Nhìn ra thế giới

Bức tranh du lịch khởi sắc tại nhiều quốc gia châu Á

Cập nhật: 13/04/2022 10:22:25
Số lần đọc: 589
Khi các biện pháp phòng dịch được nới lỏng, ngành du lịch đang dần "hồi sinh" tại nhiều quốc gia châu Á. Khách quốc tế trở lại cùng du lịch nội địa gia tăng tạo động lực mạnh mẽ để các nước lên kế hoạch đón đầu nhu cầu bùng nổ, bù đắp khoảng thời gian bị kiềm tỏa do đại dịch hơn hai năm qua.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Bức tranh du lịch của Thái Lan khởi sắc khi con số thống kê cho thấy, trong quý I năm 2022 nước này đã ghi nhận 29,7 triệu chuyến du lịch nội địa, tăng 73% so cùng kỳ năm trước và mang lại doanh thu ước tính 135 triệu baht, tăng 53%. Sự gia tăng du lịch nội địa chủ yếu nhờ việc nới lỏng các quy định phòng, chống dịch Covid-19 và tỷ lệ tiêm chủng cao. Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đang nỗ lực thúc đẩy mục tiêu đầy tham vọng là có được 160 triệu chuyến du lịch nội địa doanh thu đạt 656 tỷ baht (khoảng 19,5 tỷ USD) trong năm 2022.

Trong bối cảnh người dân ở khu vực hầu như không còn bị hạn chế đi lại và du lịch xuyên biên giới dễ dàng hơn, "đất nước nụ cười" đặt mục tiêu thu hút 1,1 triệu lượt du khách từ Ðông Nam Á. TAT đã tích cực quảng bá du lịch khi các hãng hàng không đang nối lại các chuyến bay quốc tế, hợp tác với Hãng hàng không Thai AirAsia (TAA) tung ra các chương trình khuyến mãi chung ở nhiều quốc gia nhằm thu hút ít nhất 18.000 chuyến du lịch trọn gói từ tháng 4 đến tháng 7 năm nay.

Ngoài Ðông Nam Á, TAT còn đặt mục tiêu thu hút được khoảng 200.000 du khách từ Australia và 450.000 du khách từ Ấn Ðộ, nâng tổng số khách du lịch từ các thị trường chặng ngắn lên 1,75 triệu lượt. Thái Lan đã chuẩn bị một lộ trình để xác định Covid-19 là một bệnh đặc hữu trong những tháng tới nhằm đẩy mạnh phục hồi kinh tế trong nước và thu hút thêm nhiều khách nước ngoài, với hy vọng sẽ đón 7 triệu lượt du khách nước ngoài trong năm 2022.

Sở hữu Công viên khảo cổ học Angkor, một điểm du lịch nổi tiếng thế giới, Campuchia cũng đang nỗ lực vực dậy ngành công nghiệp không khói vốn chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch. Campuchia đã khánh thành 38 tuyến đường với tổng chiều dài 108 km tại tỉnh du lịch Siem Reap, cửa ngõ dẫn vào Công viên khảo cổ học Angkor. Các tuyến đường được trang bị cơ sở hạ tầng chiếu sáng, đèn giao thông và camera an ninh, với tổng giá trị đầu tư lên tới 150 triệu USD. Công trình này sẽ tạo động lực lớn thúc đẩy phát triển ngành du lịch tại tỉnh Siem Reap trong thời kỳ hậu Covid-19.

"Ðảo quốc sư tử" cũng lên chương trình cho việc mở cửa du lịch an toàn. Chính phủ Singapore cho biết sẽ dành gần 500 triệu SGD (khoảng 370 triệu USD) để hỗ trợ lĩnh vực du lịch phục hồi trong những năm tới. Singapore mở cửa hoàn toàn biên giới cho những du khách được tiêm phòng đầy đủ mà không phải cách ly và nới lỏng nhanh chóng các biện pháp quản lý an toàn phòng dịch trong nước, giúp thúc đẩy nhu cầu đối với các sản phẩm du lịch của Singapore và bù đắp chi phí kinh doanh, cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển năng lực. 

Trong tiến trình phục hồi ngành du lịch, một mục tiêu trọng tâm là phát triển Singapore thành một điểm đến đô thị bền vững, du lịch kinh doanh, công việc và du lịch sức khỏe. Tổng cục Du lịch Singapore (STB) đưa ra một loạt sáng kiến và chương trình độc đáo và mới lạ nhằm mang đến trải nghiệm thú vị cho du khách khi thăm Singapore.

Philippines, đất nước nổi tiếng với những bãi biển cát trắng hoang sơ, đã đón hơn 100.000 lượt du khách nước ngoài trong vòng 1 tháng sau khi quốc gia Ðông Nam Á này mở cửa biên giới. Du lịch vốn được xem là ngành kinh tế mũi nhọn của Philippines, đóng góp tới 12,7% GDP trong năm 2019. Tuy nhiên, đại dịch đã tác động nặng nề đến ngành du lịch, khiến khoảng 1,1 triệu lao động bị ảnh hưởng. Bộ trưởng Du lịch Philippines tin tưởng rằng, du khách nước ngoài đến nước này sẽ tiếp tục tăng.

Ðầu tư nhằm "hồi sinh" ngành du lịch là xu thế chung, trong bối cảnh các nước đang triển khai mạnh mẽ các biện pháp dần đưa cuộc sống trở lại bình thường. Trong nỗ lực đó, du lịch được nhiều quốc gia coi là một trong những lĩnh vực kinh tế mũi nhọn để có được nguồn thu quan trọng góp phần vào nỗ lực phục hồi sau đại dịch.

Hà Đan
Nguồn: Báo Nhân Dân - nhandan.vn - Đăng ngày 13/4/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT