Hoạt động của ngành

Lào Cai chào đón du khách đến nghỉ lễ 2/9 bằng Lễ hội mùa Thu độc đáo

Cập nhật: 28/08/2019 08:11:43
Số lần đọc: 729
Một loạt sự kiện văn hóa, văn nghệ, thể thao và hoạt động vui chơi giải trí tưng bừng của Lễ hội mùa Thu năm 2019 sẽ góp phần đưa Lào Cai trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn nhất miền Bắc trong kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay.


Vẻ đẹp của ruộng bậc thang ở Lào Cai. (Nguồn: TTXVN)

Ngày 31/8, Lễ hội mùa Thu huyện Bát Xát năm 2019 với chủ đề “Sức hút đại ngàn” sẽ chính thức diễn ra ở xã Y Tý.

Những ngày này, không khí ở Y Tý đã rất nhộn nhịp bởi nhiều đoàn du khách hối hả về đây ngắm lúa vàng, mây trắng. Nhân dân Y Tý đang khẩn trương chuẩn bị cho mùa lễ hội đông vui.

Theo ông Hoàng Công Kiều, Trưởng Phòng Văn hóa-Thông tin huyện Bát Xát, đến thời điểm hiện tại, hầu hết các phòng nghỉ và lưu trú homestay tại xã Y Tý đã được du khách đặt hết.

Tham gia lễ hội, du khách sẽ được đắm mình trong màu vàng của thung lũng ruộng bậc thang Thề Pả vào mùa lúa chín, ngắm vẻ đẹp rừng nguyên sinh Y Tý...

Du khách cũng được trải nghiệm không gian văn hóa độc đáo của các dân tộc vùng cao Bát Xát với kiến trúc nhà trình tường của người Hà Nhì, các sinh hoạt văn hóa mang đậm sắc màu Tây Bắc, như: giã bánh dày, đan lát, ủ bia, nấu rượu; tham gia các trò chơi dân gian như: nhảy que, đu quay, đi cà kheo; thưởng thức các làn điệu dân ca, dân vũ đặc sắc.

Bên cạnh đó, Lễ khai mạc Giải leo núi “Chinh phục đỉnh Lảo Thẩn” huyện Bát Xát lần thứ III, năm 2019 sẽ diễn ra tại thôn Phìn Hồ, xã Y Tý.

Các vận động viên tham gia ở nội dung thi đấu tranh giải cá nhân chinh phục đỉnh Lảo Thẩn (có độ cao 2.860m so mực nước biển) với cự ly thi đấu 9km đường dốc tự nhiên.

Có lẽ hiếm dịp Tết độc lập nào mà người dân và du khách tới Sa Pa được thưởng thức, chung niềm vui ngày Quốc khánh với nhiều sự kiện độc đáo như năm nay.

Lễ hội mùa Thu Sa Pa được tổ chức đến hết 20/10/2019 gồm nhiều hoạt động văn hóa, thể thao đặc sắc, hấp dẫn nhằm mang đến cho du khách những trải nghiệm độc đáo về nét văn hóa, nghệ thuật và đời sống thường nhật của các dân tộc địa phương tại Sa Pa.

Trong thời gian này, Khu du lịch Quốc gia Sa Pa sẽ có các chương trình biểu diễn hoạt động đường phố và tái hiện hoạt động văn hóa dân tộc vùng cao tại Sa Pa; Lễ hội Ẩm thực Tây Bắc; vũ điệu trên mây lần thứ 2 được tổ chức tại Khu du lịch Hàm Rồng; triển lãm ảnh nghệ thuật “Đất và Người” Sa Pa; sự kiện “Ngày mùa trên danh thắng ruộng bậc thang Sa Pa”; giải marathon vượt núi quốc tế tại Sa Pa; chương trình Đêm hội trăng rằm...

Đặc biệt, vào lúc 20 giờ ngày 1/9, Đêm văn nghệ, văn hóa các dân tộc Sa Pa sẽ được tổ chức tại khu vực Sân quần thị trấn Sa Pa. Đây là một hoạt động văn hóa quy mô lớn được tổ chức nhằm trình diễn, giới thiệu các trang phục của đồng bào dân tộc huyện Sa Pa đến với du khách trong nước và quốc tế, các tiết mục văn nghệ dân ca, dân vũ của 6 dân tộc anh em trên địa bàn huyện.

Hoạt động góp phần giữ gìn, phát huy và tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc, giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần cho nhân dân.

Tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức bắn pháo hoa tầm thấp nhân dịp Quốc khánh 2/9. Một điểm bắn được đặt tại khuôn viên Khu Du lịch Sunworld Fansipan Legend (số 89, đường Nguyễn Chí Thanh, thị trấn Sa Pa) từ 21 giờ đến 21 giờ 15 phút các ngày 31/8 và 1/9.

Bên cạnh những màn pháo hoa đặc sắc, du khách đến với Sa Pa thời điểm này sẽ được thưởng thức Lễ hội hoa hồng do Sun World Fansipan Legend tổ chức. Lễ hội này dự kiến diễn ra từ ngày 31/8 đến 30/9, hứa hẹn sẽ biến khu du lịch thành một vườn hồng quy mô lớn với nhiều loại như: hồng cổ, hồng ngoại quý hiếm cùng những tiểu cảnh được trang trí bắt mắt từ hoa hồng.

Cũng trong khuôn khổ Lễ hội hoa hồng, trong 3 ngày từ 31/8 đến 2/9, Khu Du lịch Sun World Fansipan Legend sẽ tổ chức Giải đua “Vó ngựa trên mây” lần thứ hai.

Giải đua quy tụ 16 nài ngựa từ huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai biểu diễn diễu hành và đua ngựa trên đường đua dài 1.400m.

Lễ hội mùa Thu Lào Cai 2019 hứa hẹn sẽ mang đến một sự tươi mới cho du lịch địa phương, góp phần kích cầu du lịch Lào Cai, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Từ đầu năm đến ngày 27/8, Lào Cai đã đón trên 3,6 triệu lượt khách, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó, khách quốc tế đạt trên 600.000 lượt, tăng 16% so với cùng kỳ./.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục