Hoạt động của ngành

Tọa đàm đánh giá sản phẩm, dịch vụ du lịch tuyến Tam Đường - Thành phố Lai Châu - Phong Thổ (Lai Châu)

Cập nhật: 27/12/2021 07:46:08
Số lần đọc: 757
(TITC) - Ngày 26/12 tại Lai Châu, Tổng cục Du lịch phối hợp với Sở VHTTDL Lai Châu tổ chức Tọa đàm đánh giá sản phẩm, dịch vụ du lịch tuyến Tam Đường - Thành phố Lai Châu - Phong Thổ. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình “Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông lần thứ III năm 2021”.  

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lai Châu Tống Thanh Hải phát biểu khai mạc tọa đàm (Ảnh: TITC)

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lai Châu Tống Thanh Hải cho biết, Lai Châu là vùng đất được biết đến với khí hậu điển hình của vùng nhiệt đới núi cao quanh năm mát mẻ. Nơi sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ và nền văn hóa đặc sắc của 20 dân tộc.

Lai Châu có vị trí địa lý quan trọng là cầu nối giữa Sa Pa và Điện Biên Phủ, Đông và Tây Bắc. Vừa qua tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với thành phố Lai Châu đã khởi công; chuẩn bị mở hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên; có 1 cửa khẩu quốc gia Ma Lù Thàng chuẩn bị nâng cấp thành cửa khẩu quốc tế nên khả năng đón khách du lịch trong tương lai là rất lớn.

Với những tiềm năng, thế mạnh sẵn có, giai đoạn 2016-2020 du lịch tỉnh Lai Châu đưa vào khai thác 16 điểm du lịch; 300 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch (trong đó có 128 cơ sở với 2.099 buồng/phòng); lượng khách năm sau cao hơn năm trước, doanh thu từ hoạt động du lịch tăng bình quân 18%/năm. Có thể khẳng định du lịch Lai Châu đã từng bước đáp ứng được nhu cầu của du khách.

Để du lịch phát triển mạnh hơn nữa trong thời gian tới, ông Tống Thanh Hải cho biết thêm: vừa qua UBND Lai Châu đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ phát triển du lịch địa phương, tăng cường áp dụng chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh du lịch, cử cán bộ ngành du lịch đi học tập kinh nghiệm phát triển du lịch ở các địa phương có ngành du lịch phát triển trong cả nước.

Ông Nguyễn Đạo Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành và ông Trần Quang Kháng, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Lai Châu chủ trì tọa đàm (Ảnh: TITC)

Tuy nhiên, kết quả đạt được của du lịch tỉnh vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có; tổng doanh thu từ hoạt động du lịch còn thấp so với cả nước; thiếu sản phẩm, dịch vụ du lịch cao cấp; Công tác quảng bá, xúc tiến thiếu chuyên nghiệp, chưa thu hút được thị trường khách du lịch có mức chi trả cao, hình ảnh du lịch tỉnh chưa đến được với thị trường khách quốc tế... Xác định rõ những hạn chế của du lịch, thời gian tới Lai Châu sẽ tiếp tục cải thiện và xây dựng môi trường đầu tư hấp dẫn, thông thoáng; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp với phương châm“Doanh nghiệp phát tài, Lai Châu phát triển”. Và tỉnh rất mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp, chia sẻ thẳng thắn của Tổng cục Du lịch, các cơ quan chuyên môn, các doanh nghiệp lữ hành, để du lịch Lai Châu có thể đạt được mục tiêu tạo ra sản phẩm mới hội tụ đầy đủ các yếu tố “đặc thù, hấp dẫn, đủ khả năng cạnh tranh trên thị trường” và đến năm 2030 đón trên 5 triệu lượt khách du lịch.

Ông Nguyễn Đạo Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) phát biểu đề dẫn (Ảnh: TITC)

Phát biểu đề dẫn tọa đàm, Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành (TCDL) Nguyễn Đạo Dũng cho biết, trong những năm qua, nhờ nhận thức đúng lợi thế, tiềm năng phát triển du lịch của địa phương, du lịch Lai Châu đã có bước phát triển đáng kể, đóng góp ngày càng lớn hơn vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, du lịch Lai Châu chủ yếu khai thác các sản phẩm du lịch dựa vào yếu tố tài nguyên, môi trường sinh thái sẵn có để phát triển du lịch, thiếu chiều sâu, thiếu tính chuyên nghiệp nên hiệu quả kinh tế, xã hội từ hoạt động du lịch đem đến chưa tương xứng với tiềm năng.

Từ thực tế khảo sát các điểm du lịch trong những ngày qua, ông Nguyễn Đạo Dũng đề nghị đại biểu, doanh nghiệp du lịch tham dự tọa đàm đóng góp các ý kiến thiết thực để giúp địa phương khai thác và phát triển du lịch hiệu quả hơn, tương xứng với tiềm năng của địa phương trong thời gian tới.

Toàn cảnh buổi tọa đàm (Ảnh: TITC)

Các đại biểu tham dự tọa đàm đánh giá Lai Châu có nguồn tài nguyên thiên nhiên rất phong phú và đa dạng, phong cảnh hùng vĩ, có nhiều sản phẩm du lịch khác biệt hấp dẫn, đồng bào các dân tộc ở Lai Châu rất thân thiện và mến khách... Mặc dù nằm giữa Lào Cai và Điện Biên là hai địa phương có ngành du lịch rất phát triển nhưng địa phương chưa tận dụng để thu hút được nhiều khách du lịch đến Lai Châu. Vì vậy để du lịch Lai Châu phát huy hiệu quả hơn nữa nguồn tài nguyên cho phát triển du lịch các đại biểu, doanh nghiệp du lịch đề xuất địa phương cần tăng cường đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch; tăng cường liên kết với các địa phương, doanh nghiệp trong phát triển du lịch; tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm du lịch thông qua chuyển đổi số; tăng cường đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch; định kỳ hàng năm tổ chức các đoàn Famtrip đến địa phương khảo sát sản phẩm, tuyên truyền quảng bá du lịch địa phương…

Đại diện du lịch Lào Cai, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Lai Châu Trần Quang Kháng cám ơn và tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu, doanh nghiệp. Trên cơ sở này Sở VHTTDL sẽ chọn lọc, tiếp thu trình UBND tỉnh ban hành các chính sách cho du lịch Lai Châu phát triển mạnh và bền vững hơn trong thời gian tới.

Trung tâm Thông tin du lịch

 

Cùng chuyên mục