Non nước Việt Nam

Tu bổ, tôn tạo một số hạng mục của di tích đình Bá Dương, TP Hà Nội

Cập nhật: 05/01/2022 09:28:13
Số lần đọc: 651
Bộ VHTTDL đã có văn bản số 4907/BVHTTDL-DSVH gửi UBND thành phố Hà Nội về việc thẩm định Dự án tu bổ, tôn tạo di tích đình Bá Dương, xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội.


Theo đó, Bộ VHTTDL thỏa thuận Dự án tu bổ, tôn tạo di tích đình Bá Dương, gồm các hạng mục: nâng nền di tích; tu bổ Tiền tế, Đại bái, Hậu cung; tôn tạo sân đình, hạ tầng kỹ thuật và phòng cháy chữa cháy.

Tuy nhiên, Bộ VHTTDL lưu ý: Toàn bộ kết cấu gỗ sau khi hạ giải phải tiến hành đánh giá tình trạng xuống cấp thực tế để có phương án tu bổ phù hợp, những cấu kiện hư hỏng một phần được tu bổ chắp - nối - vá; thay cốt - ốp mang theo đúng quy trình tu bổ; cấu kiện còn tốt phải được giữ nguyên, vệ sinh bề mặt, phun thuốc chống mối trước khi lắp dựng, chỉ thay mới khi các cấu kiện đã hư hỏng hoàn toàn và có sự đồng ý của Hội đồng đánh giá sau hạ giải.

Đối với những cấu kiện có chạm khắc hoa văn trang trí, như: các bức cốn chạm, bẩy hiên, con chồng,…thì bảo tồn nguyên vẹn và chỉ thực hiện các biện pháp tu bổ, không thay mới và không đục chạm lại mới theo mẫu cũ. Đồng thời nghiên cứu lại vị trí gắn bia công đức trong tòa Tiền tế cho phù hợp; Tận dụng toàn bộ những viên ngói cũ còn tốt.

Bộ VHTTDL có ý kiến thẩm định để UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo hoàn thiện Dự án, công bố công khai nội dung tu bổ, tôn tạo di tích và triển khai các bước tiếp theo theo quy định hiện hành./.

 

Nguồn: Báo Tổ quốc

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT