Tin tức - Sự kiện

Chuẩn bị diễn ra chương trình trưng bày Di sản văn hoá Cồng chiêng Tây Nguyên và Nghệ thuật Xoè Thái

Cập nhật: 24/11/2023 10:48:19
Số lần đọc: 499
(TITC) - Nhằm hưởng ứng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11), dự kiến ngày 01/12/2023, Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) sẽ khai mạc “Chương trình trưng bày Di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận gắn với phát triển du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật số 22 Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

 

Đây là nhiệm vụ Trung tâm Thông tin du lịch được giao nằm trong khuôn khổ Dự án 6 Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội Vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023.

Trong khuôn khổ chương trình trưng bày sẽ diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn như Không gian trưng bày di sản văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên và Nghệ thuật Xòe Thái, các gian hàng xúc tiến quảng bá du lịch vùng dân tộc thiểu số, cung cấp thông tin du lịch và giới thiệu sản phẩm du lịch, giao lưu trải nghiệm ẩm thực đặc sắc của địa phương…

Nhân dịp này, ngày 23/11/2023, Trung tâm Thông tin du lịch ra mắt video clip quảng bá cho Chương trình trưng bày Di sản văn hoá phi vật thể được UNESCO công nhận gắn với phát triển du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. 

Video clip có độ dài 30 giây mang đến cho du khách hình ảnh về miền Tây Bắc huyền thoại, với những thửa ruộng bậc thang chín vàng đang ôm ấp núi rừng trùng điệp, bao bọc lấy những bản làng trù phú của đồng bào nơi đây. Đặc biệt, trong không gian hùng vĩ thơ mộng, nổi bật lên là Nghệ thuật Xòe Thái - tinh hoa văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái. Năm 2021, Nghệ thuật Xòe Thái được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể Đại diện Nhân loại - là niềm tự hào và là dịp quảng bá văn hóa Việt ra cộng đồng quốc tế.

Rời vùng núi Tây Bắc huyền bí, du khách sẽ đến với Tây Nguyên - mảnh đất đại ngàn chan hòa nắng gió được biết đến là xứ sở của không gian văn hóa cồng chiêng đậm đà bản sắc. Cồng chiêng gắn bó mật thiết với đời sống của đồng bào các dân tộc Ê Đê, Gia Rai, Ba Na, Xơ Đăng, Rơ Mâm, Mạ… là một phần không thể thiếu trong suốt các nghi lễ vòng đời mỗi con người và trong các sự kiện quan trọng của cộng đồng bản địa. Với những giá trị nổi bật và đáp ứng các tiêu chí, ngày 25/11/2005, Không gian Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên đã được UNESCO công nhận là Kiệt tác truyền khẩu và Di sản văn hóa phi vật thể Đại diện Nhân loại.

Hãy thưởng thức video clip và chuẩn bị đến với Chương trình trưng bày Di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận sắp tới để chiêm ngưỡng những di sản đáng tự hào của đồng bào các dân tộc thiểu số và miền núi.

Sắp tới, Trung tâm Thông tin du lịch cũng sẽ ra mắt 02 video clip với chủ đề về Không gian Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên và Nghệ thuật Xòe Thái, sẽ được trình chiếu tại Chương trình trưng bày di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận, cùng với đó sẽ được ra mắt rộng rãi trên các nền tảng số của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 23/11/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT