Non nước Việt Nam

Nộm hoa ban, món ngon giản dị của người Thái Sơn La

Cập nhật: 05/03/2020 14:54:40
Số lần đọc: 841
Món nộm hoa ban là món ngon giản dị và đặc sắc của người dân tộc Thái vùng Tây Bắc.


Những nguyên liệu để làm món nộm hoa ban

Hoa ban là một trong những đặc trưng của núi rừng Tây Bắc, gắn bó mật thiết với đời sống của đồng bào dân tộc, đặc biệt là người dân tộc Thái. Đến với Sơn La vào mỗi dịp cuối tháng 2, đầu tháng 3, các bạn không những được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa ban mà còn được thưởng thức món ăn đặc sản nộm hoa ban của người Thái Sơn La.

Hoa ban là  loài hoa mang đậm bản sắc núi rừng. Từ lâu, loài hoa này đã đi vào thơ ca, nhạc họa, gắn bó mật thiết với đời sống của đồng bào các dân tộc. Đặc biệt, với đồng bào người Thái ở Sơn La, hoa ban còn thể hiện nét văn hóa ẩm thực đặc sắc. Từ những cánh hoa trắng, với đôi bàn tay khéo léo của người Thái Sơn La đã làm nên món ăn đặc sắc đó là nộm hoa ban.

Đầu tiên, người dân đi thu hái hoa ban về, ngắt lá ôm nụ của hoa và để lại 1 đoạn ngắn phần quậng để có cả vị hơi chát và vị ngọt. Tùy theo từng nơi, từng người có khẩu vị khác nhau, nhưng gia vị chính để làm nên món nộm hoa ban là: gừng, giềng, thêm rau mùi để có vị thơm, tỏi non, mắc khén là gia vị đặc trưng của người dân tộc Thái, thêm một chút ớt để tạo nên vị cay thì món ăn sẽ ngon hơn.

Tiếp theo là công đoạn nấu hoa ban, khi nấu phải để lửa to, mở vung và đảo liên tục để hoa ban được chín đều, không nên để chín quá vì như vậy hoa ban sẽ bị nát và mềm nhũn. Sau đó vớt ra và trộn đều với gia vị, món nộm sẽ ngon hơn khi ăn lúc nóng hổi.

Bà Lường Thị Khiên ở tổ 5, phường Tô Hiệu, thành phố Sơn La chia sẻ: Trước khi làm nộm hoa ban thì đun nước lên, khi mình làm nộm thì đừng đổ hết nước đi, để bớt lại nước, nộm hoa ban có nước sấp một tí mới ngon. Mình thêm rau khác có thể thêm rau rừng, các loại rau ngọn như rau su su, ngọn rau bí, nộm cùng với nhau sẽ thêm ngon hơn.

Nộm hoa ban là món ăn có sự hòa quyện của nhiều vị như chua, cay, đắng, ngọt, bùi… khiến cho người ăn cảm thấy kích thích vị giác. Khi thưởng thức, đầu tiên người ăn có thể cảm nhận được hương vị rất thơm và bùi của hoa ban, đặc biệt là mùi thơm của mắc khén, một loại gia vị đặc trưng trong các món ăn thường ngày của người dân tộc Thái.

Anh Nguyễn Văn Tiến đến từ Nam Định chia sẻ: “Tôi thấy món nộm hoa ban này rất ngon, ăn rất hay và lạ miệng. Đây là lần đầu tôi được thưởng thức. Lúc đầu ăn thì thấy có vị hơi chát nhưng khi nuốt thì thấy ngọt ngọt ở cổ. Món ăn của người dân tộc Tây Bắc có rất nhiều cái hay, tôi sẽ quay lại Sơn La và tiếp tục thưởng thức nhiều món khác nữa”.

Món nộm hoa ban là món ngon giản dị và đặc sắc của người dân tộc Thái vùng Tây Bắc, nếu ai đã từng thưởng thức một lần thì chắc sẽ lưu luyến mãi những hương vị của núi rừng và sẽ muốn quay trở lại nơi đây lần nữa./.

Nguồn: VOV.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT