Hoạt động của ngành

Nghệ An trang trọng kỷ niệm 30 năm thành lập Sở Du lịch

Cập nhật: 06/07/2024 14:30:22
Số lần đọc: 244
(TITC) - Sáng ngày 5/7/2024, Sở Du lịch Nghệ An đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Sở Du lịch Nghệ An và 64 năm Ngày thành lập ngành Du lịch (9/7/1960 - 9/7/2024).

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: BTC

Dự lễ kỷ niệm, về phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Thứ trưởng Hồ An Phong; Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh. Lãnh đạo tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Thu Hường - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương; đại diện Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp, đơn vị du lịch...

Ngành du lịch Nghệ An khẳng định vị thế trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An cho biết: Nhìn lại chặng đường 30 năm xây dựng và trưởng thành, trải qua quá trình phát triển liên tục, có nhiều biến động, đến nay ngành Du lịch tỉnh Nghệ An đã ngày càng khẳng định được vị thế của mình trong công tác quản lý nhà nước về du lịch, từng bước đưa du lịch vươn lên trở thành ngành kinh tế quan trọng, đóng góp ngày càng xứng đáng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Mạnh Cường trình bày diễn văn tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: BTC

Doanh nghiệp du lịch phát triển mạnh mẽ, hệ thống cơ sở phục vụ du lịch gia tăng về quy mô và chất lượng. Tính đến hết tháng 5/2024, toàn tỉnh có 928 cơ sở lưu trú du lịch với 22.032 buồng phòng, trong đó có 4 khách sạn 5 sao, 10 khách sạn 4 sao, 40 khách sạn từ 1 đến 3 sao; có gần 70 công ty lữ hành và chi nhánh, 29 điểm du lịch được UBND tỉnh công nhận là điểm du lịch cấp tỉnh.

Hạ tầng giao thông kết nối các khu du lịch trọng điểm của tỉnh được đầu tư xây dựng, tạo điều kiện kết nối và mở rộng không gian phát triển. Sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng hơn, chất lượng được đổi mới, sáng tạo. Nhiều công trình văn hóa, di tích lịch sử, di tích cách mạng được quan tâm đầu tư xây dựng và bảo tồn tôn tạo.

Du lịch Nghệ An tiếp tục có sự tăng trưởng khá. Sáu tháng đầu năm 2024, lượng khách du lịch đạt 5.480.000 lượt, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch đạt 16.611 tỷ đồng. Hiệu quả kinh tế - xã hội của hoạt động du lịch ngày càng rõ nét, tạo ra hàng triệu việc làm trực tiếp và gián tiếp cho nhiều tầng lớp dân cư, đặc biệt là thanh niên mới lập nghiệp và phụ nữ, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt, qua đó góp phần xóa đói giảm nghèo và làm giàu cho xã hội.

Với những thành tích đó, Sở Du lịch Nghệ An vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba; được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Nghệ An tặng nhiều Bằng khen, danh hiệu.

Lãnh đạo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và lãnh đạo tỉnh Nghệ An cùng đông đảo đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm. Ảnh: BTC

Để đạt được kết quả trên là nhờ có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nghệ An, sự phối hợp hỗ trợ của các cấp, các ngành trong tỉnh, đặc biệt là sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ, công chức và người lao động toàn ngành. Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Sở Du lịch, ông Nguyễn Mạnh cường bày tỏ cảm ơn sự giúp đỡ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo các cấp, các ngành thời gian qua đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp hỗ trợ tích cực đối với ngành Du lịch tỉnh Nghệ An. Giám đốc Sở Du lịch cũng tri ân các thế hệ cán bộ, công chức và người lao động làm trong lĩnh vực du lịch đã nghỉ hưu cũng như đang công tác trong toàn tỉnh đã nỗ lực phấn đấu và cống hiến cho sự nghiệp phát triển của ngành du lịch trong những năm vừa qua.

Lãnh đạo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và lãnh đạo tỉnh Nghệ An cùng đông đảo đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm. Ảnh: BTC

Đưa Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Kim Liên sớm trở thành khu du lịch quốc gia

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết: Sở Du lịch Nghệ An là 1 trong 14 Sở Du lịch được thành lập sớm nhất cả nước (từ ngày 05/7/1994). Điều đó chứng tỏ sự quan tâm phát triển du lịch của lãnh đạo tỉnh Nghệ An. Trong suốt 30 năm xây dựng, phát triển dù trải qua nhiều lần chuyển đổi mô hình tổ chức nhưng Sở Du lịch Nghệ An luôn thể hiện được vai trò dẫn dắt của cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của Du lịch Nghệ An nói riêng và kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An nói chung. Thay mặt Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng biểu dương những nỗ lực, cống hiến của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Sở Du lịch Nghệ An.

Thứ trưởng Hồ An Phong cho rằng, Nghệ An là địa phương có nền văn hóa đa dạng, giàu bản sắc của 47 dân tộc anh em, với nguồn tài nguyên du lịch đa dạng. Nghệ An còn là vùng đất địa linh nhân kiệt, có bề dày lịch sử văn hoá và truyền thống cách mạng, nơi sinh ra những bậc hào kiệt của dân tộc, tiêu biểu là Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa kiệt xuất… Đây là những tiền đề quan trọng, rất thuận lợi cho phát triển thương mại, du lịch và hợp tác quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: BTC

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định mục tiêu: “Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, du lịch và quảng bá thương hiệu sản phẩm của tỉnh. Phát triển dịch vụ với tốc độ nhanh, bền vững, đưa Nghệ An trở thành trung tâm dịch vụ thương mại, tài chính, du lịch của vùng Bắc Trung Bộ. Bên cạnh đó, Chiến lược phát triển du lịch Nghệ An đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2035 đã đề ra mục tiêu  phát triển du lịch Nghệ An trở thành một trong những trung tâm du lịch của vùng Bắc Trung Bộ và là điểm đến hấp dẫn của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á với các sản phẩm du lịch đặc sắc mang đậm dấu ấn văn hóa Nghệ An.

Đến năm 2030, du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển các ngành và lĩnh vực khác; đóng góp vào GRDP của Nghệ An từ 9-10%. Đến năm 2035, Nghệ An trở thành một điểm đến của du lịch châu Á và thế giới, một điểm sáng, đi đầu về phát triển kinh tế di sản và du lịch của Việt Nam, phát triển mạnh các dịch vụ giá trị gia tăng cao để nâng tỷ trọng ngành dịch vụ trong cơ cấu kinh tế; đóng góp vào GRDP của Nghệ An đạt từ 10-12%.

Để đạt được mục tiêu đề ra, Thứ trưởng Hồ An Phong đề nghị tỉnh Nghệ An, Sở Du lịch Nghệ An, Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp du lịch dịch vụ trên địa bàn tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm gồm có: (1) Tiếp tục phát triển các sản phẩm du lịch mà Nghệ An có thế mạnh. Trong đó tập trung thu hút đầu tư xây dựng Khu Di tích Kim Liên thành sản phẩm đặc thù mang tầm quốc gia với giá trị văn hóa lịch sử nổi bật, độc đáo và dấu ấn riêng có của Xứ Nghệ; đẩy mạnh các dự án phát triển du lịch sinh thái vùng đồng bào dân tộc thiểu số. (2) Đẩy nhanh tiến độ các dự án du lịch trọng điểm khu vực ven biển phục vụ phát triển du lịch. (3) Tiếp tục triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng nhằm xây dựng các mô hình du lịch hấp dẫn, thu hút tăng nhanh lượng khách của địa phương. (4) Đẩy mạnh khai thác giá trị văn hóa phi vật thể, trọng tâm là Dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh, các loại hình dân ca, dân nhạc, dân vũ của đồng bào dân tộc để phục vụ khách du lịch. (5) Tích cực, chủ động triển khai các chương trình hợp tác, liên kết phát triển du lịch với các địa phương, doanh nghiệp. (6) Tập trung cho công tác xúc tiến, quảng bá; Số hóa dữ liệu các điểm đến du lịch và văn hóa Nghệ An; khai thác, vận hành có hiệu quả Cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động; Phối hợp tổ chức và tham gia các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch, các chương trình giới thiệu du lịch Nghệ An tại thị trường trong nước và quốc tế. (7) Xây dựng các cơ chế, chính sách để ưu tiên tập trung giải quyết các vấn đề liên quan đến phát triển du lịch nông nghiệp như quy hoạch không gian, cảnh quan trang trại, nhà vườn gắn với các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch.

Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên. Ảnh: Đình Tuyên

Thứ trưởng cho biết, trong thời gian tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ chỉ đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam hỗ trợ Nghệ An xây dựng hồ sơ công nhận Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Kim Liên, huyện Nam Đàn sớm trở thành Khu du lịch quốc gia. Định hướng phát triển du lịch khu vực Vinh - Diễn Châu thành Khu du lịch quốc gia như Quy hoạch hệ thống du lịch Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định. Triển khai công tác điều tra tài nguyên du lịch trên địa bàn tỉnh để làm cơ sở đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch trong thời gian tới. Hỗ trợ tổ chức Hội thi nghiệp vụ Buồng tỉnh Nghệ An năm 2024, tổ chức các đoàn Famtrip, Presstrip khảo sát du lịch Nghệ An; phối hợp tổ chức quảng bá, xúc tiến hình ảnh, thương hiệu du lịch Nghệ An tại các sự kiện du lịch trong nước và quốc tế. Tổ chức các chương trình bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực du lịch cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng phía Tây Nghệ An.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: BTC

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung, trải qua nhiều thăng trầm, nhưng với sự quan tâm của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh và các ban, ngành, địa phương, Sở Du lịch tỉnh Nghệ An đã vượt qua nhiều khó khăn để đạt được những thành tựu và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị đã xác định, đưa Nghệ An trở thành một trong những trung tâm du lịch vùng Bắc Trung Bộ. Để đạt được mục tiêu đó, phải phát huy hơn nữa các tiềm năng, lợi thế, các giá trị lịch sử, giá trị văn hoá, điều kiện tự nhiên.

Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Du lịch tập trung thực hiện tốt công tác tham mưu cho Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh thực hiện các nhiệm vụ đề ra tại các chương trình hành động thực hiện các Nghị quyết của Trung ương, của tỉnh; Chiến lược phát triển ngành Du lịch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch và ngành cần tiếp tục có đổi mới về tư duy phát triển và tăng cường hoạt động liên kết phát triển du lịch, để đạt được mục tiêu đưa Nghệ An sớm trở thành địa phương thuộc nhóm đầu về phát triển du lịch.

Ông Nguyễn Đức Trung cũng đề nghị từng bước cơ cấu ngành du lịch, cơ cấu sản phẩm du lịch theo hướng tăng cường chất lượng, sức cạnh tranh dựa trên những điều kiện đặc thù. Tiếp tục đổi mới trong công tác quản lý nhà nước về du lịch. Tăng cường phối hợp với các sở, ngành, địa phương; đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực, đây là nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng đội ngũ làm du lịch giỏi chuyên môn, chuyên nghiệp, thân thiện, mến khách.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 05/7/2024

Cùng chuyên mục