Hoạt động của ngành

Thị xã Quảng Trị đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ - du lịch

Cập nhật: 21/05/2021 08:31:51
Số lần đọc: 790
Để tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị) đã ban hành Nghị quyết 01-NQ/TU ngày 4/4/2017 về phát triển thương mại - dịch vụ - du lịch (Nghị quyết 01). Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện, nghị quyết này đã đi vào thực tiễn cuộc sống, góp phần khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.
Tuyến phố đi bộ Ngô Quyền thu hút đông đảo du khách tham quan - Ảnh: N.L​

Hoạt động thương mại, dịch vụ tiếp tục phát triển khá, giữ vai trò chủ đạo trong cơ cấu kinh tế, đóng góp phần lớn trong nguồn thu ngân sách địa phương và góp phần quan trọng vào sự ổn định, tăng trưởng kinh tế của thị xã. Hiện nay, trên địa bàn thị xã có hơn 2.750 cơ sở và gần 4.000 lao động hoạt động trong ngành thương mại - dịch vụ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ hằng năm tăng khá. Năm 2018 ước thực hiện 1.980 tỉ đồng, tăng 20,8% so với năm 2017; năm 2019 thực hiện 2.481 tỉ đồng, tăng 25,3% so với năm 2018; năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động của COVID - 19, thiên tai nhưng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ thực hiện 2.801 tỉ đồng, tăng 12,9% so với năm 2019. Bên cạnh đó, thị xã Quảng Trị cũng đã hình thành và bước đầu khai thác có hiệu quả 2 sản phẩm du lịch mang nét đặc trưng riêng có của địa phương. Đó là chương trình đêm hoa đăng trên sông Thạch Hãn và tuyến phố đi bộ Ngô Quyền, thu hút nhiều loại hình dịch vụ của người dân trên địa bàn và du khách gần xa. Bình quân mỗi năm có từ 270.000 - 400.000 lượt du khách đến với thị xã Quảng Trị.

 

Để phát triển thương mại - dịch vụ - du lịch, thị xã Quảng Trị đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như: Tích cực huy động các nguồn lực để xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, điện chiếu sáng, chỉnh trang đô thị... Trong đó, điểm nhấn là các công trình như cầu Thành Cổ và đường dẫn; hệ thống điện trang trí trên đường Ngô Quyền và Quốc lộ 1; di tích lịch sử Nghĩa Trũng Đàn… Đồng thời quan tâm quy hoạch, ưu tiên bố trí quỹ đất, ban hành danh mục các dự án để kêu gọi đầu tư; tăng cường công tác xúc tiến thương mại, quảng bá, thu hút đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch.

 

Từ những mục tiêu, giải pháp và kết quả bước đầu thực hiện Nghị quyết 01, Đại hội Đảng bộ thị xã Quảng Trị khóa VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã tiếp tục khẳng định một trong những nhiệm vụ trọng tâm để phát triển kinh tế - xã hội địa phương trong những năm tới là đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ - du lịch, trong đó phát triển du lịch là 1 trong 3 khâu đột phá của thị xã. Trên cơ sở này xác định tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để mỗi người dân là chủ thể trong phát triển thương mại - dịch vụ - du lịch. Đẩy mạnh phát triển thương mại, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, nhất là tập trung phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp tăng trưởng kinh tế của thị xã. Thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, nhất là tổ chức xây dựng quy hoạch và xúc tiến kêu gọi đầu tư khu dịch vụ du lịch sinh thái đập tràn Hải Lệ; rà soát, điều chỉnh quy hoạch, dành quỹ đất để kêu gọi đầu tư trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng, khách sạn có quy mô phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người dân và khách du lịch; chuyển đổi công năng của sân vận động thị xã để phát triển thương mại, dịch vụ. Bên cạnh đó, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành nhà nước đối với các hoạt động du lịch; quan tâm bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực thương mại - dịch vụ - du lịch.

 

Để du lịch trở thành một trong ba khâu đột phá của nền kinh tế địa phương, ông Lê Ngọc Vũ, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Quảng Trị cho biết: “Địa phương tập trung nâng cao chất lượng hai sản phẩm du lịch đã có là chương trình đêm hoa đăng trên sông Thạch Hãn và tuyến phố đi bộ Ngô Quyền. Bên cạnh đó, thị xã sẽ mở rộng không gian du lịch, tổ chức thêm sản phẩm du lịch mới là tour du lịch đến tham quan các điểm di tích lịch sử, thắng cảnh trên địa bàn và vùng lân cận. Đồng thời tổ chức khảo sát tuyến du lịch trên sông Thạch Hãn. Xây dựng, ban hành chính sách hấp dẫn, thông thoáng để thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch trên địa bàn; tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá, giới thiệu về mảnh đất và con người thị xã, những tiềm năng, lợi thế của địa phương để thúc đẩy phát triển du lịch.”

 

Ngọc Lan

Nguồn: Báo Quảng Trị

Cùng chuyên mục