Hoạt động của ngành

An Giang: Thúc đẩy chuyển đổi số để phát triển du lịch thông minh

Cập nhật: 08/11/2023 09:21:02
Số lần đọc: 361
Phát huy tiềm năng của địa phương, tỉnh An Giang đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào tất cả các hoạt động của ngành du lịch, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút khách du lịch và phát triển bền vững.

Ngành du lịch An Giang xác định, những năm gần đây, đặc biệt từ khi có Nghị quyết số 08/NQ-TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, du lịch Việt Nam nói chung và du lịch An Giang nói riêng ghi nhận sự tăng trưởng khá tốt, đóng góp vào tăng trưởng GDP của đất nước, góp phần quảng bá hình ảnh và khẳng định vị thế của Việt Nam và của tỉnh trong quá trình phát triển, hội nhập quốc tế. Nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh du lịch của địa phương, tỉnh An Giang đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào tất cả các hoạt động du lịch, từ quản lý, vận hành đến marketing, bán hàng... để nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút du khách và phát triển bền vững.

Du lịch thông minh là hoạt động du lịch được xây dựng trên nền tảng của công nghệ thông tin và truyền thông, giúp cho sự tương tác, kết nối chặt chẽ giữa nhà quản lý, doanh nghiệp và khách du lịch, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ du khách đồng thời giúp cho việc quản lý thuận tiện, hiệu quả hơn. Với tiềm năng thế mạnh sẵn có, An Giang đang nỗ lực xây dựng Hệ thống du lịch thông minh checkinangiang.vn thuộc khung Đề án “An Giang điện tử” giai đoạn 2019-2025 , định hướng 2030. Trong đó, địa phương này tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu cho du lịch thông minh. Cơ sở dữ liệu này cần được xây dựng một cách đầy đủ, chính xác và cập nhật thường xuyên, bao gồm thông tin về các điểm tham quan, dịch vụ du lịch, giá cả, phương tiện di chuyển để du khách tiếp cận.

Ngành du lịch tỉnh đang từng bước chuyển đổi số, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch. Ảnh: ĐP. 

Đây là không gian dữ liệu để cơ quan quản lý Nhà nước giám sát, điều hành, tương tác với các đơn vị, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch; các doanh nghiệp du lịch tăng cường liên kết, kết nối, hình thành nên các tour tuyến mới; các đối tượng khách du lịch tiềm năng của An Giang có cơ hội tìm hiểu về những nét đẹp độc đáo, đặc trưng. Thời gian qua, với sự chỉ đạo từ UBND tỉnh, hướng dẫn của ngành du lịch, các doanh nghiệp du lịch An Giang cũng đã và đang tiếp tục thực hiện những giải pháp xây dựng cơ sở dữ liệu cho du lịch thông minh một cách đầy đủ, chính xác, cập nhật thường xuyên, bao gồm thông tin về các điểm tham quan, dịch vụ du lịch, giá cả, phương tiện di chuyển... để du khách tiếp cận.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, xúc tiến du lịch cũng là giải pháp quan trọng để phát triển du lịch thương mại của tỉnh. Ngành du lịch An Giang có thể ứng dụng các công nghệ thông tin để quản lý, quảng bá hình ảnh điểm đến, sản phẩm và dịch vụ du lịch của mình, như: Kết nối du khách thông qua hành trình trước, trong và sau chuyến đi; áp dụng triệt để các công nghệ 4.0 trong ngành du lịch để tăng cường tương tác, trải nghiệm, khám phá của du khách.

Đồng thời, xây dựng cổng thông tin và ứng dụng du lịch thông minh hỗ trợ du khách; tăng cường tiện ích, tối ưu hoạt động cho cơ quan quản lý Nhà nướ; xây dựng và hình thành cơ sở dữ liệu du lịch tập trung của tỉnh đáp ứng các nhu cầu kết nối, tích hợp với các hệ thống khác và kết nối, liên thông dữ liệu với các cơ quan quản lý khác, như: Quản lý lưu trú, quản lý thuế…

Với những nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi số trong phát triển du lịch, tỉnh An Giang bước đầu tiếp cận "du lịch không chạm" từ việc tổ chức các kỳ triển lãm ảo tăng cường (AVR), triển khai công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR), giúp du khách trải nghiệm các điểm tham quan du lịch một cách chân thực và sống động; công nghệ chatbot giúp du khách đặt phòng, đặt vé, tư vấn thông tin du lịch dễ dàng, nhanh chóng; công nghệ big data giúp các doanh nghiệp du lịch phân tích dữ liệu khách hàng, từ đó đưa ra các chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư tỉnh An Giang đã tổ chức triển lãm thực tế ảo với chủ đề “Phục hồi du lịch An Giang” trên ứng dụng Seensio. Đây là lần đầu tiên An Giang ứng dụng nền tảng thực tế ảo vào công tác quảng bá về du lịch địa phương. Các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, địa điểm văn hóa đã được mô phỏng, tái hiện chân thực qua triển lãm thực tế ảo trên Seensio. Cùng với sự hỗ trợ của hình ảnh, video clip, các mô hình 3D, du khách khi tham quan triển lãm của tỉnh An Giang có thêm nhiều thông tin và trải nghiệm cho chuyến du lịch sắp tới khi về vùng sông nước. 

Những năm qua, ngành du lịch An Giang cũng đang thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch, các cơ quan quản lý nhà nước và các nhà cung cấp công nghệ. Trong xu thế chung, ngành du lịch đang chủ động chuyển đổi số, tiếp cận và tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, phát huy lợi ích của công nghệ số, tiến tới hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh gắn kết các chủ thể từ khách du lịch, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và cơ quan quản lý Nhà nước. 

Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành chức năng, chuyển đổi số trong phát triển du lịch tại tỉnh An Giang vẫn đối mặt với nhiều thách thức như thiếu nguồn nhân lực tài chính, và công nghệ, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Một số doanh nghiệp du lịch An Giang chưa hiểu rõ về chuyển đổi số và chưa có kế hoạch chuyển đổi số cụ thể. Điều này có thể khiến các doanh nghiệp du lịch An Giang bỏ lỡ cơ hội phát triển. Thực trạng trên đòi hỏi công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch tỉnh An Giang đang cần triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ thúc đẩy công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về vùng đất, con người, văn hóa, lịch sử, tiềm năng du lịch của tỉnh An Giang đến đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước.

PV

Nguồn: Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường - thiennhienmoitruong.vn - Ngày 08/11/2023

Cùng chuyên mục