Tin tức - Sự kiện

Nghề làm tranh thờ của người Dao đỏ Sa Pa được công nhận là Di sản phi vật thể quốc gia

Cập nhật: 11/03/2021 09:41:34
Số lần đọc: 640
Ngày 09/3/2021, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ra Quyết định số 825 công bố di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2021. Tại quyết định này, nghề làm tranh thờ của người Dao đỏ thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Nghề làm tranh thờ của người Dao đỏ thị xã Sa Pa thuộc loại hình tri thức dân gian (theo quy định tại Thông tư 04/2010/TT-BVHTTDL). Đây là một trong những loại hình văn hóa độc đáo của người Dao đỏ. Di sản nghề làm tranh thờ của người Dao đỏ thị xã Sa Pa giới thiệu quy trình từ làm giấy vẽ, tạo màu, bút vẽ, tranh vẽ mẫu... Nghề làm tranh thờ góp phần phản ánh giá trị lịch sử tộc người, giá trị văn hóa, nghệ thuật thẩm mỹ, giá trị giáo dục... Người Dao đỏ có nhiều nghề thủ công nhưng nghề làm tranh thờ là một trong những nghề thủ công độc đáo nhất, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, phản ánh thế giới đa tầng, tâm linh, tín ngưỡng, thậm chí là tính triết lý, triết học thể hiện trên từng bức tranh thờ.

Như vậy, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có 34 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định công nhận các di sản văn hóa phi vật thể góp phần bảo vệ và phát huy các giá trị văn hóa độc đáo của các dân tộc trên địa bàn tỉnh Lào Cai./.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT