Non nước Việt Nam

Lạng Sơn: Đến với ''tấm thổ cẩm'' Bắc Sơn

Cập nhật: 05/08/2021 13:37:30
Số lần đọc: 707
Đến Bắc Sơn (Lạng Sơn) mùa nào cũng đẹp, mùa nào du khách cũng có thể cảm nhận được hương lúa thơm dịu nhẹ của vùng đất này nhưng tuyệt nhất vẫn là tháng 8.

Cánh đồng Bắc Sơn tạo nên “tấm thổ cẩm” khổng lồ với nhiều màu đặc sắc, đan xen giữa ruộng lúa chín, lúa xanh, vừa mới cấy hay còn xâm xấp nước… mang lại cảm giác lâng lâng khác lạ cho những ai được tận mắt ngắm nhìn.

Thung lũng Bắc Sơn thuộc tỉnh Lạng Sơn, cách Thủ đô Hà Nội 160km về phía Bắc. Nơi đây được bao bọc bởi dãy núi đá vôi trải dài như vô tận, xen kẽ là những dòng sông nhỏ uốn lượn quanh cánh động lúa mênh mông, hay lững lờ trôi bên những nếp nhà nho nhỏ của người dân tộc Tày, Nùng, Dao.

Trên địa bàn huyện có các ngọn núi cao 500 - 1.200m, như ngọn núi Khau Bao (cao 1.107m), ngọn núi Pa Lét (503m). Đất đai Bắc Sơn màu mỡ, người dân chủ yếu làm nông, đặc biệt là trồng lúa nước với hai vụ chính mỗi năm. Ngoài ra, họ còn canh tác thêm ngô, khoai và chăn nuôi gia súc, gia cầm…

 Vẻ đẹp cánh đồng lúa Bắc Sơn, Lạng Sơn. Ảnh: Trần Dũng

Bắc Sơn là một huyện của Lạng Sơn có nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, non nước hữu tình cùng với những phong tục mang đậm bản sắc dân tộc. Nơi đây là nguồn gốc của nền văn hóa Bắc Sơn, là một trong những nơi phát hiện ra các di chỉ khảo cổ của người Việt thời sơ sử, tiền sử và là nơi diễn ra cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn hào hùng.

Thời điểm từ tháng 7 đến tháng 10 trong năm chính là thời điểm đẹp nhất của cánh đồng lúa Bắc Sơn. Sắc vàng ruộm của lúa vừa chín tới là chủ đạo, nhưng xen kẽ vẫn có màu xanh đang chờ thu hoạch hay màu nâu đỏ của những vạt ruộng vừa gặt sớm. Nên khá nhiều tay máy chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư đều tìm về Bắc Sơn để có những tấm ảnh nhớ đời. Hiện có rất nhiều tấm ảnh đẹp về “tấm thổ cẩm” Bắc Sơn dưới các góc máy khác nhau được bạn bè quốc tế trầm trồ, đánh giá cao.

Địa điểm đầu tiên mà du khách thích chụp ảnh thường chọn đến đó khi đến Bắc Sơn là đỉnh núi Nà Lay ở độ cao khoảng 600m so với mực nước biển. Đơn giản đây là địa điểm rất lý tưởng để ngắm nhìn toàn cảnh thung lũng Bắc Sơn tuyệt đẹp từ trên cao, nhất là vào lúc hoàng hôn và bình minh đầy mê hoặc. Nơi đỉnh núi có trạm vi-ba, mà muốn lên đó phải leo 1.200 bậc thang đá cheo leo, đi nhanh cũng phải mất độ 1 giờ. Và rồi cảnh sắc từ trên đỉnh Nà Lay sẽ là món quà xóa đi mọi vất vả, mệt mỏi trước đó.

Vào mùa Xuân, du khách có dịp ngắm thung lũng hoa Bắc Sơn nằm ở thôn Lân Khoang, xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn). Đã thành thông lệ nhiều năm qua nơi đây đã trở thành một điểm hẹn lý tưởng cho những người yêu hoa ở vùng Đông Bắc bởi những loài hoa rực rỡ sắc màu, đua nhau khoe sắc cùng những cánh đồng hoa bất tận chạy dài dưới chân những ngọn núi hùng vĩ.

Vào các ngày 12 và 13 tháng Giêng hàng năm tại xã Quỳnh Sơn (Bắc Sơn) còn diễn ra lễ hội Lồng Tồng. Sau phần lễ tế Thần Hoàng là rất nhiều trò chơi dân gian như cày hạ điền, đánh đu, tung còn, kéo co, cờ tướng, giã gạo. Du khách được nghe rất nhiều làn điệu dân ca của đồng bào Tày, Nùng như: then, sli sình làng, sli sloong hàu, hát lượn, quan làng, cỏ lẩu, phong slư… Bản sắc dân tộc biên giới phía Bắc đã được thể hiện qua các lễ hội như thế này.

Nếu đến Bắc Sơn vào dịp cuối năm, bạn sẽ được ngắm vườn hoa tam giác mạch nở rộ vào tháng 10, 11. Hoa được người dân trồng tại các thung lũng, xung quanh là núi đá bao quanh. Để đến được ruộng hoa, du khách phải vượt qua những đoạn đường dọc theo bờ nương, vườn ngô của bà con.

Vào ngày hè, du khách thường tìm tìm về suối Mỏ Mắm (thôn Quang Trung I, xã Chiến Thắng), cách trung tâm thị trấn Bắc Sơn 24km. Điểm du lịch này đang thu hút những người thích khám phá và cũng là điểm đến được nhiều gia đình lựa chọn nghỉ ngơi, tận hưởng không gian xanh mát và sản vật địa phương vào mỗi dịp cuối tuần.

Nếu quý khách đến Bắc Sơn vào mùa quýt chín (tháng 10, 11 âm lịch) có thể ghé thăm các vườn quýt đặc sản mọc sai trĩu cành trong các lân, lũng, thoải mái lựa chọn và mua về làm quà.

Đến Bắc Sơn người ta không thể không chọn thưởng thức một trong các loại đặc sản vịt quay, lợn quay, xôi cẩm, bánh chưng đen (hay còn gọi là bánh chưng cẩm), cơm lam, bánh ngãi. Hãy đến đây để cảm nhận thung lũng ngập tràn lúa chín quyện với nắng vàng óng ánh, trên đầu là mây trôi, dưới chân núi điểm thêm vài mái nhà trình tường. Đừng bỏ lỡ cơ hội tới Bắc Sơn săn ảnh hoàng hôn và bình minh đẹp đến ngỡ ngàng.

Phan Mỹ Hảo

 

Nguồn: Báo Kinh tế & đô thị

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT