Non nước Việt Nam

Phong tục đám cưới người Gia Rai

Cập nhật: 12/05/2020 08:23:14
Số lần đọc: 1454
  Người Gia Rai, tỉnh Gia Lai theo chế độ mẫu hệ, trong hôn nhân đề cao vai trò phụ nữ - người con gái chủ động lựa chọn người mình yêu, tự chuẩn bị các lễ vật cho đám cưới. Sau khi cưới người chồng sẽ về ở rể bên nhà gái.

 


Để chuẩn bị đám cưới, nhà gái chủ động chuẩn bị rượu cần, đồ lễ, đồ ăn đón đoàn nhà trai. Vào ngày tốt lành, ông mối dẫn đoàn nhà trai qua nhà gái làm lễ thành hôn.

Người con gái Gia Rai khi đến tuổi trưởng thường nhắm cho mình một chàng trai để yêu thương. Thông qua ông mối, cô gái sẽ gửi chàng trai một chiếc vòng tay thay lời tỏ tình. Khi nhận được vòng, nếu không ưng thuận, chàng trai gửi lại vòng cho ông mối. Nếu cô gái tiếp tục đeo đuổi, việc trao vòng có thể diễn ra hai, ba lần đến khi không còn hy vọng nữa mới thôi. Còn nếu ưng thuận, người con trai sẽ nhận vòng cầu hôn và ông mối quay về báo lại kết quả với gia đình nhà gái. Sau đó, hai gia đình sẽ gặp nhau, chọn ngày cưới cho đôi bạn trẻ. Trước ngày làm đám cưới, họ thông báo cho họ hàng hai bên biết đến dự và đóng góp gà, heo, rượu, tiền hay những vật dụng khác tùy theo điều kiện của gia chủ.


Đám cưới được tổ chức bên nhà rông - không gian sinh hoạt cộng đồng lớn nhất mỗi làng dân tộc Gia Rai.


Cô dâu và chú rể người Gia Rai trong ngày cưới.

Trong một số hoạt động giới thiệu về văn hóa của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên tổ chức tại Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô - Sơn Tây, Hà Nội với sự tham gia của các chủ thể văn hóa đến từ tỉnh Gia Lai, công chúng Thủ đô có dịp được thưởng lãm những nét văn hóa độc đáo trong lễ cưới truyền thống của người Gia Rai./.

Nguồn: ĐCSVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT