Hoạt động của ngành

Sáu tháng đầu năm 2021: Tổng cục Du lịch tập trung ứng phó với dịch bệnh, chuyển đổi số, chuẩn bị thí điểm đón khách quốc tế vào Phú Quốc

Cập nhật: 20/07/2021 15:29:33
Số lần đọc: 1212
(TITC) - Sáu tháng đầu năm 2021, mặc dù ở một số khu vực có những tín hiệu tích cực, nhìn chung tình hình du lịch thế giới vẫn tiếp tục khó khăn. Lượng khách quốc tế toàn cầu trong Quý I năm 2021 giảm 83% so với cùng kỳ. Tổ chức Du lịch thế giới đã phải hạ mức dự báo cho các kịch bản tăng trưởng năm 2021.

Hòn Móng Tay - một trong những đảo đẹp nhất Phú Quốc

Ở trong nước, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngành Du lịch tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, vừa quyết liệt ứng phó với dịch bệnh Covid-19, vừa nỗ lực tái khởi động hoạt động du lịch.

Đặc biệt, ngành Du lịch tập trung xây dựng Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII với phương châm “Quyết liệt hành động, khát vọng cống hiến” như chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng.

Để duy trì hoạt động du lịch trong nước an toàn, Tổng cục Du lịch đã tham mưu lãnh đạo Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch ban hành các văn bản yêu cầu thực hiện nghiêm việc khai báo an toàn Covid-19. Tổ chức các đoàn công tác kiểm tra phòng chống dịch ở các cơ sở kinh doanh du lịch. Tăng cường công tác quản lý nhà nước, đảm bảo môi trường du lịch an toàn.

Nhờ những kết quả tích cực trong công tác phòng chống dịch, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ về lượng khách du lịch.

Tuy nhiên, 2 đợt dịch tái bùng phát đã làm hoạt động du lịch ở các địa phương thường xuyên bị gián đoạn, lượng khách thấp và không ổn định. Sau những đợt dịch, hàng loạt các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn đã phải ngừng hoạt động; nhiều lao động đã mất việc làm hoặc chuyển sang lĩnh vực khác để mưu sinh.

Trên cơ sở đề xuất của Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chính phủ và các bộ ngành liên quan đã ban hành một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong ngành du lịch.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và sự ủng hộ, vào cuộc của các cơ quan liên quan, Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch đang hoàn thiện các quy định về tổ chức, bộ máy, nhân sự, cơ chế tài chính, kế hoạch hoạt động để nhanh chóng triển khai các nhiệm vụ, hỗ trợ quá trình phục hồi, phát triển du lịch.

Để tăng cường liên kết phát triển du lịch, Tổng cục Du lịch đã liên tục đồng hành cùng các địa phương, doanh nghiệp triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá, tìm giải pháp, định hướng cho ngành du lịch. Trong đó, nổi bật là hoạt động khai mạc và hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2021, Hoa Lư - Ninh Bình.

Trang chủ Trang Vàng du lịch Việt Nam

Trước làn sóng Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Tổng cục Du lịch đặc biệt chú trọng đến công tác chuyển đổi số theo tinh thần chỉ đạo của Đảng, Nhà nước. Trong đó, tập trung vào các nhiệm vụ chính xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu Du lịch Việt Nam; kết nối liên thông hệ thống thông tin du lịch từ Trung ương đến cơ sở; phát triển các ứng dụng thông minh phục vụ du khách.

Đặc biệt, Tổng cục Du lịch phối hợp với tập đoàn công nghệ Vietsens nâng cấp ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn, tích hợp các ứng dụng thông minh hỗ trợ khách du lịch như bản đồ số du lịch an toàn, trang vàng du lịch Việt Nam. Thông qua ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn, Tổng cục Du lịch tiếp nhận thông tin phản ánh và phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý, đảm bảo quyền lợi cho du khách. Ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn đã trở thành một ứng dụng cốt lõi, không thể thiếu đối với khách du lịch trong tình hình mới.

Giao diện ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn 

Bên cạnh đó, thông qua chương trình hợp tác với Mobifone, Tổng cục Du lịch đã tăng cường hỗ trợ các địa phương như Hà Giang, Thanh Hóa để thực hiện chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh.

Công tác truyền thông, xúc tiến quảng bá trên nền tảng số được đẩy mạnh. Đáng chú ý, Tổng cục Du lịch đã phối hợp với Google ra mắt dự án “Google Arts & Culture - Kỳ quan Việt Nam” và triển khai chương trình truyền thông trên nền tảng Youtube “Việt Nam: Đi Để Yêu!”, đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Hình ảnh trong video clip "Việt Nam: Đi Để Yêu! - Bao la biển gọi"

Trong điều kiện giãn cách do dịch bệnh, nhiều hoạt động của Tổng cục Du lịch được dịch chuyển lên môi trường số, tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế thông qua phương thức họp trực tuyến, qua đó duy trì mối liên kết với đối tác trong khu vực và trên thế giới.

Đối với thị trường quốc tế, ngay trong năm 2020, Tổng cục Du lịch đã chủ động xây dựng phương án đón khách quốc tế khi điều kiện cho phép và thường xuyên cập nhật, điều chỉnh theo tình hình thực tiễn. Đồng thời, nghiên cứu xây dựng Hệ thống chứng nhận tiêm chủng vắc xin Covid-19 để hỗ trợ đón khách du lịch.

Đảo Hòn Thơm được ví như một viên ngọc quý của Phú Quốc

Từ ngày 11/6/2021 khi Bộ Chính trị có chủ trương đồng ý cho nghiên cứu thí điểm sử dụng hộ chiếu vắc xin đón khách quốc tế đến Phú Quốc, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Lãnh đạo Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch, Tổng cục Du lịch đã tiếp cận nhanh, khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phương án đón khách để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới.

Tổ chức Du lịch thế giới đã đưa ra dự báo về 2 kịch bản tăng trưởng toàn cầu năm 2021. Kịch bản 1, nếu khách quốc tế bắt đầu phục hồi từ tháng 7, lượng khách quốc tế sẽ tăng 40% so với năm 2020. Kịch bản 2, nếu khách quốc tế bắt đầu phục hồi từ tháng 9, lượng khách quốc tế sẽ tăng 10%.

Lượng khách quốc tế năm 2020 và kịch bản năm 2021 (so với năm 2019). Nguồn: UNWTO

Trên thế giới, một số nơi bắt đầu áp dụng mô hình chứng nhận tiêm chủng vắc xin như châu Âu, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế, trong khu vực có Thái Lan với mô hình thí điểm “Hộp cát Phuket”. Tuy nhiên, diễn biến phức tạp của dịch bệnh mang lại những yếu tố bất định, rủi ro, do vậy sự phục hồi vẫn chủ yếu diễn ra ở một số khu vực hạn chế.

Trong thời gian tới, Tổng cục Du lịch sẽ tiếp tục tập trung phối hợp chặt chẽ với các địa phương và các cơ quan liên quan xây dựng phương án và triển khai thí điểm đón khách quốc tế theo chủ trương của Đảng, Nhà nước. Đồng thời, tiếp tục thúc đẩy thị trường du lịch nội địa khi điều kiện cho phép, trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng tạo miễn dịch cộng đồng./.

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục