Hoạt động của ngành

Yên Bái: Tưng bừng khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2023

Cập nhật: 02/10/2023 16:08:45
Số lần đọc: 519
(TITC) - Tối 30/9, tại thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2023. Đây là sự kiện được tổ chức thường niên, đã trở thành sản phẩm văn hóa du lịch đặc trưng, mang bản sắc và thương hiệu riêng có của thị xã Nghĩa Lộ.

Dự lễ khai mạc có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tinh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy; Lãnh đạo tỉnh Yên Bái; đại diện các Bộ, Ban, Ngành Trung ương; các địa phương; nhân dân và du khách gần xa.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu chỉ đạo tại lễ khai mạc (Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Yên Bái)

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao công tác chỉ đạo, điều hành của Đảng bộ, chính quyền nhân dân, sự nỗ lực của các sở, ban, ngành và đồng thuận, ủng hộ của đồng bào các dân tộc trong tỉnh Yên Bái trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá đặc sắc của dân tộc.

Lễ hội Văn hoá, Du lịch Mường Lò là một lễ hội thường niên và đã xây dựng được một thương hiệu văn hoá, được đông đảo du khách trong và ngoài nước biết đến. Lễ hội này phải được tổ chức tại quê hương Mường Lò, nơi mang đậm các dấu ấn văn hoá và đã dùng nghệ thuật Xoè Thái làm chủ đạo.

Bộ trưởng nhấn mạnh, những giá trị văn hoá đặc sắc và tiêu biểu của vùng miền là tài sản hết sức quý giá mà chúng ta phải trân quý, giữ gìn, bảo tồn và phát huy, trong đó di sản văn hoá vừa là thành tố vừa là phương tiện để biểu đạt các giá trị văn hoá, thể hiện sâu sắc bản lĩnh, trí tuệ của con người Việt Nam. Chính bởi lẽ đó mà các thế hệ người Việt đã không ngừng xây dựng, bồi đắp, hun đúc để tạo nên nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, bảo vệ di sản văn hoá được UNESCO vinh danh vì sự phát triển bền vững.

Để tiếp tục giữ gìn, phát huy các giá trị văn hoá các dân tộc trên địa bàn tỉnh Yên Bái nói chung, giá trị nghệ thuật của Xoè Thái nói riêng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị tỉnh Yên Bái tiếp tục quan tâm phát triển văn hoá ngang tầm với kinh tế, chính trị và xã hội. Bám sát quan điểm “nguồn lực bắt đầu từ tư duy, động lực bắt đầu từ sự đổi mới, sức mạnh bắt đầu từ nhân dân” theo lời chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi về thăm và làm việc với tỉnh Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ.

Đồng thời tỉnh cần khẩn trương triển khai hiệu quả Chương trình Hành động Quốc gia về bảo vệ, phát huy các giá trị văn hoá phi vật thể Nghệ thuật Xoè Thái đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Khơi dậy lòng tự hào, ý thức trách nhiệm của cộng đồng trong bảo vệ và phát huy các giá trị di sản. Tiếp tục nhân rộng các mô hình, tạo điều kiện cho việc thực hành và sáng tạo truyền dạy di sản Nghệ thuật Xoè Thái trong cộng đồng, nhằm nâng cao đời sống văn hoá tinh thần của Nhân dân. Quan tâm bố trí các nguồn lực cho các chương trình dự án, đề án nghiên cứu khoa học về bảo tồn văn hoá; nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về văn hoá vùng đồng bào dân tộc thiểu số gắn với chương trình mục tiêu Quốc gia để phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn và tin tưởng rằng nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái sẽ là những sứ giả văn hoá đích thực để giới thiệu, quảng bá bản sắc văn hoá dân tộc mình với đông đảo nhân dân cả nước và  du khách quốc tế, thúc đẩy phát triển các hoạt động du lịch, góp phần xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn (Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Yên Bái)

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn, Mường Lò được biết đến là một trong những nôi phát tích của người Thái cổ; nơi có cánh đồng lúa lớn thứ 2 vùng Tây Bắc. Dòng chảy lịch sử đã sản sinh, bồi tụ, lưu truyền, hòa quyện bản sắc riêng có của người Thái, người Khơ Mú, người Tày, người Dao và các dân tộc anh em khác, cùng nhau làm nên một vùng văn hóa Mường Lò đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc, vừa lung linh, đa sắc màu, vừa có những nét độc đáo, khác biệt với nhiều di sản văn hóa đã và đang làm phong phú thêm kho tàng di sản của Việt Nam và nhân loại.

Từ nhiều năm nay, Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò được tổ chức thường niên tại Thị xã Nghĩa Lộ, được đông đảo nhân dân, du khách trong và ngoài nước yêu mến, đón đợi không chỉ bởi không khí lễ hội vui tươi rộn ràng mang thương hiệu riêng của Mường Lò - Nghĩa Lộ trong những ngày mùa thu đẹp nhất của đất trời Tây Bắc, mà còn bị cuốn hút bởi cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, thú vị bởi những nét độc đáo của văn hóa ẩm thực, hào hứng với những lễ hội dân gian truyền thống, ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của những cô gái Thái với những chiếc khăn piêu yêu kiều, duyên dáng, ngất ngây trong những điệu xòe cổ làm đắm say lòng người, thỏa lòng đam mê muốn khám phá nét đẹp tiềm ẩn của đất và người nơi đây.

Đến với Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm nay, nhân dân và du khách sẽ được tham quan, thưởng lãm không gian văn hóa rực rỡ sắc màu của Ngày hội Văn hóa các dân tộc Yên Bái, được trải nghiệm trò chơi dân gian, được bay trên dù lượn, thả hồn trong hương sắc mùa thu ngắm thung lũng Mường Lò cùng nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc sắc trong khuôn khổ Lễ hội. Đặc biệt là được hòa mình trong vòng xòe bất tận để cảm nhận những giá trị nhân văn sâu sắc, sức sống mãnh liệt và sự lan tỏa mạnh mẽ của Nghệ thuật xòe Thái, Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã được UNESCO ghi danh, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Mường Lò - Miền di sản”

Điểm nhấn của đêm khai mạc Lễ hội năm nay là chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Mường Lò - Miền di sản”. Chương trình gồm 3 chương với nhiều điểm mới, đặc sắc, được dàn dựng công phu với các màn nghệ thuật tái hiện lịch sử hình thành, phát triển của mảnh đất Mường Lò, Nghĩa Lộ, kết hợp cùng các nét văn hóa đặc trưng của cộng đồng các dân tộc tỉnh Yên Bái.

Trong đó chương 1 - “Về miền di sản” đã khái lược những câu chuyện và những danh thắng của tỉnh Yên Bái - vùng đất “thanh sơn bích thủy”, một miền quê đậm đà bản sắc với hơn 30 dân tộc anh em cùng chung sống; nơi hội tụ những giá trị văn hóa thống nhất mà đa dạng trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam, đã và đang góp phần làm giàu thêm kho tàng di sản văn hóa của Việt Nam và nhân loại.  

Chương 2 - “Mường Lò trong bài ca đất nước” đã tập trung miêu tả về mảnh đất Nghĩa Lộ với những danh thắng, ẩm thực và cảnh đẹp, phản ánh quá trình lao động, sản xuất, những sinh hoạt văn hóa của người dân nơi đây.

Chương 3 - “Vũ điệu Mường Lò” với sự tham gia của 2023 diễn viên quần chúng, nghệ nhân, học sinh của Thị xã Nghĩa Lộ trình diễn 6 điệu Xòe cổ, tạo hình tượng văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Thái như: Hoa Ban, nhà Sàn, các họa tiết hoa văn trên thổ cẩm của đồng bào Thái…

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 30/9/2023

Cùng chuyên mục