Tin tức - Sự kiện

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ kiểm tra chất lượng công tác thuyết minh, hướng dẫn

Cập nhật: 26/08/2021 08:19:09
Số lần đọc: 821
Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là công trình quy mô, hoành tráng và hiện đại nhất tỉnh Điện Biên hiện nay. Công trình này có ý nghĩa vô cùng quan trọng về lịch sử, văn hóa cũng như kiến trúc và phần nội dung trưng bày, đảm bảo các yêu cầu về chất lượng, kỹ thuật, xứng tầm với chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Nơi đây đang trưng bày hơn 1.000 tài liệu, hiện vật, hình ảnh tái hiện không gian sống động ghi dấu về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954. Bên cạnh công tác bảo quản, gìn giữ các tài liệu, hiện vật thì công tác thuyết minh, hướng dẫn khách tham quan du lịch được xác định đóng vai trò rất quan trọng nhằm phát huy các giá trị lịch sử, đưa các giá trị lịch đến với du khách trong nước và quốc tế. Hiện nay, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ có 07 hướng dẫn viên thực hiện công tác thuyết minh, hướng dẫn khách du lịch tham quan, tìm hiểu tại bảo tàng.  

Hướng dẫn viên lần lượt thực hiện từng giai đoạn, từng phần trong bài giới thiệu nhà trưng bày Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Với mục đích kiểm tra, đánh giá chất lượng đội ngũ viên chức đang làm công tác thuyết minh, hướng dẫn nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, nghiên cứu, tìm hiểu và trải nghiệm của du khách. Sáng ngày 23/8/2021, được sự nhất trí của lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã tổ chức kiểm tra đánh giá chất lượng công tác thuyết minh, hướng dẫn của đội ngũ thuyết minh viên tại đơn vị. Nội dung kiểm tra, tiêu chí đánh giá được xây dựng trên các kỹ năng cơ bản: kiến thức, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng truyền đạt và kết nối du khách, kỹ năng tổ chức đoàn, kỹ năng xử lý tình huống.

Hướng dẫn viên thực hiện các kỹ năng chào đón, giao tiếp với đoàn khách

Tại cuộc kiểm tra, các hướng dẫn viên lần lượt thực hiện từng giai đoạn, từng phần trong bài giới thiệu nhà trưng bày Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và bức tranh panorama, qua đó, các kỹ năng chào đón, giao tiếp với đoàn khách, nội dung và phương pháp thuyết minh hướng dẫn của từng hướng dẫn viên đã được thể hiện một cách tương đối rõ nét.

Hướng dẫn viên lần lượt thực hiện từng giai đoạn, từng phần trong bài giới thiệu bức tranh panorama

Phát biểu kết luận tại cuộc họp đánh giá, rút kinh nghiệm, đồng chí Phạm Việt Dũng - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đánh giá cao đội ngũ thuyết minh viên tại Bảo tàng, được trang bị đầy đủ các kỹ năng, phương pháp thuyết minh, phong cách tự tin, giọng nói truyền cảm và có nhiều kinh nghiệm trong công tác thuyết minh, hướng dẫn. Đồng chí khẳng định hướng dẫn viên, thuyết minh viên của Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đóng vai trò quan trọng không chỉ trong việc truyền tải các giá trị to lớn của Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đến nhân dân và du khách, mà còn là hình ảnh du lịch của tỉnh Điện Biên; người truyền tải, giới thiệu quá trình lịch sử hào hùng của địa phương và trực tiếp quảng bá hình ảnh con người, quê hương tới du khách trong nước và quốc tế, thúc đẩy phát triển du lịch. Cùng với đó đồng chí đã chỉ ra các hạn chế trong công tác thuyết minh, hướng dẫn khách du lịch, đồng thời lưu ý Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và đội ngũ làm công tác thuyết minh, hướng dẫn nghiêm túc tiếp thu các ý kiến tham gia của các đồng chí, đồng nghiệp và các ý kiến tham gia chân thành, tích cực của nhân dân và du khách khi đến tham quan bảo tàng. Thường xuyên cập nhật, làm mới, trau dồi kỹ năng, bổ sung kiến thức sâu về nội dung thuyết minh, hướng dẫn, lựa chọn làm nổi bật các chi tiết trong hệ thống trưng bày để du khách hiểu sâu hơn, rõ hơn về các hiện vật, tài liệu trưng bày, từ đó giúp du khách có cái nhìn đầy đủ, khách quan về giá trị, tầm vóc của Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Thay mặt đội ngũ viên chức đang làm công tác thuyết minh, hướng dẫn, đồng chí Vũ Thị Tuyết Nga - Phó giám đốc phụ trách Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo Sở đối với hoạt động của đơn vị, cảm ơn và tiếp thu các ý kiến tham gia của các đồng chí lãnh đạo, công chức, viên chức các phòng, đơn vị có mặt tại cuộc họp đánh giá, rút kinh nghiệm, đặc biệt là các ý kiến kết luận, chỉ đạo của đồng chí Phạm Việt Dũng - Giám đốc Sở, đồng thời nhấn mạnh công tác kiểm tra, nhằm đánh giá chất lượng công tác thuyết minh một cách toàn diện về kiến thức, phương pháp, kỹ năng nghề nghiệp qua đó giúp cho đơn vị phân loại, xây dựng phương án đào tạo, tập huấn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm công tác thuyết minh, hướng dẫn đáp ứng yêu cầu ngày cao của du khách.

Tác giả: Lưu Học – Biên Thùy

 

Nguồn: dulichtaybac.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT