Non nước Việt Nam

Mực rim me Quảng Ninh

Cập nhật: 27/12/2018 09:24:49
Số lần đọc: 919
Mực rim me là món ăn khá quen thuộc của những người dân miền sông nước, tưởng chừng đây chỉ là một món ăn dân dã, rất bình thường nhưng chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên và bị món ăn này mê hoặc bởi hương vị chua chua cay cay của nó.

 

Nói đến mực rim me, người ta thường nghĩ ngay đến Đà Nẵng hay Nha Trang, tuy nhiên, chẳng cần đi đâu xa, ở ngay Hạ Long, ngay tại nhà, chỉ cần có nguyên liệu, với một chút đam mê nấu nướng, bạn sẽ vô cùng thích thú khi thưởng thức thành quả do chính tay mình làm ra.
Mực để rim me không cần chọn mực to, chỉ cần mực khô dày mình và nếu là mực một nắng thì sẽ có độ dai vừa phải, thịt mực ngọt, ăn vào thì rất ngon. Ở Quảng Ninh, ngon nhất vẫn là mực một nắng Cô Tô, loại mực câu được phơi thủ công dưới cái nắng gay gắt vùng đảo năm nào cũng “cháy” hàng mỗi dịp cuối năm.
Nguyên liệu để tự làm món mực rim me ngoài mực khô thì cần có sả, tỏi, hành, ớt, sốt me, tương ớt, đường, gừng, nước mắm, bột năng và nước lọc. Công đoạn quan trọng nhất là làm nước sốt. Trước tiên, tỏi, hành cần được phi thật thơm với một chút dầu ăn, sau đó cho sả đã được băm nhỏ, sốt me đã hòa với nước lọc, kèm tương ớt, đường, nước mắm để tạo nên một món sốt mặn, ngọt, chua chua cay cay.
Mực sau khi nướng cho thơm, vừa ăn sẽ được cán cho mềm. Thông thường mực nên được xé nhỏ vừa miếng, nếu mực quá nhỏ có thể sốt cả con. Sau khi hoàn thiện nước sốt, mực sẽ được đổ vào đảo đều cho ngấm gia vị. Để tạo độ sánh cho món mực rim me, người ta thường dùng bột năng hòa với chút nước lọc và đảo nhanh, đều tay cho bột năng không bị keo lại.
Mỗi người sẽ có bí quyết riêng trong chế biến để làm nên món mực rim me ngon tròn vị, chỉ cần đảm bảo độ sánh vừa phải, mực dai, khi nhai vẫn có vị ngọt thơm của mực kết hợp với vị chua cay mặn ngọt của nước sốt. Một tối mùa Đông se lạnh, nhâm nhi vài lon bia với đĩa mực rim me, ngồi bên nhau bàn luận những câu chuyện mãi không có hồi kết, thi thoảng lại xuýt xoa bởi cái vị cay cay của nước sốt, thật là thú vị.

Nguồn: Báo Du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT