Hoạt động của ngành

Lào Cai: Biến hoạt động thể thao trở thành sản phẩm du lịch

Cập nhật: 09/03/2011 10:03:51
Số lần đọc: 2405
Những năm gần đây, khách du lịch đến với Lào Cai không chỉ vì nơi đây có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp như: Sa Pa, Bắc Hà... với những tour du lịch phong phú phục vụ mọi đối tượng, mà ở đây còn có nhiều hoạt động thể dục thể thao (TDTT) giải trí hấp dẫn.

Các hoạt động TDTT trong mùa lễ hội đã phần nào quảng bá thương hiệu du lịch của Lào Cai, một vùng đất có sự đột phá về phát triển và tăng trưởng với bè bạn năm châu. Bên cạnh những môn thể thao mang đậm bản sắc dân tộc như: kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, vật dân tộc, đánh đu... trong những dịp lễ hội dân gian, thì các môn thể thao dân tộc này như đã trở thành sản phẩm phi vật thể đối với du khách thập phương.

 

Tuy nhiên, để các hoạt động TDTT trở thành sản phẩm du lịch thu hút du khách đến với Lào Cai ngày càng tăng, thì bên cạnh những tour du lịch gắn với thể thao giải trí hấp dẫn, những hoạt động thể thao kết hợp giữa các môn thể thao hiện đại và thể thao dân tộc cổ truyền được tổ chức quy mô và hoành tráng sẽ là tâm điểm chú ý của nhiều du khách khi lựa chọn những tour du lịch mà điểm đến sẽ là Sa Pa - Lào Cai.

 

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Phó giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch cho biết: Muốn các hoạt động TDTT trở thành sản phẩm du lịch thu hút đông đảo du khách đến với Lào Cai thì trước hết các giải thi đấu thể thao trong mùa du lịch và lễ hội phải được nâng cấp về chuyên môn cả về số lượng và chất lượng. Thi đấu thể thao phải gắn bó mật thiết và có tác động tương hỗ, chặt chẽ với hoạt động du lịch, vì vậy cần có sự liên kết, phối hợp giữa ngành văn hoá - thể thao và du lịch với các hãng lữ hành trong nước và quốc tế, như xây dựng một địa điểm chuyên biểu diễn thể thao cho các tour du lịch để các cuộc thi đấu thể thao đạt hiệu quả nhiều mặt. Ba năm trở lại đây, Lào Cai đã tổ chức tốt giải leo núi chinh phục đỉnh Phan Xi Păng, giải đua ngựa Bắc Hà... là kinh nghiệm thực tế để từng bước đưa các hoạt động thể thao trở thành sản phẩm của du lịch ở Lào Cai".

 

Giờ đây, du khách không chỉ biết Lào Cai là địa chỉ du lịch có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, nhiều lễ hội đặc sắc, nhiều món ẩm thực hấp dẫn, sự phong phú và đa dạng về các loại hoa trái đặc sản… mà còn là nơi có nhiều loại hình du lịch có khả năng đáp ứng tốt nhu cầu tham quan, thưởng ngoạn, nghỉ dưỡng của du khách. Có thể kể ra một số loại hình du lịch ở  Lào Cai đã và đang thu hút được đông đảo du khách như: Du lịch mua sắm, du lịch văn hoá tín ngưỡng, tâm linh, du lịch lễ hội, dã ngoại, nghỉ dưỡng, đặc biệt là loại hình du lịch leo núi. Địa hình Lào Cai khá phong phú có địa hình thung lũng, có địa hình vùng núi thấp, vùng núi cao và các đỉnh núi rất cao như đỉnh Phan Xi Păng. Vùng thấp chủ yếu là thung lũng dọc ven sông, ven suối lớn địa hình máng trũng có bề mặt dạng đổi. Đặc biệt, Lào Cai còn có hệ thống các hang động kỳ ảo trở thành các danh thắng tuyệt đẹp, thu hút đông đảo khách du lịch tham quan như: động Thuỷ Tiên (Bát Xát), động Tả Phời (TP Lào Cai), hang Tiên - Trung Đô (Bắc Hà), động Xuân Quang (Bảo Thắng)... Đây chính là những điều kiện tự nhiên thuận lợi để Lào Cai có thể phát triển loại hình du lịch leo núi, dã ngoại. Du lịch leo núi tuy là loại hình mới ở Lào Cai, nhưng đã thu hút được đông đảo sự quan tâm của du khách thập phương, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài.

 

Những năm gần đây, ngành văn hoá - thể thao và du lịch đã phối hợp tổ chức tốt các hoạt động thi đấu thể thao với nhiều nội dung phong phú không chỉ mang lại ấn tượng sâu sắc cho du khách mà từng bước phát triển thành sản phẩm  du lịch của Lào Cai. Hoạt động du lịch nhân các giải đấu thể thao cũng là dịp để thúc đẩy hoạt động thể thao trong nước và địa phương phát triển nhanh hơn, mạnh hơn. Du lịch thể thao không chỉ góp phần kích cầu du lịch mà còn kích cầu kinh tế, văn hóa - xã hội và đẩy nhanh quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay. Thi đấu thể thao gắn bó mật thiết và có tác động tương hỗ, chặt chẽ với hoạt động du lịch, do vậy bên cạnh việc phát triển hạ tầng du lịch, tỉnh cần có những bước đi và biện pháp thích hợp để khai thác và phát triển loại hình du lịch đặc sắc, độc đáo, hấp dẫn này.

 

Để những ý tưởng biến thành hiện thực, đánh thức tiềm năng thể thao du lịch cần sự nỗ lực lớn của chính quyền và nhân dân, nhưng sẽ là hành trình dài nếu không có sự hợp tác, hỗ trợ từ ngành chủ quản, các doanh nghiệp làm du lịch…

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục