo người dân và du khách đeo khẩu trang nơi công cộng trong lúc truy vết các trường hợp nguy cơ. Các cơ sở lưu trú khai báo 100% khách để phục vụ việc giám sát khách đến từ vùng dịch và vùng nguy cơ. 

Lượng khách kỷ lục qua Cảng hàng không Liên Khương

Theo thống kê của Cảng hàng không Liên Khương, trong tháng 7/2020, cảng đón khoảng 280 nghìn khách. Trong đó, lượng khách từ Đà Nẵng đến Đà Lạt - Lâm Đồng gần 15 nghìn người và tuần bước vào mùa cao điểm du lịch, từ ngày 20 đến 27/7, cảng đón hơn 4.700 khách đến từ TP Đà Nẵng.

Giám đốc Cảng hàng không Liên Khương Nguyễn Thị Hồng Phượng cho biết, ngày 26/7, có 82 chuyến bay đi và đến qua cảng, với khoảng 15 nghìn khách. Đây là con số kỷ lục về lượng khách và chuyến bay trong lịch sử Cảng hàng không Liên Khương. Trong đó, có năm chuyến bay đến từ Đà Năng, với 776 khách. Cảng hàng không Liên Khương đã xin tăng cường lực lượng từ sân bay Vinh và Cam Ranh để hỗ trợ các thủ tục cho du khách. 

“Từ chiều 26/7, chúng tôi bố trí ga đến quốc tế để đón khách các chuyến bay từ Đà Nẵng vào. Tất cả hành khách đến sân bay Liên Khương phải khai báo y tế, đo thân nhiệt. Cảng hàng không Liên Khương đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, dưới sự tăng cường lực lượng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng”, bà Phượng nói.

Với đường bộ, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt yêu cầu các cơ quan chức năng tổ chức lực lượng kiểm tra tất cả các chuyến xe từ miền trung đến Lâm Đồng, qua quốc lộ 27 và 27C, để phòng, chống dịch Covid-19.

Bảo đảm mục tiêu kép

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt cho biết, hơn ba tháng qua, tốc độ tăng trưởng ngành du lịch - dịch vụ tại Lâm Đồng khá cao, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát vẫn ở mức cao. Vì vậy, địa phương phải thực hiện nghiêm túc việc theo dõi sức khỏe người dân và du khách. Quyết liệt ngăn chặn lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, với tinh thần chủ động, sẵn sàng, tích cực, kiểm soát dịch bệnh. Thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch, vừa bảo đảm phát triển kinh tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng giao trách nhiệm Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với ngành công an, yêu cầu tất cả các cơ sở lưu trú (khách sạn, nhà nghỉ, homestay…) phải khai báo đầy đủ lượng khách lưu trú, khách đến ở phải khai báo y tế, được đo thân nhiệt; nếu phát hiện du khách sốt, nghi ngờ phải báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất. Kiên quyết xử lý các trường hợp giấu khách, khai báo không đầy đủ. Đặc biệt chú ý rà soát, theo dõi diễn biến sức khỏe du khách đến từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Nam. “Các cơ sở lưu trú phải có trách nhiệm cùng chính quyền địa phương phòng dịch để bảo đảm an toàn cho du khách”, ông Việt nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt giao Sở Công thương, Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, không để xảy ra tình trạng thổi giá, đẩy giá, găm hàng đối với các mặt hàng phục vụ công tác phòng chống dịch, nhất là khẩu trang; các địa phương trong tỉnh thực hiện tốt công tác quản lý nhân hộ khẩu và khách lưu trú trên địa bàn, chủ động phòng chống dịch bệnh.

Nguồn: NDĐT

Cùng chuyên mục