Hoạt động của ngành

Quảng Ninh: Đa dạng các sản phẩm du lịch đêm thu hút du khách

Cập nhật: 06/03/2024 10:13:41
Số lần đọc: 633
Để thúc đẩy phát triển kinh tế đêm, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng nhiều sản phẩm du lịch, đa dạng hóa dịch vụ, gia tăng trải nghiệm cho du khách.

 

Thời gian qua, nhiều hoạt động kinh tế đêm cũng đã diễn ra và đem lại những tín hiệu tích cực cho tỉnh Quảng Ninh. Một trong những sản phẩm đầu tiên của Quảng Ninh là “Phố đêm du thuyền” tại Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long (thành phố Hạ Long) được triển khai từ tháng 4/2022. Đây được đánh giá là sản phẩm du lịch độc đáo đầu tiên trong chiến lược phát triển kinh tế đêm của Quảng Ninh, mở ra không gian vui chơi, giải trí ban đêm mới mẻ, sôi động cho du khách.

Xuất phát từ Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, hoạt động từ 17h đến 23h hằng ngày, hành trình du ngoạn cùng các con tàu sang trọng tại phố đêm du thuyền mang đến cho du khách cơ hội được tận hưởng không gian ẩm thực đặc sắc với những món Á, Âu đa dạng, hải sản thơm ngon được chế biến bởi các đầu bếp giàu kinh nghiệm. Du khách còn được thưởng thức không gian văn hóa, nghệ thuật, âm nhạc đặc sắc ngay trên các con tàu trong suốt hành trình. Đặc biệt, du khách được khám phá thành phố biển Hạ Long về đêm lung linh sắc màu, chiêm ngưỡng những danh thắng, công trình nổi tiếng như núi: Bài Thơ, vòng quay Sun Wheel, cầu Bãi Cháy...

“Phố đêm du thuyền” là hoạt động của các tàu nhà hàng có biểu diễn nghệ thuật kết hợp chở khách tham quan về đêm. Gần đây nhất, nhiều đơn vị cho ra mắt sản phẩm mới là cafe âm nhạc. Đó là các đêm nhạc được thực hiện ở nhiều địa điểm ở thành phố Hạ Long từ ven biển đến trên đồi với sự xuất hiện của các ca sỹ nổi tiếng trong nước.

“Phố đêm du thuyền” được đánh giá là sản phẩm du lịch độc đáo đầu tiên trong chiến lược phát triển kinh tế đêm của Quảng Ninh. 

Nhằm tạo không gian giải trí cho du khách, hình thành sản phẩm du lịch mới, góp phần quảng bá văn hóa truyền thống, phố đi bộ đã đưa vào hoạt động tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, như: Phố đi bộ Trần Phú (TP Móng Cái), phố đi bộ Tiên Yên (huyện Tiên Yên), phố đi bộ Minh Châu (huyện Vân Đồn)... Phố đi bộ hoạt động từ 18h đến 24h vào các ngày cuối tuần với nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đường phố đặc sắc, như: Biểu diễn âm nhạc đường phố, vẽ ký họa, thư pháp, nhảy zumba, nhảy hiện đại... Cùng với đó, nhiều gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP, ẩm thực đường phố... để phục vụ nhân dân, du khách. Nhờ đó, phố đi bộ không chỉ tạo sản phẩm hấp dẫn, xây dựng nếp sống văn minh tại địa phương mà còn góp phần quảng bá văn hóa truyền thống.  

Trong năm 2024 này, nhiều sản phẩm du lịch ban đêm được thực hiện trên cơ sở khai thác tối đa tiềm năng du lịch 4 mùa, kéo dài thời gian lưu trú, tăng khả năng chi tiêu của khách. Trong đó, một số sản phẩm đang được nghiên cứu, xây dựng và tổ chức, như: Phố đi bộ Hải Long (TP Hạ Long), du lịch cộng đồng tại các xã vùng cao của TP Hạ Long, cắm trại đêm tại Thanh Lân và du lịch đạp xe trải nghiệm Cô Tô (huyện Cô Tô) về đêm, phố ẩm thực đêm thị trấn Đầm Hà (huyện Đầm Hà), tuyến phố đi bộ mới (TP Móng Cái)... Để các sản phẩm này sớm đưa vào khai thác, kịp thời phục vụ người dân và du khách, các địa phương đã và đang đẩy nhanh tiến độ, thực hiện các thủ tục, hướng dẫn, gỡ khó cho doanh nghiệp. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để phát triển ngành du lịch nói riêng và kinh tế đêm nói chung.

Những sản phẩm kinh tế đêm trên đã làm phong phú, đa dạng các sản phẩm du lịch của Quảng Ninh, thu hút đông đảo khách du lịch. Theo thống kê của Sở Du lịch, tỉnh sẽ có thêm 22 sản phẩm của 5 huyện, thị xã, thành phố và một số doanh nghiệp đề xuất đưa vào hoạt động năm 2024; trong đó có nhiều sản phẩm kinh tế ban đêm. Các sản phẩm này tập trung vào lĩnh vực văn hóa, sinh thái, biển đảo, cộng đồng, chăm sóc sức khỏe… trên cơ sở khai thác tối đa tiềm năng du lịch 4 mùa, kéo dài thời gian lưu trú, tăng khả năng chi tiêu của khách và theo đúng định hướng về phát triển kinh tế đêm của UBND tỉnh.

Những sản phẩm kinh tế đêm trên đã làm phong phú, đa dạng các sản phẩm du lịch của Quảng Ninh, thu hút đông đảo khách du lịch. 

Đề án thí điểm mô hình phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2023-2025 được UBND tỉnh phê duyệt tháng 9/2023 với mục tiêu khai thác tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm nhằm tận dụng tối đa cơ hội phát triển kinh tế mới, nâng cao thu nhập, đời sống của người dân; đồng thời hạn chế những rủi ro, tác động tiêu cực đối với công tác đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Tại cuộc họp triển khai đề án thí điểm mô hình phát triển kinh tế ban đêm đầu tháng 3/2024, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần các Sở, ngành liên quan, các địa phương xác định ngay những mô hình thí điểm ban đêm để phục vụ khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài nhằm tăng thời gian lưu trú của du khách; thúc đẩy chi tiêu của khách du lịch và người dân trong tỉnh.

Trong đó, 5 địa phương được chọn thí điểm mô hình phát triển kinh tế ban đêm gồm: Hạ Long, Móng Cái, Cẩm Phả, Đông Triều và Cô Tô khẩn trương lập và phê duyệt đề án phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn xong trước ngày 30/4/2024. Trong quá trình lập đề án cần lấy ý kiến các đơn vị lữ hành, doanh nghiệp du lịch và khách du lịch, xây dựng những sản phẩm du lịch đặc sắc theo đúng 5 lĩnh vực của đề án đã được tỉnh ban hành gồm: Biểu diễn văn hóa, văn nghệ; mua sắm, giải trí ban đêm; thể thao, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp về ban đêm; tham quan du lịch về ban đêm; ẩm thực, du lịch ăn uống ban đêm. Lãnh đạo UBND tỉnh cũng đồng ý với ý kiến đề xuất nghiên cứu, bổ sung huyện Vân Đồn triển khai thí điểm mô hình phát triển kinh tế ban đêm phục vụ phát triển du lịch.

Ngành Du lịch Quảng Ninh tập trung thực hiện 3 nhiệm vụ chính là: Đảm bảo chỉ tiêu lượng khách và tổng doanh thu từ du lịch; nâng mức chi tiêu và thời gian lưu trú của du khách; đưa vào khai thác sản phẩm du lịch mới phục vụ nhu cầu đa dạng của các thị trường. Năm 2024, tỉnh đặt mục tiêu đón 17 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế là 3 triệu lượt; tổng thu từ du lịch đạt 39.100 tỷ đồng.

Lê Hà

Nguồn: Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường - thiennhienmoitruong.vn - Ngày 05/03/2024

Cùng chuyên mục