Hoạt động của ngành

Ngày hội Văn hóa đọc TP Hồ Chí Minh năm 2021 được tổ chức trực tuyến

Cập nhật: 28/12/2021 10:13:28
Số lần đọc: 658
Ngày 27/12, Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày Lễ lớn TP Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Ngày hội Văn hóa đọc TP Hồ Chí Minh năm 2021 bằng hình thức trực tuyến trên nền tảng công nghệ thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường.


Ông Trần Thế Thuận, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc Ngày hội Văn hóa đọc Thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Với chủ đề “Hành trình tri thức-Bừng sáng tương lai”, không gian ngày hội được chia làm 15 khu vực, trong đó có các khu vực đáng chú ý như: Triển lãm biển đảo Việt Nam; truyền thống-dân gian Việt Nam; trò chơi dân gian Việt Nam và sân khấu múa rối nước; bảo tàng giới thiệu hình ảnh, tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh; thư viện Khoa học Tổng hợp thành phố và một số thư viện tiêu biểu trên địa bàn thành phố; không gian các nhà xuất bản, nhà sách, đường sách thành phố; Nhà hát thành phố; khu vực thể dục thể thao TP Hồ Chí Minh; khu vực di sản văn hóa, booth thư viện điện tử thông minh...

Lần đầu tiên không gian đường Nguyễn Huệ được đưa lên nền tảng kỹ thuật số của một không gian lễ hội trực tuyến bằng công nghệ thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường với không gian văn hóa 360 Model các tiểu cảnh đa dạng: Biển đảo Việt Nam; nhà 3 miền bắc-trung-nam; bảo tàng; nhà hát; thư viện; nhà sách; sân vận động; sân khấu múa rối nước; các booth thư viện thông minh… gắn trên trục đường chính Nguyễn Huệ theo hình thức Realistic VR Tour kết hợp Conceptual Vr Tour.

Khu trưng bày tư liệu về Bác Hồ và văn hóa đọc.

Một nét độc đáo tại Ngày hội Văn hóa đọc trực tuyến năm 2021 đó là thay vì chỉ sử dụng MC trí truệ nhân tạo (AI) thông thường như tất cả các sự kiện triển lãm, hội chợ trực tuyến khác, các hướng dẫn viên trong Ngày hội Văn hóa đọc trực tuyến 2021 là người thực, những nghệ sĩ, vận động viên, thuyết minh viên tiêu biểu của thành phố sẽ tự hào và vui mừng để giới thiệu về văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao của thành phố. 

Theo ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh, Ngày hội Văn hóa đọc năm 2021 là sự kết hợp giữa thực tế và không gian ảo giúp kết nối những người yêu sách và ham thích đọc, qua đó lan tỏa văn hóa đọc đến mọi người. Ban Tổ chức đã cập nhật nhiều kiến thức, dữ liệu để người dân vào xem được hết nội dung cần thiết. Các bạn sinh viên muốn vào thư viện các trường đại học cũng có thể vào đây tìm thấy.

Tuy không gian văn hóa đọc được thiết kết rộng, nhiều nội dung, nhưng tất cả đều liên quan đến sách, không gian đọc sách và tạo cảm hứng để đọc sách, đúng với chủ đề ngày hội “Hành trình tri thức-bừng sáng tương lai”.

Phát biểu khai mạc bằng hình thức trực tuyến, ông Trần Thế Thuận, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh, khẳng định, Ngày hội Văn hóa đọc TP Hồ Chí Minh năm 2021 được tổ chức bằng hình thức trực tuyến cho thấy sự quyết tâm và sự đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và người dân thành phố trong việc xây dựng thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu trở thành xã hội học tập, để văn hóa đọc trở thành một nét văn hóa tiêu biểu của thành phố.

“Thành công của Ngày hội Văn hóa đọc thành phố bằng hình thức trực tuyến năm nay sẽ là tiền đề và bước khởi đầu cho việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật hiện đại phù hợp với định hướng phát triển công nghiệp 4.0, xây dựng TP Hồ Chí Minh sớm trở thành đô thị thông minh”, ông Trần Thế Thuận nhấn mạnh.

Ngày hội Văn hóa đọc TP Hồ Chí Minh năm 2021 sẽ diễn ra đến hết ngày 5/1/2022. Độc giả và khách tham quan có thể truy cập vào Ngày hội theo địa chỉ trang web: www.ngayhoivanhoadoc.hochiminhcity.gov.vn.

Mạnh Hảo

 

Nguồn: Báo Nhân dân

Cùng chuyên mục