Hành trang lữ khách

Độc đáo Hội An Free Tour

Cập nhật: 01/09/2015 14:33:55
Số lần đọc: 5650
Với niềm đam mê nghề hướng dẫn viên du lịch, đồng thời để trau dồi kỹ năng ngoại ngữ, nhiều sinh viên (SV) đang học các trường ĐH trên địa bàn TP Hội An (Quảng Nam) và TP Đà Nẵng, thành lập tổ chức tình nguyện hướng dẫn miễn phí cho du khách nước ngoài tham quan phố cổ Hội An, lấy tên Hội An Free Tour.

Hướng dẫn viên không chuyên

                           Du khách hào hứng khi được các SV làm hướng dẫn

Hơn 4 năm nay, khách du lịch đến với Hội An không còn cảm thấy xa lạ, bỡ ngỡ với văn hóa bản địa, bởi phần lớn họ được các thành viên của Hội An Free Tour hướng dẫn tham quan miễn phí. Đây là những hướng dẫn viên không chuyên, đảm nhận vai trò trò chuyện, giải đáp cho khách những câu chuyện về đời sống, sinh hoạt và phong cảnh của Hội An. Điều đặc biệt thú vị là hầu hết thành viên tham gia tổ chức hướng dẫn này là SV hiện đang học tại các trường trên địa bàn Hội An và TP Đà Nẵng.

Nguyễn Hữu Mạn (1991 - Chủ tịch Hội An Free Tour, cho biết: “Năm 2011, chị Phan Hoàng Yến, anh Huỳnh Phùng Huynh, chị Đặng Thị Phong và bạn Phan Hoàng Hải - SV khoa Du lịch Trường ĐH Duy Tân cùng nhau lên ý tưởng và sáng lập ra tổ chức Hội An Free Tour và Hải được chọn là thủ lĩnh. Tôn chỉ hoạt động của tổ chức là thông qua diễn đàn mạng, các thành viên trong Hội An Free Tour thiết kế chuyến tham quan cho du khách, giúp họ có những trải nghiệm thú vị về làng quê ven đô thị cổ Hội An, nơi còn mang đậm giá trị văn hóa truyền thống dựa trên tinh thần tình nguyện và phi lợi nhuận. Tổ chức ra đời, với mục đích mang tới các thành viên một môi trường tốt để thực tập, trải nghiệm, thay đổi tư duy, phát triển những kỹ năng cần thiết (kỹ năng tiếng Anh, kỹ năng mềm...), sáng tạo, cống hiến và quan trọng không kém đó là nghiệp vụ hướng dẫn”.

Từ 4 thành viên đồng sáng lập, đến nay, Hội An Free Tour đã kết nạp gần 200 SV đến từ các Trường ĐH Phan Châu Trinh (Hội An), Kinh tế, Duy Tân và Ngoại ngữ (TP Đà Nẵng). Nhờ thế, hàng trăm bạn trẻ đã có cơ hội vào “vai” những hướng dẫn viên du lịch thực thụ và trưởng thành hơn rất nhiều sau khi tham gia tổ chức. Hồ Lê Ngọc Sang (SV năm 2 Trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng) cho hay: “Em tham gia tổ chức ngay từ năm thứ nhất thông qua các anh chị khóa trên giới thiệu. Tranh thủ những ngày nghỉ, em đăng ký hướng dẫn cho du khách tham quan phố cổ và nhận thấy vốn tiếng Anh của mình đã cải thiện đáng kể. Ban đầu em cũng hơi khó khăn, nhưng vì đam mê tìm hiểu, học hỏi và qua trải nghiệm với đất và người Hội An, giờ em tự tin giao tiếp, quảng bá hình ảnh Hội An với bạn bè quốc tế”.

“Người bạn địa phương tin cậy của du khách”

Đó là cảm nhận của hầu hết du khách nước ngoài sau khi đến với Hội An và được các bạn trong tổ chức Hội An Free Tour hướng dẫn. Với phương châm, tất cả du khách khi đặt chân đến Hội An đều là những người bạn thân thiết của bà con địa phương nên các thành viên phải là người bạn đồng hành tin cậy, hỗ trợ du khách. Bên cạnh đó, Hội An Free Tour còn hướng tới việc tạo giá trị cho kinh tế của Hội An, nơi mà Hội An Free Tour đang khai thác du lịch và cùng bảo tồn, giới thiệu những điều đó đến với du khách trong và ngoài nước.

Bằng sự thân thiện, hiếu khách, hàng trăm SV trong “ngôi nhà” Hội An Free Tour đã thiết kế, giới thiệu cho hàng nghìn lượt khách tham quan phố cổ về đất và người Hội An. “Chúng em đưa khách tham quan làng mộc, gốm Thanh Hà là giúp du khách có thể hiểu về những làng nghề truyền thống của Hội An. Điều đặc biệt, tất cả chi phí của du khách trích ra trong quá trình đi tour sẽ được hỗ trợ trực tiếp cho những người dân địa phương, giúp đỡ và góp phần cải thiện cuộc sống cho người dân. Tổ chức đang cố gắng xúc tiến kế hoạch mở rộng điểm tham quan ra làng rau Trà Quế và rừng dừa Bảy Mẫu nhằm giúp du khách có nhiều lựa chọn hơn”, Trương Thanh Hương - Phó Chủ tịch Hội An Free Tour, chia sẻ.

Chị Lenka (du khách đến từ Australia) chia sẻ: “Được trải nghiệm văn hóa của Hội An là một điều hết sức thú vị, đặc biệt hơn nữa lại được các bạn SV hướng dẫn rất nhiệt tình, gần gũi, thân thiện. Tôi thật sự rất hào hứng khi tham gia những tour du lịch như thế này. Lần sau trở lại, tôi và các bạn của mình vẫn mong được các bạn tiếp tục hướng dẫn. Cảm ơn tất cả các bạn vì chuyến tham quan miễn phí này!”.

Với những gì đã làm được, Hội An Free Tour được diễn đàn du lịch quốc tế đánh giá, xếp hạng 5/80 các hoạt động dịch vụ du lịch tại Hội An.

 

Nguồn: CADN

Cùng chuyên mục