Hoạt động của ngành

Trà Vinh: Tiềm năng phát triển du lịch sinh thái của Cồn Hô

Cập nhật: 28/07/2020 16:47:06
Số lần đọc: 1622
Trà Vinh được đánh giá là tỉnh có nhiều tài nguyên du lịch như du lịch văn hóa, du lịch sinh thái sông nước miệt vườn của hệ sinh thái nước ngọt và hệ sinh thái rừng ngập mặn.

Thời gian qua, tỉnh Trà Vinh đã chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát triển mạnh các loại hình du lịch thế mạnh của tỉnh, phát triển loại hình du lịch cộng đồng ở trên sông và ven biển. Cồn Hô (xã Mỹ Đức, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh) là một trong các cồn được các nhà nghiên cứu về du lịch đánh giá là “viên ngọc thô”.

Người dân Cồn hô tiếp đãi du khách từ những sản vật sẵn có. Ảnh: Vân Nguyễn

Tạo ra những món ăn ngon từ sản vật sẵn có

Cồn Hô có diện tích rộng hơn 25ha nằm trên sông Cổ Chiên, chỉ có trên chục hộ sinh sống, với gần 20 nhân khẩu. Với đặc điểm nằm trên dòng chảy từ sông ra biển, được thiên nhiên ban tặng lợi thế về tài nguyên phù sa, hệ sinh thái đa dạng, phong phú, các vườn trái cây bạt ngàn, cùng hệ thực vật phong phú… giúp cho Cồn Hô trở thành “viên ngọc thô” để phát triển các loại hình du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm khám phá.

Chị Nguyễn Thị Thu, nông dân sống tại Cồn Hô cho biết: Những con đường sạch đẹp được như hôm nay là do cán bộ xã và bà con chung sức dọn dẹp để đón khách.Thời gian qua, chúng tôi chỉ làm nông nghiệp, cứ nghĩ làm du lịch thì ở các thành phố lớn chứ không vắng vẻ như nơi mình ở, hoang sơ, tứ bề là nước. Khi được tham gia tập huấn để làm du lịch chị vui mừng không thể tả, vì đã ấp ủ từ lâu nhưng chưa thực hiện được. Nay được chính quyền, Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế và Du lịch TP. Hồ Chí Minh cùng các cơ quan ban ngành quan tâm, giúp đỡ chúng tôi quyết tâm xây dựng nên Cồn hô thành địa điểm du lịch thôn quê tốt nhất.

Những món ăn đặc sản Cồn Hô. Ảnh: Vân Nguyễn

Chị Ngô Thị Đen người dân Cồn hô chia sẻ: Khi được đến tham quan học cách làm du lịch tại Cồn Chim, chúng tôi nhận ra rằng Cồn Hô quê hương mình sẽ có ngày được nhiều người biết đến và ghé thăm nếu bản thân mỗi người trên cùng nhau cố gắng. Chúng tôi rất biết ơn những người đã đóng góp, đưa Cồn Hô thành điểm du lịch cộng đồng và chúng tôi kỳ vọng rất lớn vào giải pháp sinh kế mới mà tỉnh Trà Vinh đang triển khai trên Cồn Hô.

Đãi du khách bằng những sản phẩm tự tay thực hiện, vợ chồng anh chị Ba Thu không giấu được niềm vui. Bữa nay nhà tui có bưởi da xanh, nem bưởi, mứt bưởi,  rượu ngâm từ trái khổ qua. Rồi học bà con ở Cồn Chim thì tui với anh Ba Phi cũng tính làm cả chè bưởi, bánh xèo… Bữa rày thì chưa kịp làm nhưng mà đợt tới GS. Chương hay GS. Nga đến thì sẽ có, chị Ba Thu vui vẻ giới thiệu.

TS. Tạ Duy Linh – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế và Du lịch TP.Hồ Chí Minh cho biết: Những món ăn được bà con chuẩn bị đều từ nguồn nguyên liệu có sẵn. Làm du lịch cộng đồng tinh thần của bà con là một trong những yếu tố quan trọng để thành công, bởi không ai khác mỗi người dân khi tham gia vào loại hình du lịch này đều phải trở thành một hướng dẫn viên du lịch. Bởi vậy, các nhà khoa học đã thường xuyên tổ chức các buổi tham quan, các lớp tập huấn hướng dẫn bà con từ cách giữ vệ sinh môi trường như thế nào, cách tạo ra những món ăn ngon từ sản vật sẵn có…

Tiềm năng phát triển du lịch sinh thái trên Cồn Hô.

Việc phát triển du lịch ở các cù lao trên sông và các cồn nổi đã có từ rất lâu, tuy nhiên thực sự hoàn chỉnh để đưa vào hoạt động thì năm 2019, Cồn Chim là một trong những cồn đầu tiên được đưa vào khai thác sử dụng. Sau hơn một năm đưa vào hoạt động thì loại hình du lịch cộng đồng hay được các chuyên gia gọi là loại hình du lịch thuận thiên rất thu hút khách. Loại hình này mang nét đặc trưng riêng của tỉnh Trà Vinh, bà con nông dân có thể làm du lịch kể cả mùa nước ngọt và nước mặn.

Khi đến tham quan nhà anh Trãi và chú Hai Nguyên, một trong hai hộ kết hợp để hình thành điểm đến đầu tiên được quy hoạch phát triển hình thành một không gian văn hóa đậm chất Nam Bộ. Trong câu chuyện của mình, chú Hai Nguyên bày tỏ mong muốn khi du lịch ở Cồn Hô phát triển thì những sản vật ở địa phương sẽ được du khách biết đến, đón nhận và thưởng thức. Đến Cồn Hô, cầm những lát chả dẻo thơm mùi hương bưởi quện với gia vị ăn kèm, những thành viên trong đoàn cảm nhận được tình cảm, sự mến khách của những người nông dân đang ước mong sinh kế mới trên Cồn Hô.

Xuồng ghe qua lại ngang Cồn Hô. Ảnh: Vân Nguyễn

Nhận thấy tiềm năng phát triển du lịch sinh thái trên các cồn cát ven sông, ven biển của vùng duyên hải phía Đông là rất lớn. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu cho tỉnh để khai thác, phát triển thêm một số cồn nổi, trong đó có Cồn Hô được đưa vào khai thác năm 2020.

Hành trình phát triển ngành Du lịch hướng từ sông ra biển, trên cơ sở khai thác hiệu quả các loại hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái – văn hóa biển… đã được dẫn chứng hiệu quả từ mô hình làm du lịch ở Cồn Chim (ấp Cồn Chim, xã Hòa Minh, huyện Châu Thành).

Theo Bà Cao Thị Bích Liên – Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Đức thì từ bao đời nay, người dân ở Cồn Hô vẫn chủ yếu sống bằng nghề trồng cây ăn quả như bưởi da xanh, chuối và dừa… Tình trạng được mùa mất giá, bị thương lái ép giá là câu chuyện không còn xa lạ với người dân. Không những vậy, do thiên nhiên ngày càng khắc nghiệt, nhiều hộ dân chỉ sau một trận mưa lớn, đất đai, nhà cửa, tài sản đều trôi theo con nước. Đây là lý do khiến lớp lao động trẻ không mặn mà với việc sống và phát triển trên cồn nữa. Tỉnh Trà Vinh đã chú trọng phát triển du lịch ở Cồn Hô, được bà con ở đây đón nhận và mong muốn đây sẽ là một hướng đi giúp bà con có kế sinh nhai mới, đồng thời giữ gìn, bảo tồn những nét đẹp văn hóa trên Cồn Hô.

Vân Nguyễn

Nguồn: TTTTXTDL Trà Vinh

Cùng chuyên mục