Tin tức - Sự kiện

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2022: Tôn vinh vẻ đẹp truyền thống, quảng bá du lịch Việt

Cập nhật: 04/12/2022 10:14:49
Số lần đọc: 486
(TITC) - Tối ngày 02/12, tại Vườn hoa đền Bà Kiệu đã diễn ra Lễ khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội năm 2022.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt tham dự sự kiện. Ảnh: TITC

Tham dự Lễ khai mạc có bà Hà Thị Nga - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam; ông Trần Sỹ Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội; ông Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội; ông Đoàn Văn Việt - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; ông Phạm Quí Tiên - Phó Chủ tịch HĐND thành phố; ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND thành phố; lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương, các sở, ngành thành phố và đại diện các đại sứ quán tại Việt Nam.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh tham dự sự kiện. ảnh: TITC

Lễ hội Áo dài Du lịch năm 2022 được tổ chức với mục đích kích cầu du lịch của thủ đô, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung sau hơn 2 năm ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác cùng phục hồi và phát triển; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc; khai thác, tôn vinh tà áo dài truyền thống của dân tộc Việt Nam làm nguồn cảm hứng sáng tạo, là sản phẩm của các loại hình du lịch độc đáo và hiệu quả; quảng bá tà áo dài ba miền Bắc - Trung - Nam; tạo cơ hội quảng bá, giới thiệu, giao lưu, hợp tác cùng phát triển giữa các doanh nghiệp du lịch của Hà Nội với các nghệ nhân, nhà thiết kế thời trang áo dài.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu khai mạc. Ảnh: Tạp chí Du lịch

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, thực hiện chủ trương của Chính phủ về phục hồi và phát triển kinh tế, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, đặc biệt là việc chính thức mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch trên cả nước, thành phố đã chủ động, tích cực triển khai các kế hoạch, giải pháp để phục hồi và phát triển hoạt động du lịch. Nhờ đó, du lịch Hà Nội đã phục hồi rõ nét với hàng loạt các sự kiện được tổ chức để đưa hoạt động du lịch sôi động trở lại.

Những năm gần đây, Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng đã trở thành điểm đến yêu mến và là sự lựa chọn hàng đầu với nhiều du khách trong và ngoài nước, giành được nhiều giải thưởng quốc tế danh giá. Trong năm 2022, Hà Nội dự kiến đón 18,7 triệu lượt khách du lịch, tăng 4,7 lần so với năm 2021 (trong đó, du khách quốc tế ước đạt 1,5 triệu lượt, du khách nội địa ước đạt 17,2 triệu lượt).

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhấn mạnh, Lễ hội Áo dài Du lịch năm 2022 được đầu tư tổ chức công phu, với các hoạt đông quy mô lớn và đa dạng đối tượng tham gia. Đặc biệt, đây là sự kiện du lịch khép lại năm 2022 với rất nhiều nỗ lực trong việc phục hồi hoạt động du lịch và mở ra cánh cửa tươi sáng, triển vọng phát triển mạnh mẽ hơn nữa cho ngành du lịch nói riêng cũng như toàn bộ nền kinh tế nói chung trong năm mới 2023.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt phát biểu chào mừng. Ảnh: TITC

Tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt ghi nhận và đánh giá cao Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2022 do UBND TP. Hà Nội tổ chức. Thứ trưởng nhận định, Lễ hội nhằm góp phần tăng cường công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa, con người Việt Nam; quảng bá hình ảnh quốc gia Việt Nam thông qua di sản áo dài. Đồng thời khẳng định, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2022 sẽ là cơ hội để lan tỏa mạnh mẽ thông điệp về đất nước, văn hóa, con người Việt Nam thông qua tà áo dài - sản phẩm du lịch đặc sắc, lắng đọng văn hóa Việt.

Việc tổ chức các sự kiện, hoạt động nhằm kích cầu du lịch trong bối cảnh hiện nay có ý nghĩa rất quan trọng, giúp vực dậy ngành du lịch cũng như hoạt động của các doanh nghiệp du lịch. Vì vậy, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt đề nghị các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh du lịch, hãng hàng không, doanh nghiệp vận tải… cùng phối hợp xây dựng, quảng bá, tổ chức các chương trình du lịch hấp dẫn, các sự kiện văn hóa, du lịch đặc sắc; tạo đà cho mùa du lịch lễ hội hấp dẫn, góp phần phục hồi, phát triển mạnh mẽ du lịch Việt Nam.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Lễ hội. Ảnh: TITC

Ngay sau lễ khai mạc là chương trình nghệ thuật và trình diễn áo dài ba miền Bắc - Trung - Nam của các nhà thiết kế nổi tiếng như Nghệ nhân áo dài Lan Hương, các nhà thiết kế Xuân Thu, Viết Bảo, Năm Tuyền, Quang Hòa, Hà Duy, Chula Fashion House, Cao Minh Tiến và nhiều thương hiệu áo dài như Hương Queen, OZ Design House, áo dài thêu tay Tulip, Kiên Anh… Bên cạnh đó còn có phần trình diễn áo dài của các doanh nghiệp du lịch, hãng hàng không, khách sạn… đã chuyển tải thông điệp du lịch Việt Nam đang đưa hình ảnh chiếc áo dài từ “đại sứ văn hóa” dần trở thành “đại sứ du lịch” và là một sản phẩm đặc trưng của Hà Nội, Việt Nam.

Trình diễn Áo dài. Ảnh: TITC

Trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội năm 2022 còn giới thiệu không gian triển lãm và trưng bày áo dài; gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm với đa dạng màu sắc, sản phẩm của các nhà thiết kế, thương hiệu áo dài 3 miền Bắc - Trung - Nam, các sản phẩm từ các làng nghề, hãng hàng không, doanh nghiệp du lịch…

Đặc biệt, điểm nhấn của Lễ hội là hoạt động diễu hành và đồng diễn áo dài của gần 1.000 người diễn ra trong buổi sáng và buổi chiều ngày 03 - 04/12 do Hội Liên hiệp phụ nữ Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội thực hiện.

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội diễn ra từ ngày 02 - 04/12/2022 tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Vườn hoa đền Bà Kiệu (Tượng đài Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh) với lịch trình cụ thể:

02/12: Lễ khai mạc với chương trình nghệ thuật kết hợp giữa âm nhạc, ánh sáng và trình diễn áo dài 3 miền.

03/12: Đêm Nhạc hội Áo dài du lịch với chương trình nghệ thuật kết hợp âm nhạc, ánh sáng và trình diễn áo dài từ truyền thống đến hiện đại.

04/12: Lễ bế mạc tổng kết hoạt động của lễ hội, trao giải cho cuộc thi sáng tạo thiết kế áo dài của sinh viên, trao giải cuộc thi thiết kế sản phẩm quà tặng du lịch và ảnh du lịch Hà Nội năm 2022, phát động cuộc thi thiết kế Logo cho Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội.

                             

Một số tiết mục trình diễn tại Lễ hội:

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: Vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 03/12/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT