Nhìn ra thế giới

Bhutan chính thức mở cửa cho du khách: Tăng mạnh thuế du lịch hàng ngày

Cập nhật: 19/09/2022 11:29:13
Số lần đọc: 619
Bhutan đã thông qua Dự luật Thuế Du lịch mới thay đổi các yêu cầu đối với du khách tới nước này.


Trước khi quốc gia này đóng cửa biên giới vào tháng 3 năm 2020 để đối phó với đại dịch Covid-19, du khách đến Bhutan được yêu cầu phải tiêu dùng tối thiểu từ 200-250USD/ngày, tùy thuộc vào thời điểm trong năm. Mức tiền này bao gồm chi phí khách sạn, ăn uống, đi lại, hướng dẫn viên du lịch và Phí phát triển bền vững bắt buộc 65USD.

Nhưng vào cuối tháng 6, Bhutan đã thông qua Dự luật Thuế Du lịch mới, dỡ bỏ mức yêu cầu tối thiểu cho chi phí hàng ngày và tăng Phí Phát triển Bền vững từ 65 USD lên 200 USD/người/ngày.

Bhutan nổi tiếng là quốc gia mang tới những trải nghiệm gần gũi với thiên nhiên và người dân địa phương. Ảnh: Getty.

Raju Rai, Giám đốc điều hành của Heavenly Bhutan Travels, cho biết nước này có giảm giá cho các hộ gia đình.

"Cụ thể là 50% cho trẻ em từ 6-12 tuổi và ... miễn phí cho trẻ em từ 5 tuổi trở xuống," ông nói.

Bhutan và những người ủng hộ chính sách mới này cho biết động thái trên phù hợp với mục tiêu của họ là thu hút du lịch "giá trị cao, khối lượng thấp".

Để trải nghiệm nơi này, du khách phải "đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội và văn hóa của Bhutan," theo trang web của Hội đồng Du lịch Bhutan.

Cơ quan này cho biết khoản phí này sẽ hướng tới việc nâng cấp cơ sở hạ tầng, đào tạo lao động trong ngành du lịch, bảo tồn truyền thống văn hóa, bảo vệ môi trường và tạo việc làm với mức lương và điều kiện làm việc công bằng.

Sam Blyth, chủ tịch Quỹ Bhutan Canada và là người sáng lập Đường mòn xuyên Bhutan, cho biết phí này sẽ hỗ trợ trực tiếp cho các cộng đồng địa phương.

Ông Sam Blyth nói: "Số tiền mà chính phủ thu được sau đó sẽ được chuyển trở lại cộng đồng và để hỗ trợ y tế và giáo dục, vốn được cung cấp miễn phí cho tất cả người dân Bhutan.

Theo Hội đồng Du lịch Bhutan, du khách cũng sẽ được hưởng lợi từ việc tăng phí này. Các tiêu chuẩn và chứng nhận cho các khách sạn và công ty lữ hành sẽ được điều chỉnh để cải thiện trải nghiệm của khách du lịch. Thêm vào đó, khách du lịch sẽ linh hoạt hơn trong việc lập kế hoạch và đặt chuyến đi của mình, cơ quan này cho biết.

Hội đồng Du lịch Bhutan lưu ý rằng quy định về mức phí tối thiểu hàng ngày trước đây cũng "có những hạn chế của nó. Ví dụ, khách du lịch thường phải chọn các tour du lịch trọn gói do các công ty lữ hành cung cấp và do đó họ bị kiểm soát trải nghiệm du lịch. Bằng cách loại bỏ quy định này… khách du lịch sẽ có thể liên hệ trực tiếp với các nhà cung cấp dịch vụ họ mong muốn và trả tiền cho các dịch vụ tương ứng".

Hướng dẫn viên du lịch không còn là bắt buộc đối với tất cả các chuyến đi, nhưng sẽ là bắt buộc đối với những du khách có kế hoạch đi bộ đường dài hoặc di chuyển ra xa hơn các thành phố Thimphu và Paro, theo Hội đồng Du lịch Bhutan.

An Bình

 

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 19/9/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT