Hoạt động của ngành

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam kiểm tra điều kiện xem xét công nhận khu du lịch quốc gia đối với Côn Đảo

Cập nhật: 23/03/2024 10:04:37
Số lần đọc: 312
(TITC) - Thực hiện Kế hoạch số 425/KH-CDLQGVN của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam ban hành ngày 14/3/2024, từ ngày 20-22/3/2024 đoàn công tác của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam do Phó Cục trưởng Nguyễn Lê Phúc dẫn đầu, đã đi kiểm tra thực tế các điều kiện công nhận Khu Du lịch quốc gia đối với Khu Du lịch Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tại đây, đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế tại nhà máy sản xuất nước sạch, khu đốt và xử lý rác thải sinh hoạt trên huyện đảo. Đồng thời kiểm tra công tác hướng dẫn khách du lịch, công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, công tác bảo vệ môi trường tại các điểm du lịch thuộc phạm vi khu du lịch và một số các điều kiện khác trong hồ sơ đề nghị công nhận khu du lịch quốc gia được ban hành tại Luật Du lịch và Nghị định 168/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

Đoàn công tác của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND huyện Côn Đảo, Ban quản lý Khu du lịch Côn Đảo. Ban quản lý khu du lịch Côn Đảo đã báo cáo làm rõ hơn một số nội dung trong hồ sơ đề nghị công nhận khu du lịch quốc gia Côn Đảo.

Tại buổi làm việc, Phó Cục trưởng Nguyễn Lê Phúc và đoàn công tác đã phổ biến và cập nhật cho địa phương về tình hình, định hướng phát triển du lịch Việt Nam. Đồng thời yêu cầu địa phương tiếp tục đầu tư phát triển Côn Đảo theo hướng xanh, sạch, bền vững gắn với bảo vệ môi trường để sớm được công nhận là Khu Du lịch quốc gia, từng bước phấn đấu trở thành khu du lịch chất lượng cao tầm cỡ khu vực và quốc tế.

Côn Đảo là huyện đảo thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Với vẻ đẹp hoang sơ, không khí trong lành, cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh đẹp, đã từng được các tạp chí du lịch quốc tế bầu chọn là nơi có làn nước biển xanh nhất, quần đảo huyền bí nhất thế giới, và đã trở thành địa điểm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Phát triển bền vững về du lịch, cũng như gìn giữ môi trường và hệ sinh thái động thực vật là định hướng phát triển của địa phương.

Côn Đảo là một quần thể gồm 16 hòn đảo lớn nhỏ, có hệ sinh thái thiên nhiên gần như nguyên vẹn. Hệ sinh thái biển và ven biển độc đáo, đa dạng cùng nhiều loại sinh vật biển đặc sắc, khí hậu ôn hòa, thích hợp để phát triển các loại hình du lịch nghỉ dưỡng và du lịch văn hóa tâm linh. Với vị trí địa lý thuận lợi và yếu tố lịch sử hào hùng, từ năm 2015, Côn Đảo đã được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch cấp quốc gia.

Với các hệ sinh thái, hệ thống di tích lịch sử, di tích cách mạng nổi tiếng như Nhà tù Côn Đảo, Nghĩa trang Hàng Dương…, trong đó di tích lịch sử Nhà tù Côn Đảo đã được công nhận là Di tích cấp quốc gia đặc biệt, đã tạo nên giá trị lịch sử to lớn, đáp ứng cho loại hình du lịch tham quan về nguồn và du lịch tâm linh. Ngoài ra, các lễ hội văn hóa mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống của người dân vùng biển đã và đang được duy trì phát triển, trở thành một điểm đến di sản về văn hóa và du lịch.

Trong những năm qua du lịch Côn Đảo luôn đạt được nhiều kết quả tích cực. Giai đoạn 2017-2019, lượng khách du lịch đến Côn Đảo tăng trưởng bình quân trên 20%/năm. Tốc độ tăng trưởng doanh thu du lịch bình quân 15,5%/năm. Năm 2023, tổng lượt khách du lịch đến Côn Đảo đạt 586.000 lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt 2.088 tỷ đồng.

Trung tâm Thông tin du lịch/Phòng Quản lý lữ hành

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 23/3/2024

Cùng chuyên mục